Thủ tướng Phạm Minh Chính: ‘Dành gói tín dụng ưu đãi 20.000-30.000 tỷ đồng cho công nghiệp văn hóa’

22-12-2023 22:00|Linh Nhi

Thủ tướng cho rằng cần chú trọng những ngành có nhiều tiềm năng, lợi thế để đến năm 2030 giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp cao vào GDP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan tính toán dành gói tín dụng ưu đãi, trước mắt khoảng 20.000-30.000 tỷ đồng cho ngành công nghiệp văn hóa.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi kết luận Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, sáng 22/12.

Dành nhiều thời gian đề cập đến các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ tinh thần chung là các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa.

Thủ tướng cho rằng cần chú trọng những ngành có nhiều tiềm năng, lợi thế (như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, phần mềm và các trò chơi giải trí), để đến năm 2030 giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp cao vào GDP.

Đề cập các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan.

Trong đó có các chính sách liên quan, trong đó chính sách ưu đãi đầu tư, hợp tác công - tư, quản lý tài sản công, thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng, tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào các ngành công nghiệp văn hóa, nhất là trong những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Các cơ quan tính toán dành gói tín dụng ưu đãi, trước mắt khoảng 20-30 nghìn tỷ đồng cho ngành công nghiệp văn hóa", Thủ tướng nêu.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thủ tướng chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tập trung hoàn thiện, trình dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó đề cập nhiệm vụ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, xây dựng sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hoá đặc trưng gắn với vùng miền, địa phương, đồng thời tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng của hoạt động du lịch văn hóa.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể hỗ trợ, khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển công nghiệp văn hóa, tham gia sáng tạo sản phẩm văn hóa (như về thuế, đất đai, đầu tư, tiếp cận tín dụng…), nhất là cho những lĩnh vực ưu tiên (như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa…) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

>> Tiếp tục đề xuất gói hỗ trợ 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, lãi suất dưới 5%/năm

Đại biểu Quốc hội: Gói hỗ trợ lãi suất 2% đang “ế” hơn 38.000 tỷ

Ngân hàng tung hàng loạt gói hỗ trợ lãi suất, quyết tâm "cứu" doanh nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-danh-goi-tin-dung-uu-dai-20-30000-ty-dong-cho-cong-nghiep-van-hoa-216686.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: ‘Dành gói tín dụng ưu đãi 20.000-30.000 tỷ đồng cho công nghiệp văn hóa’
POWERED BY ONECMS & INTECH