11 tháng năm 2023, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 322,50 tỷ USD, giảm 5,9%, không ít ngành hàng có nguy cơ “lỗi hẹn” với mục tiêu năm 2023 do tình hình thị trường diễn biến không như mong đợi
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản dự báo, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sẽ chỉ đạt 15 tỷ USD, thấp hơn mục tiêu đề ra
Nguyên nhân là sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu còn yếu; trong khi đó, tiêu thụ nội địa cũng chững lại do thị trường bất động sản trầm lắng, không có nhiều dự án mới.
Ông Cao Xuân Thanh, Chánh văn phòng Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: các nước đứng đầu về nhập khẩu gỗ của Việt Nam trong hai năm gần đây cũng đã khởi xướng điều tra thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng gỗ dán cứng nhập khẩu từ Việt Nam đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp gỗ
Đối diện với khó khăn khi kinh tế suy giảm, theo ôngLê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), trong bối cảnh như vậy các doanh nghiệp cũng cần phải tái cơ cấu lại chính doanh nghiệp của mình
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã tăng cường thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam và hướng tới các ngành hàng chủ lực, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Bộ đã hỗ trợ các doanh nghiệp nhiều trong việc tiếp cận các thị trưởng lớn thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, dự kiến năm 2024, Bộ Công Thương cũng sẽ chú trọng hơn trong việc tạo ra các chương trình xúc tiến thương mại phù hợp cũng như đề nghị các đơn vị chủ trì các hoạt động xúc tiến thực hiện các chương trình để làm sao mang lại hiệu quả trong hoạt động xúc tiến cho doanh nghiệp.