Quốc tế

Bỏ chưa tới 100.000 đồng mua chiếc bình thủy tinh, người phụ nữ ‘sốc’ khi biết đó là kiệt tác quý hiếm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng

Quỳnh Vân 23/12/2023 15:45

Chiếc bình thủy tinh được bán qua Nhà đấu giá Wright với giá 107.100 USD ngày 13/12 vừa qua.

Jessica Vincent, một người phụ nữ ở Virginia đã mua một chiếc bình thủy tinh với giá 3,99 USD (gần 100.000 VND) tại một cửa hàng chuyên bán đồ cũ để quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện.

Người phụ nữ 43 tuổi cho biết: “Tôi mua nó vì nghĩ rằng nó trông sẽ đẹp khi được đặt ở đâu đó trong nhà tôi”.

Theo như Laura Faison, phát ngôn viên của Goodwill of Central and Coastal Virginia, chiếc bình này có lẽ chỉ được trưng trên kệ trong vài ngày vì chất lượng của nó và tốc độ mua bán sản phẩm nhanh chóng. Do mỗi cửa hàng trung bình thường có khoảng 2.000 sản phẩm mới mỗi ngày và chúng thường được lấy từ cốp ô tô.

Vincent đến cửa hàng Goodwill vào một buổi chiều tháng 6 cùng với đồng nghiệp của cô sau một ngày huấn luyện ngựa. Tại đó, một chiếc bình thủy tinh màu xanh đã lọt vào mắt người phụ nữ này.

Chiếc lọ cảm giác nặng nề trong tay cô. Và trong khi Vincent đã từng thấy thủy tinh được sơn trước đó, nhưng màu sắc xoáy tròn trên chiếc lọ này lại khác biệt. Chúng đến từ chính thủy tinh, cô nói, "và nó được làm một cách vô cùng tinh tế".

Vincent nhận thấy có một chữ “M” nhỏ ở dưới đáy của chiếc bình và đoán rằng chữ “M” thể đại diện cho Murano – một hòn đảo của Ý gần Venice nổi tiếng với đồ thủy tinh.

Người phụ nữ ‘sốc’ khi biết chiếc bình mình mua chưa tới 100.000 đồng hóa ra là kiệt tác quý hiếm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng
Một chiếc bình của kiến trúc sư và nhà thiết kế người Ý Carlo Scarpa lại được bán với giá 3,99 USD. Ảnh: Fortune

Trở về nhà, cô đăng ảnh chiếc bình lên các nhóm Facebook về nghệ thuật thủy tinh và nhiều người am hiểu chỉ ra rằng nó giống với tác phẩm của kiến trúc sư nổi tiếng người Ý Carlo Scarpa, người qua đời năm 1978.

Vincent sau đó được giới thiệu đến Richard Wright, chủ tịch Nhà đấu giá Wright ở Chicago và vị này đã gần như ngay lập tức liên lạc với cô để trò chuyện.

“Ngay khi tôi nhìn thấy email của cô ấy,” Wright nói, “tôi đã biết nó là gì và nó hiếm đến mức nào.”

Được biết Scarpa là nhà thiết kế thủy tinh hàng đầu của Ý vào giữa thế kỷ 20. Chiếc bình này là một phần trong loạt sản phẩm mà ông tạo ra vào năm 1942.

Wright kế đó liền cử 2 chuyên gia thủy tinh người Ý đến Virginia để xác nhận liệu chiếc bình có phải hàng thật hay không.

Có lẽ điều kỳ diệu nhất là tình trạng hoàn hảo của nó, Wright nói. Một vết nứt nhỏ trên thủy tinh thôi cũng sẽ làm giảm giá trị của nó xuống dưới 10.000 USD.

Tuần trước, chiếc bình đã được bán với giá 107.100 USD cho một nhà sưu tập nghệ thuật ở châu Âu sau khi nó được chính thức xác định là một phần trong chuỗi tác phẩm “Pennelate” những năm 1940 của Scarpa.

Trong đó, nhà đấu giá Wright sẽ nhận được khoảng 23.600 USD từ việc mua chiếc bình của Vincent, còn cô nhận được khoảng 83.500 USD.

Vincent cho biết một phần tiền sẽ được dùng để lắp đặt hệ thống HVAC vào một ngôi nhà cổ cô vừa mua. Còn về chiếc bình, Vincent hy vọng một ngày nào đó nó sẽ được trưng bày tại một viện bảo tàng.

Cô chia sẻ: “Trang trại nhỏ bé của tôi không phải là nơi phù hợp để trưng bày một thứ đặc biệt như vậy. Tôi cũng sẽ rất lo lắng khi có nó trong nhà”. Jessica cho rằng đó sẽ là một trách nhiệm lớn khi biết được giá trị thực sự của một thứ gì đó.

>> Mất 4 tiếng để thoát 600 nhóm chat sau khi nghỉ việc, người phụ nữ Trung Quốc gây bão mạng vì câu chuyện ‘giành lại tự do’

Kiếm 3 tỷ USD 1 ngày, ông trùm kinh doanh Carlos Slim lần đầu gia nhập ‘câu lạc bộ’ 100 tỷ USD của giới siêu giàu

Người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện tài khoản ngân hàng tăng 2.000 tỷ đồng chỉ sau một đêm

Mua hơn 900 vé máy bay, người phụ nữ Trung Quốc bị công an triệu tập, vạch trần thủ đoạn trục lợi hơn 10 tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-phu-nu-soc-khi-biet-chiec-binh-minh-mua-chua-toi-100000-dong-hoa-ra-la-kiet-tac-quy-hiem-tri-gia-hon-25-ty-dong-216745.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bỏ chưa tới 100.000 đồng mua chiếc bình thủy tinh, người phụ nữ ‘sốc’ khi biết đó là kiệt tác quý hiếm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH