Thế giới

Tình báo Israel tiết lộ điều kiện ngừng bắn ở Lebanon

Việt Dũng 11/10/2024 11:26

Cơ quan tình báo Mossad nói rằng, một thỏa thuận ngừng bắn sẽ được thiết lập sau khi Israel hoàn tất chiến dịch ở Lebanon và Hamas thả các con tin ở Gaza.

Theo RT, trong ngày 10/10, hãng tin Israel Walla đã tiết lộ về việc Giám đốc cơ quan tình báo Mossad Dadi Barnea thảo luận với Giám đốc CIA William Burns về một thỏa thuận ngừng bắn ở Lebanon.

"Ông Barnea đã nói với ông Burn rằng Israel và Mỹ chỉ nên chấp nhận một lệnh ngừng bắn ở Lebanon nếu toàn bộ con tin ở Dải Gaza được trả tự do. Lãnh đạo Mossad cho rằng Hezbollah và Iran có thể gây sức ép buộc Hamas đáp ứng điều kiện này", nguồn tin của Walla cho biết.

Kể từ khi Hamas tấn công Israel cách đây một năm, đã có 250 con tin bị bắt giam. Hiện đã có 109 con tin được trả tự do, trong khi 37 người được xác nhận là đã thiệt mạng.

GZgy1eZXwAo0uKQ.jpg
Binh lính Israel ở biên giới với Lebanon. Ảnh: IDF

Tuy vậy, phía Israel và Mỹ đều cho rằng bây giờ chưa phải là thời điểm để ngừng bắn ở Lebanon, và hoạt động chống lại Hezbollah nên được tiếp tục. Mọi cuộc thảo luận sẽ diễn ra sau khi Tel Aviv hoàn tất chiến dịch của mình.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi thông điệp kêu gọi người dân Lebanon đứng lên chống lại Hezbollah. "Nếu các bạn không làm vậy, Lebanon sẽ rơi vào 'vực thẳm' của một cuộc xung đột kéo dài, gây ra sự tàn phá và đau khổ như tại Gaza", ông Netanyahu nói.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng cần phải có một thỏa thuận ngoại giao để người dân Israel và Lebanon ở biên giới có thể về nhà. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị Tel Avi không nên thực hiện các hành động quân sự có thể để lại hậu quả tương tự Gaza ở Lebanon.

>> Hezbollah dường như hết lãnh đạo, ghế thủ lĩnh vẫn bị bỏ trống

Quan chức cấp cao của Hezbollah sống sót sau vụ tấn công của Israel

Các nước Vùng Vịnh vận động Mỹ ngăn Israel tấn công Iran

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tinh-bao-israel-tiet-lo-dieu-kien-ngung-ban-o-lebanon-2330886.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tình báo Israel tiết lộ điều kiện ngừng bắn ở Lebanon
POWERED BY ONECMS & INTECH