Tín dụng lâm vào thế khó

18-06-2023 09:10|Hoàng Lâm

Nguyên nhân tín dụng thấp là từ phía doanh nghiệp không có đơn hàng, không có đầu ra nên cầu tín dụng yếu.

Theo thông tin từ NHNN, tính đến hết tháng 5, tín dụng đạt 12,3 triệu tỷ đồng, tức tăng 3,17% so với cuối năm 2022, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải của đại diện NHNN, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp do cầu tín dụng giảm khi ba động lực đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu suy yếu, giải ngân đầu tư công chậm. Ngoài ra, thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn khiến tín dụng bất động sản tăng chậm, ảnh hưởng tới tăng trưởng tín dụng chung.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng, không thể nói tăng trưởng tín dụng thấp là do chính sách bởi thanh khoản tiền được duy trì dồi dào, thậm chí dư thừa. Sang nửa đầu năm nay, dư địa room tín dụng của các ngân hàng rất rộng rãi, dư thừa, không có lý do gì để các tổ chức tín dụng huy động tiền gửi, trả lãi cho người gửi tiền mà khi doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn lại không cho vay.

Nguyên nhân chính khiến tín dụng khó tăng, theo NHNN là từ phía doanh nghiệp không có đơn hàng, không có đầu ra nên cầu tín dụng yếu. Hiện nay, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt để xúc tiến thương mại nhưng cần có thêm thời gian. Thống đốc cho rằng, doanh nghiệp cũng như các cơ quan cần hướng đến khai thác thị trường nội địa với 100 triệu dân để thay thế cho sự suy giảm của cầu nước ngoài.

"Về phía Ngân hàng Nhà nước thì trong những tháng đầu năm, khi điều kiện thuận lợi và cầu tín dụng thấp, chúng tôi điều hành để duy trì thanh khoản dồi dào, điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, cũng ban hành thông tư để cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ và cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải rà soát để giảm thủ tục hành chính cũng như là cho vay, căn cứ trên cơ sở phương án khả thi và có khả năng trả nợ và cũng không nhất thiết phải có tài sản đảm bảo", Thống đốc khẳng định.

Về tăng trưởng tín dụng đối với các nhóm ngân hàng, đối với các ngân hàng thương mại gốc nhà nước, chiếm khoảng 44% thị phần tín dụng, tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm mới được khoảng 35% so với mức NHNN đã giao.

Còn nhóm ngân hàng thương mại tư nhân chiếm khoảng 44% thị phần thì đang được khoảng một nửa so với mức được giao. Có thể thấy, cả hai nhóm này vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng tín dụng cho thời gian còn lại của năm nay.

Chính phủ đang hoàn thiện chính sách giảm thuế VAT 2% và mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng từ 1/7... là những giải pháp kích cầu được kỳ vọng có tác động lên tăng trưởng tín dụng.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã và đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu dần phục hồi… Đây được coi là những nỗ lực nhằm tăng sức hấp thụ vốn của nền kinh tế trong những tháng tới.

Liệu tín dụng có phục hồi trong những tháng cuối năm?

Bộ Xây dựng nói gì về thông tin gói tín dụng 120.000 tỷ “ế” do không có dự án để cho vay?

Tín dụng tăng chậm, ngân hàng lâm vào thế khó

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tin-dung-lam-vao-the-kho-188230.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tín dụng lâm vào thế khó
POWERED BY ONECMS & INTECH