Vĩ mô

Thủ tướng không cầm được nước mắt khi nhắc đến thôn Làng Nủ

Trần Thường 15/09/2024 16:11

Thủ tướng Phạm Minh Chính không cầm được nước mắt khi nhắc đến những mất mát đau xót tại thôn Làng Nủ (Lào Cai).

Sáng 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập tới sự tàn phá của bão dữ để lại hậu quả nặng nề và những mất mát, thiệt hại của người dân, của đất nước.

Đây là hội nghị thứ 2 của Thường trực Chính phủ sau cơn bão, Thủ tướng yêu cầu trình ban hành Nghị quyết trong ngày mai (16/9) để tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan.

img9452 17263757365271129255339.jpg
Thủ tướng nhiều lần nghẹn giọng, bật khóc khi đề cập những mất mát, thiệt hại của người dân, của đất nước. Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá, siêu bão Yagi là cơn bão lịch sử với các yếu tố: Cường độ rất lớn, giật đến cấp 17; tốc độ cao, sức tàn phá lớn; phạm vi rất rộng; đối tượng tác động nhiều (người, tài sản, cây trồng, vật nuôi, hạ tầng kinh tế-xã hội); thời gian oanh tạc dài trên đất liền với diện rộng; gây thảm họa về sạt lở, lũ ống, lũ quét kinh hoàng; hậu quả rất nghiêm trọng về người, tài sản; tác hại đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đặc biệt là tâm lý của người dân.

Thực tiễn cho thấy công tác dự báo, cảnh báo cơ bản sát tình hình, ngoại trừ một số yếu tố như hậu quả của hoàn lưu bão chưa thật chính xác.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão rất đồng bộ, quyết liệt, bài bản dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ, hợp tác của bạn bè, đối tác quốc tế.

Tuy nhiên, bão số 3 và hoàn lưu bão vẫn gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản.

img9427 1726375735599118216101.jpg

Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương trên 350 tỷ đồng, 300 tấn gạo… và đang tiếp tục thống kê để hỗ trợ. Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, với tổng số tiền đến nay là trên 1.000 tỷ đồng.

Phân tích các nguyên nhân khiến bão gây hậu quả rất lớn, Thủ tướng cho rằng bên cạnh những nguyên nhân khách quan, vẫn còn tình trạng một số người dân còn chủ quan, chưa tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo, khuyến cáo của cơ quan chức năng; lãnh đạo, chỉ đạo có nơi, có lúc chưa quyết liệt; phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn chưa đáp ứng được yêu cầu...

"Chúng ta đã nỗ lực hết mình. Chúng ta đã tìm phương án tốt nhất trong các phương án có thể, chúng ta tìm cái còn trong cái mất... Song mất mát không gì có thể bù đắp được là tính mạng và tinh thần của người dân, những gia đình có người thân thiệt mạng", Thủ tướng xúc động.

Phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 7%

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh các mục tiêu sắp tới: Không để người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc, bị đói bị rét, thiếu nước sạch, không có chỗ ở, các sinh hoạt thiết yếu hằng ngày; khắc phục hậu quả siêu bão số 3 có hiệu quả.

Cần nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân về tinh thần và vật chất; khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; kiểm soát tốt lạm phát và phấn đấu tăng trưởng GDP cả năm khoảng 7%; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

Thủ tướng chỉ rõ 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục hậu quả bão gồm: Tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương. Bố trí chỗ ở tạm thời cho người bị mất nhà, có nhà hư hỏng, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân; cứu chữa người ốm đau.

Rà soát, kiểm tra, bằng mọi cách tiếp cận những nơi bị chia cắt, cô lập để hỗ trợ, tiếp tế người dân. Tập trung cả hệ thống chính trị, các lực lượng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Không để mất điện, mất sóng viễn thông và dịch vụ thiết yếu. Sửa chữa ngay cơ sở y tế, giáo dục để các cháu được tới trường, người bệnh được chữa bệnh.

img9434 1726375735773376102793.jpg
Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện ngay nhiệm vụ cấp bách để khắc phục hậu quả của bão lũ. Ảnh: VGP

Các nhóm giải pháp ổn định tình hình cho nhân dân, gồm:

Rà soát, thống kê thiệt hại của nhân dân và Nhà nước, hỗ trợ ngay cho người dân bị thiệt hại, cố gắng ổn định tại chỗ như bố trí chỗ ở tại nhà văn hóa thôn, bản, cơ sở của công an, quân đội trên địa bàn.

Thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, giải quyết hậu sự cho những người xấu số; giải quyết chính sách theo quy định.

Rà soát, thống kê, sửa chữa các trường lớp, thiết bị để trong tháng 9 này tất cả học sinh trở lại trường. Kết nối giao thông thông suốt, làm tốt công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các địa phương thống kê thiệt hại, đề xuất hỗ trợ cho các gia đình. Nghiên cứu miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại cơ sở sản xuất kinh doanh để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng, hỗ trợ giống cây con, phân bón cho nông nghiệp...

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng...

Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm thu ngân sách, cung ứng xăng dầu, điện nước; sử dụng hiệu quả tiền hỗ trợ khắc phục hậu quả, chống tham nhũng, lãng phí, trục lợi.

Cung ứng đủ hàng hóa, nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh; kiểm soát giá cả, không để găm hàng, đội giá, tranh thủ lúc khó khăn để trục lợi.

Thủ tướng tiếp tục kêu gọi tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn, phát huy tinh thần "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt"; "ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp, tất cả vì nhân dân, vì đất nước".

>>Thủ tướng: Pháp luật phải vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

Ngụy tạo hóa đơn chuyển tiền ủng hộ đồng bão bị bão lũ bị xử lý về tội gì? ​

Cách đảm bảo an toàn với thực phẩm khi hỗ trợ người dân vùng bão, lũ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-khong-cam-duoc-nuoc-mat-khi-nhac-den-thon-lang-nu-2322397.html
Bài liên quan
  • Chi tiết thủ tục hưởng quyền lợi miễn giảm thuế sau bão lũ
    Trước thiệt hại lớn về tài sản của các cá nhân, doanh nghiệp do bão lũ vừa gây ra, Cục Thuế Hà Nội đã thông tin về chính sách đối với người nộp thuế (NTT) bị ảnh hưởng. Trường hợp có thiệt hại về vật chất, Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo người dân chủ động nộp hồ sơ đến cơ quan Thuế quản lý trực tiếp để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng không cầm được nước mắt khi nhắc đến thôn Làng Nủ
POWERED BY ONECMS & INTECH