Doanh nghiệp

Tiềm lực doanh nghiệp đứng sau dự án nhà máy sản xuất động cơ ô tô 6.500 tỷ đồng vừa khởi công

Huy Hoàng 24/08/2024 - 15:50

Lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận công nghệ tiên tiến từ một đối tác nước ngoài để tự sản xuất động cơ ô tô hiện đại.

Sáng 23/8, CTCP Kim Long Motor Huế đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với CTCP YuChai, một trong những tập đoàn sản xuất động cơ hàng đầu của Trung Quốc. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho Kim Long Motor Huế mà còn có ý nghĩa lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển công nghệ sản xuất động cơ trong nước.

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển, hai bên đã tổ chức lễ động thổ xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Kim Long Motor tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng vốn đầu tư 260 triệu USD (tương đương khoảng 6.500 tỷ đồng), bao gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn đầu, dự kiến đi vào hoạt động vào đầu quý II năm 2025, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các loại động cơ ô tô với mức độ tự động hóa lên đến 90%.

Tiềm lực doanh nghiệp đứng sau dự án nhà máy sản xuất động cơ ô tô 6.500 tỷ đồng vừa khởi công
CTCP Kim Long Motor Huế và CTCP YuChai (Trung Quốc) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận công nghệ tiên tiến từ một đối tác nước ngoài để tự sản xuất động cơ ô tô hiện đại, một bước tiến dài trong việc hiện thực hóa giấc mơ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

CTCP Kim Long Motor Huế được biết đến là là chủ đầu tư của Dự án Khu Công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motor Huế tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế. Công ty chuyên về các lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô; sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô; cũng như kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

Công ty thành lập vào ngày 19/4/2018 với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, người đại diện pháp luật là ông Phạm Minh Thanh, chức danh Tổng Giám đốc. Ba cổ đông chính của Kim Long Motor gồm CTCP Kim Long Nam, đóng góp 450 tỷ đồng (tương đương 90% vốn), cùng hai cá nhân Nguyễn Hải Đăng và Nguyễn Trí Dũng, mỗi người sở hữu 25 tỷ đồng (tỷ lệ 5%). Đến năm 2020, công ty đã tăng vốn điều lệ lên 680 tỷ đồng.

Dự án Khu Công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Kim Long Motors là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế, được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 160 ha, vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 3.330 tỷ đồng. Mục tiêu là lắp ráp các loại xe ô tô khách (Bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất 16.000 xe các loại, trong đó có 2 sản phẩm chủ lực là xe bus từ 30 đến 45 chỗ ngồi và xe trung chuyển khách 16 chỗ ngồi. Hiện nay, nhà đầu tư đang lập hồ sơ điều chỉnh nâng tổng vốn đầu tư dự án lên khoảng 21.000 tỷ đồng.

Tiềm lực doanh nghiệp đứng sau dự án nhà máy sản xuất động cơ ô tô 6.500 tỷ đồng vừa khởi công
Bên trong nhà máy sản xuất ô tô của Kim Long Motor

Vào tháng 2/2024, Kim Long Motor cũng đã chính thức ra mắt thương hiệu xe bus Kim Long Mobiline vào tháng 2/2024, với ba phiên bản: Standard, Deluxe và Luxury, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Phiên bản Standard có giá bán 3,838 tỷ đồng. Tính đến nay, nhà máy đã sản xuất gần 300 xe các loại và bàn giao hơn 200 xe giường nằm cho khách hàng, đồng thời tạo ra việc làm cho khoảng 1.800 lao động, đóng góp tích cực vào ngân sách địa phương với gần 408 tỷ đồng.

>>Thừa Thiên Huế đón nhà máy sản xuất động cơ ô tô 6.500 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế đón nhà máy sản xuất động cơ ô tô 6.500 tỷ đồng

Ông lớn ô tô Việt ế ẩm và lỗ nặng vì bán ô tô điện Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tiem-luc-doanh-nghiep-dung-sau-du-an-nha-may-san-xuat-dong-co-o-to-6500-ty-dong-vua-khoi-cong-246480.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiềm lực doanh nghiệp đứng sau dự án nhà máy sản xuất động cơ ô tô 6.500 tỷ đồng vừa khởi công
POWERED BY ONECMS & INTECH