Bất động sản

Tuyến đường sắt từ thời Pháp thuộc, bị bỏ phế 50 năm đón tin vui

Chi Chi 21/07/2025 - 12:00

Tuyến đường từng là một trong hai tuyến răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, nay được kỳ vọng khôi phục tính độc đáo và giá trị lịch sử.

Theo báo Pháp luật TP. HCM, ngày 20/7, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt đang được thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo Sở Xây dựng, dự án có tổng chiều dài khoảng 83,5km, đi từ ga Tháp Chàm (phường Đô Vinh, Khánh Hòa) đến ga Đà Lạt (Lâm Đồng), gồm 16 ga và trạm khách (nhiều hơn tuyến cũ 4 điểm). Trong đó, đoạn từ ga Tháp Chàm đến ga Trại Mát dài khoảng 76,8km sẽ được khôi phục, còn đoạn từ ga Trại Mát đến ga Đà Lạt dài 6,7km hiện đang khai thác du lịch sẽ được nâng cấp.

Tin vui về dự án khôi phục tuyến đường sắt từ thời Pháp thuộc, bị bỏ phế 50 năm qua- Ảnh 1.
Dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt đang được thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Ảnh: Internet

Tháng 9/2023, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), kết hợp hợp đồng BOT và O&M. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 24.900 tỷ đồng, do Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Sao Biển chuẩn bị từ cuối năm 2022, dự kiến chạy thử và vận hành vào cuối năm 2029.

Dự án chia thành 3 thành phần: hạng mục bồi thường, di dời, tái định cư; xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt từ Tháp Chàm đến Trại Mát gồm nền đường, cầu, hầm, cống, nhà ga, đường ray và công trình phụ trợ; nâng cấp đoạn Trại Mát - Đà Lạt.

>> Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Đề xuất gần 10.000 tỷ xây đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng và Cục Đường sắt để tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện chủ trương đầu tư dự án.

Tin vui về dự án khôi phục tuyến đường sắt từ thời Pháp thuộc, bị bỏ phế 50 năm qua- Ảnh 2.
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt là 1 trong 2 tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Tư liệu

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận (cũ) từng đề xuất khôi phục tuyến đường này, căn cứ theo quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó nêu rõ mục tiêu khôi phục tính độc đáo của tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt.

Trước đó vào tháng 3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Cục 2 Đường sắt Trung Quốc. Đơn vị này đã bày tỏ về mong muốn được thực hiện dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dự án khôi phục tuyến đường sắt nối Lâm Đồng - Ninh Thuận phù hợp với quy hoạch của tỉnh và mang ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, du lịch, đồng thời hoan nghênh sự quan tâm của Cục 2 Đường sắt Trung Quốc đối với dự án này.

Được xây dựng từ năm 1908 và hoàn thành năm 1932, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt dài 84km, trong đó có 16km sử dụng hệ thống răng cưa giúp tàu leo núi đoạn từ huyện Ninh Sơn đến Đà Lạt. Đây là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên, từ năm 1968, do chiến tranh ác liệt, tuyến bị dừng khai thác; sau năm 1975, hầu hết đường ray và tà vẹt bị tháo dỡ, chỉ còn lại đoạn Trại Mát – Đà Lạt dài 6,7km phục vụ du lịch.

Hiện nay, dọc tuyến cũ vẫn còn một số dấu tích như nhà ga Eo Gió và các đường hầm xuyên núi, nhưng đã xuống cấp, lưu giữ ký ức về một tuyến đường sắt độc đáo từng gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất này.

>> Trung Quốc muốn cùng Việt Nam ‘hồi sinh’ tuyến đường sắt đã ‘bỏ phế’ 50 năm ở Tây Nguyên

Dự án đường sắt kết nối tới cảng tổng hợp 6.500 tỷ ở Khánh Hòa có chuyển động mới

61 hộ dân tại TP. HCM chuẩn bị di dời, nhường chỗ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tin-vui-ve-du-an-khoi-phuc-tuyen-duong-sat-tu-thoi-phap-thuoc-bi-bo-phe-50-nam-qua-20225072109401725.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến đường sắt từ thời Pháp thuộc, bị bỏ phế 50 năm đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH