Quốc tế

Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên

Bắc Hiệp Theo Reuters 25/03/2024 - 15:53

Bà Kim Yo Jong, em gái của Chủ tịch Kim Jong Un, mới đây cho biết Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã "bắn" tín hiệu muốn gặp mặt sớm gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên thông qua "một kênh khác".

Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên

Tuy nhiên, ông Kim cho rằng việc cải thiện quan hệ song phương giữa hai nước sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản có thể đưa ra những quyết định chính trị thực tế hay không.

"Thủ tướng nên biết rằng chỉ vì ông ấy muốn và đã đưa ra quyết định, không có nghĩa là ông ấy có thể hoặc lãnh đạo nước ta sẽ gặp ông ấy", bà Kim tuyên bố. "Điều rõ ràng là khi Nhật Bản đối đầu với Triều Tiên và vi phạm quyền chủ quyền của chúng ta, nước này bị coi là kẻ thù và sẽ trở thành một phần mục tiêu”.

Trả lời báo giới Nhật Bản, Thủ tướng Kishida nhắc lại tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh Nhật - Triều để giải quyết các vấn đề song phương như vấn đề công dân Nhật Bản bị phía Bình Nhưỡng bắt giữ cách đây nhiều thập kỷ.

“Điều quan trọng là phải tổ chức một cuộc họp cấp cao nhất để giải quyết vấn đề bắt cóc và các vấn đề khác. Như tôi đã nói, chúng tôi đang tiếp cận Triều Tiên theo nhiều cách khác nhau dưới sự giám sát trực tiếp của tôi”, ông Kishida khẳng định.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết ông muốn tổ chức các cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào” và đang đích thân giám sát các nỗ lực nhằm hiện thực hóa hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo đầu tiên giữa hai nước sau 20 năm.

Tháng trước, bà Kim Yo Jong cũng để ngỏ khả năng Thủ tướng Kishida có thể sẽ đến thăm Bình Nhưỡng trong tương lai.

“Nếu Nhật Bản đưa ra quyết định chính trị nhằm mở ra con đường mới nhằm cải thiện mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hành vi tôn trọng, thì quan điểm của tôi là hai nước có thể mở ra một tương lai mới”, bà Kim tuyên bố.

Ông Kim Jong Un giám sát tập trận, hối thúc quân đội Triều Tiên sẵn sàng

Bảo tàng quân đội duy nhất Việt Nam từng được lãnh đạo Triều Tiên đến thăm

Triều Tiên phóng tên lửa ra biển giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc

Ông Kim Jong Un giám sát tập trận, hối thúc quân đội Triều Tiên sẵn sàng

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/thu-tuong-nhat-ban-muon-gap-lanh-dao-trieu-tien-post144833.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH