Tỉnh án ngữ 'cửa ngõ' Đông Nam Bộ sắp thành 'bến đáp' của KCN hơn 5.600 tỷ đồng

08-06-2024 15:00|An Nhiên

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ được đầu tư xây dựng khu công nghiệp với quy mô gần 329ha, tổng vốn đầu tư 5.600 tỷ đồng trên địa bàn các huyện Bến Lức và huyện Cần Đước.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký quyết định về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phúc Long mở rộng với tổng mức đầu tư 5.642 tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất 329ha do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long làm nhà thầu dự án.

KCN này sẽ được xây dựng tại xã Long Hiệp (huyện Bến Lức) và xã Long Định, xã Phước Vân (huyện Cần Đước), tỉnh Long An. Dự án hoạt động trong thời gian từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư, đến hết ngày 29/12/2059.

Tỉnh Long An sắp có thêm KCN diện tích 329ha với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Tỉnh Long An sắp có thêm KCN diện tích 329ha với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Long An có trách nhiệm đảm bảo tính chính xác của thông tin, số liệu báo cáo, các nội dung được thẩm định theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; cập nhật quy mô diện tích KCN Phúc Long mở rộng vào kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Long An trong 5 năm (2021-2025) và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

>> 'Thỏi nam châm' hút đầu tư vùng Nam Trung Bộ đón thêm 'đại bàng' với tham vọng lấp đầy các KCN

Tổ chức xây dựng và thực hiện phương án thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất nhằm thực hiện các dự án phù hợp với các văn bản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt về quy mô, diện tích, địa điểm cũng như tiến độ thực hiện dự án.

Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An cùng các cơ quan có liên quan rà soát, đảm bảo khu vực thực hiện dự án cần phù hợp với yêu cầu bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa cũng như các điều kiện theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Các đơn vị liên quan cũng cần hướng dẫn kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy hoạch phân khu xây dựng KCN Phúc Long mở rộng đã được phê duyệt, hoàn thành thủ tục xây dựng theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Công ty Phúc Long cần sử dụng vốn góp chủ sở hữu theo đúng cam kết để thực hiện dự án cũng như tuân thủ theo quy định của pháp luật về đất đai cũng như quy định khác của pháp luật có liên quan, đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo đúng quy định tại Khoản 2 điều 4 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP khi thực hiện hoạt động kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Tỉnh Long An hiện đang được xem là

Tỉnh Long An hiện đang được xem là "thỏi nam châm" thu hút đầu tư nhờ nhiều lợi thế đặc biệt hiếm có. Ảnh: Internet

UBND tỉnh Long An yêu cầu chỉ được thực hiện dự án sau khi đã đáp ứng đủ các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật: Được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa và có trách nhiệm nộp một khoản tiền để bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo đúng quy định.

Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long được thành lập vào tháng 2/2009 có địa chỉ tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Năm 2009, doanh nghiệp này đã thực hiện đầu tư dự án KCN Phúc Long với quy mô 80ha tại xã Long Hiệp, huyện Bến Lức và dự án Khu dân cư Phúc Long Garden với quy mô hơn 11ha tại huyện Bến Lức.

Long An là tỉnh thành nằm sát vách TP. HCM, được xem là “cửa ngõ” kết nối giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam Bộ.

Nhờ vị trí địa lý đặc biệt, tỉnh Long An đang được xem là "thỏi nam châm" thu hút đầu tư, đón đầu làn sóng giãn dân, giảm tải áp lực dân số cho TP. HCM.

Thị trường BĐS của Long An hiện đang sở hữu nhiều trợ lực khác biệt như: Hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thu hút FDI, mức thu nhập bình quân đầu người được cải thiện, tỷ lệ nhập cư tăng khi mặt bằng giá vẫn đang ở ngưỡng hợp lý được xem là những động lực mạnh mẽ giúp tỉnh Long An tăng trưởng nhanh và bền vững.

Vài năm trở lại đây, có không ít các "đại bàng" trong giới BĐS đã chọn Long An là "bến đáp" cho các dự án của mình. Đơn cử như CTCP Vinhomes cùng các công ty con của mình đã đầu tư hàng tỷ USD như: KĐT mới Phước Vĩnh Tây với tổng vốn đầu tư 74.400 tỷ đồng; KĐT mới Tân Mỹ với tổng vốn đầu tư 74.400 tỷ đồng…

>> Vingroup rót vốn 'thay áo' cho rạp chiếu phim 60 năm tuổi tại tỉnh nhỏ sắp lên TP trực thuộc Trung ương

Tỉnh sở hữu hai đại dự án Ecopark và Ocean Park sắp có khu công nghiệp thông minh

‘Ông lớn’ bất động sản phía Nam lên kế hoạch lùi thời gian triển khai 2 dự án lớn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-an-ngu-cua-ngo-dong-nam-bo-sap-thanh-ben-dap-cua-kcn-hon-5600-ty-dong-d124613.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh án ngữ 'cửa ngõ' Đông Nam Bộ sắp thành 'bến đáp' của KCN hơn 5.600 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH