Kiến thức

Tìm ra hợp chất giúp ngăn chặn được loại virus gây ra các đại dịch nguy hiểm trên toàn thế giới

Mộng Kha 28/08/2024 11:00

Theo các chuyên gia, virus corona tấn công vào hệ thống hô hấp của con người và là nguyên nhân gây ra khoảng 30% các trường hợp cảm lạnh trên thế giới.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra một hợp chất có khả năng chống lại virus corona, nguyên nhân gây ra các đại dịch nguy hiểm như SARS (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp) và MERS (Hội chứng hô hấp cấp Trung Đông). Hiện tại, cả hai loại virus này đều chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra một hợp chất có khả năng chống lại virus corona (Ảnh minh hoạ)

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa phát hiện ra một hợp chất có khả năng chống lại virus corona (Ảnh minh hoạ)

Thông tin quan trọng này đã được công bố trong số ra ngày 30/5 vừa qua của Tạp Chí chuyên ngành PLOS Pathogens, mở ra triển vọng mới trong việc nghiên cứu và phát triển các liệu pháp chống lại virus corona.

Trong bài viết, các nhà khoa học đã giải thích chi tiết về cách virus corona xâm nhập và tái tạo trong các tế bào của hệ thống hô hấp con người. Quá trình này diễn ra như sau: virus xâm nhập vào màng ngăn cách, bộ phận có nhiệm vụ phân chia các phần khác nhau của tế bào, sau đó biến màng ngăn cách này thành màng bảo vệ cho chính nó, tạo môi trường thuận lợi để virus tiếp tục sinh sôi và phát triển.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc virus sử dụng màng ngăn cách của tế bào chủ là một giai đoạn cực kỳ quan trọng trong vòng đời của nó. Đây cũng là một giai đoạn nhạy cảm, có thể trở thành mục tiêu tiềm năng cho các phương pháp điều trị chống virus. Việc hiểu rõ và nhắm vào điểm yếu này có thể mở ra hướng đi mới trong việc phát triển các loại thuốc ngăn chặn sự phát triển của virus corona.

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc virus sử dụng màng ngăn cách của tế bào chủ là một giai đoạn cực kỳ quan trọng trong vòng đời của nó (Ảnh minh hoạ)

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc virus sử dụng màng ngăn cách của tế bào chủ là một giai đoạn cực kỳ quan trọng trong vòng đời của nó (Ảnh minh hoạ)

Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra hợp chất K22 có khả năng ngăn chặn virus kiểm soát màng ngăn cách của tế bào, một giai đoạn quan trọng trong vòng đời của virus sau khi xâm nhập vào cơ thể con người.

Các chuyên gia cho biết K22 có thể chống lại nhiều chủng virus corona, từ những chủng gây ra triệu chứng cảm lạnh nhẹ đến những chủng nghiêm trọng hơn như virus gây ra dịch SARS và MERS, được cho là có nguồn gốc từ dơi.

Trước những kết quả đầy triển vọng này, nhóm nghiên cứu kêu gọi đầu tư khẩn cấp để tiến hành thử nghiệm K22 ngoài phòng thí nghiệm, đồng thời phát triển các loại thuốc điều trị dựa trên hợp chất này. Đây có thể là bước tiến quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh do virus corona gây ra.

Theo các chuyên gia, virus corona tấn công vào hệ thống hô hấp của con người và là nguyên nhân gây ra khoảng 30% các trường hợp cảm lạnh thông thường trên toàn thế giới.

>> Phát hiện ngôi nhà 5.000 năm tuổi chứa đầy những bộ xương, là bằng chứng về một trận đại dịch chết người thời tiền sử

Nóng: Chủng virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu

Nóng: WHO phát động chiến dịch toàn cầu khống chế chủng virus mới, dự kiến bắt đầu từ tháng sau

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tim-ra-hop-chat-giup-ngan-chan-duoc-loai-virus-gay-ra-cac-dai-dich-nguy-hiem-tren-toan-the-gioi-d131635.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra hợp chất giúp ngăn chặn được loại virus gây ra các đại dịch nguy hiểm trên toàn thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH