Tìm thấy ‘kho báu’ trị giá 432 tỷ đồng trên gác mái ở Pháp

14-02-2024 12:17|Quỳnh Vân

Gia đình người Pháp không ngờ rằng chiếc bình gốm cũ kỹ trên gác mái nhà họ lại là một báu vật quý giá từ thời nhà Thanh của Trung Quốc.

Theo Sky News, một gia đình người Pháp đã tìm thấy chiếc bình cổ Trung Quốc từ thế kỷ XVIII trong một chiếc hộp đựng giày ở trên gác mái căn nhà. Chiếc bình này được rao bán với giá khoảng 19,1 triệu USD (tương đương với 432 tỷ đồng) tại một phiên đấu giá ở Paris vào năm 2018.

Đây là mức giá cao nhất cho một món đồ được bán bởi nhà đấu giá Sotheby's.

Giá của chiếc bình đắt gấp hơn 20 lần so với mức ước tính 590.000 USD mà công ty đấu giá Sotheby's đưa ra cho món hàng.

Chuyên gia nghệ thuật châu Á của Sotheby's, ông Olivier Valmier cho biết người bán đã giao chiếc bình quý giá này bằng tay trong một hộp giày bọc trong giấy báo.

Ông chia sẻ: “Khi mở nó ra, tất cả đều choáng váng trước vẻ đẹp của chiếc bình này. Chiếc bình là mẫu vật duy nhất được biết trên thế giới có được những họa tiết trang trí chi tiết đến vậy. Đây là một tác phẩm nghệ thuật lớn”.

Tìm thấy ‘kho báu’ trị giá 432 tỷ đồng trên gác mái ở Pháp
Chiếc bình đã bị bỏ quên hàng chục năm trên một căn gác mái ở Pháp. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, chiếc bình có hình bầu thân dưới và dài 30cm, được sơn một cách tinh tế với các sắc màu như xanh lục, xanh dương, vàng và tím. Các chuyên gia phân tích hiện vật này có khả năng được chế tạo cho một vị hoàng đế của triều đại nhà Thanh và được bảo quản đặc biệt tốt.

Phần cổ bình được chạm vàng xung quanh trong khi thân bình sở hữu thiết kế trang trí cực kỳ công phu với những hình vẽ mô tả hươu, chim và các động vật khác trong rừng.

Theo nhiều nguồn tin, chiếc bình mang dấu ấn của Hoàng đế Càn Long (thời nhà Thanh của Trung Quốc), trị vì từ năm 1736 đến năm 1796.

Ngoài ra, một chiếc bát cũng từ thời nhà Thanh có giá bán khoảng 30 triệu USD tại cuộc đấu giá của Sotheby's vào tháng 4/2017 - một ví dụ khác về mức giá khổng lồ mà loại đồ sứ quý hiếm từ triều đại này có thể bán được.

Tìm thấy ‘kho báu’ trị giá 432 tỷ đồng trên gác mái ở Pháp
Chiếc bình sứ quý hiếm có từ thời Vua Càn Long. Ảnh: Getty Images

Chủ nhân của chiếc bình kể lại đã tìm thấy nó trong một dịp tình cờ cùng với nhiều vật dụng cũ khác. Gia đình người này nhét món đồ sứ trong một hộp đựng giày và đặt trên gác xép quá lâu nên không ai còn nhớ đến.

Không ai trong số họ biết giá trị thật của chiếc bình cho đến khi một người thử liên hệ với nhà đấu giá Sotheby's ở London (Anh).

Họ giải thích : “Chúng tôi không thích chiếc bình lắm và ông bà tôi cũng không thích nó”.

Được biết mức giá đáng kinh ngạc trên đã được một người mua châu Á trả sau cuộc đấu giá kéo dài khoảng 20 phút, dài hơn so với tiêu chuẩn thông thường của các buổi đấu giá khác, do có rất nhiều người tranh nhau trả giá để được sở hữu món đồ này.

Trang web của Sotheby's nói rằng "những đồ sứ có thiết kế phức tạp và độ khó cao như vậy là cực kỳ hiếm" và chiếc bình duy nhất có thiết kế tương tự hiện đang được lưu giữ tại bảo tàng Nghệ thuật châu Á Guimet ở Paris (Pháp).

>> Bỏ chưa tới 100.000 đồng mua chiếc bình thủy tinh, người phụ nữ ‘sốc’ khi biết đó là kiệt tác quý hiếm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng

Người đàn ông vô tình ‘vớ’ được kho báu 1500 năm tuổi khi đang đi tập thể dục

Người đàn ông 'nhặt' được báu vật khổng lồ hiếm thấy khi dạo chơi trong công viên

Vứt 'kho báu' trị giá 100 triệu USD dưới gầm giường, người đàn ông bỗng 'đổi đời' chỉ sau một đêm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tim-thay-kho-bau-tri-gia-432-ty-dong-tren-gac-mai-o-phap-222917.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tìm thấy ‘kho báu’ trị giá 432 tỷ đồng trên gác mái ở Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH