Thư viện giống rừng cây bạch quả ở Bắc Kinh

06-01-2022 11:31|Ngọc An

Studio kiến trúc Na Uy Snøhetta vừa công bố thiết kế cho một thư viện bằng kính cao 16m ở Bắc Kinh, được hình thành từ những cây cột tạo nên tán cây giống như một khu rừng bạch thảo.

Tọa lạc tại thủ đô lớn của Trung Quốc, công trình thư viện này đã được chọn là công trình chiến thắng trong cuộc thi quốc tế về thiết kế Thư viện Tiểu Trung tâm vào năm 2018.

Thư viện sẽ có hình dạng là một cấu trúc bao quanh bằng kính, đặc trưng bởi một tập hợp các cột giống như cây hỗ trợ mái của thư viện ở trên.

thu-vien-o-bac-kinh-3-.jpg
Bên trong thư viện.

Snøhetta giải thích rằng, các cột chạy qua bên trong thư viện được thiết kế để liên quan đến tán rừng bạch quả - một loài cây 290 triệu năm tuổi có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các cột tuyến tính cao sẽ kéo dài từ mặt đất, sau đó mở ra và phân nhánh ở tầng mái thành các lớp hình dạng trừu tượng giống như một tán lá bạch quả.

thu-vien-o-bac-kinh-1-.jpg
Thư viện được thiết kế giống một tán rừng bạch quả.

Snøhetta cho biết, các khu vực cảnh quan có bậc thang với xung quanh là cây cối mời gọi mọi người ngồi xuống và nghỉ ngơi bất cứ lúc nào trên hành trình của họ qua tòa nhà. Điều này tạo ra sự thân mật khi trải nghiệm ngồi dưới gốc cây đọc cuốn sách yêu thích.

Mỗi cột của tòa nhà sẽ được trang bị công nghệ hỗ trợ khí hậu, ánh sáng, hiệu suất âm thanh và xử lý nước mưa của thư viện.

Nội thất tạo điểm nhấn với một kế kế mở, gồm các khối nhấp nhô giống như ngọn đồi. Những tập sách sẽ được sử dụng để tạo nên các phòng đọc và thêm nhiều tầng so le vào thư viện mô phỏng cảnh quan xung quanh.

thu-vien-o-bac-kinh-4-.jpg
Khung cảnh bên ngoài thư viện.

Hàng loạt bộ sưu tập sách, không gian đọc, một giảng đường lớn và các khu vực nghiên cứu sẽ được xây dựng bên trong và xung quanh các kênh và thung lũng trong thư viện.

Công trình Việt rộng 13.000m2 'khoác' lên thiết kế độc lạ thắng giải kiến trúc thế giới, được các chuyên gia khen ngợi là 'kiệt tác'

Đại học có diện tích 26ha, được bao quanh bởi 5 con đường nhưng nhỏ nhất trong 7 đại học tại Việt Nam, sinh viên phải dùng Google Maps đến giảng đường

Trú ẩn tại thư viện: Lựa chọn mới của người thất nghiệp tại quốc gia số 1 châu Á

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thu-vien-giong-rung-cay-bach-qua-o-bac-kinh-129060.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thư viện giống rừng cây bạch quả ở Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS & INTECH