Kiến thức

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành

Đại Dương 14/08/2024 16:24

Trong tương lai, địa phương này sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố.

Có 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam

Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả là 3 thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh có diện tích trong nhóm 6 thành phố rộng nhất cả nước.

Trong đó, theo Cổng thông tin Hạ Long, thành phố Hạ Long được thành lập vào tháng 12/1993 trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Hồng Gai cũ. Đầu năm 2020, sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ, Hạ Long trở thành thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam với 1.119km2, lớn hơn diện tích của ba tỉnh nhỏ nhất là Bắc Ninh, Hà Nam và Hưng Yên, gần bằng diện tích của thành phố Đà Nẵng.

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành - ảnh 1

Vịnh Hạ Long. Ảnh: CNN

Là nơi tập trung các cơ quan đầu não của tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long được xác định là một trong ba đỉnh của tam giác tăng trưởng kinh tế vùng đồng bằng Bắc Bộ gồm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Hạ Long là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều nguồn tài nguyên quý giá, đặc biệt là kỳ quan Vịnh Hạ Long. Vùng ven biển có các cảng nước sâu thuận lợi cho tàu thuyền, trong khi lòng đất giàu tài nguyên như than, đất sét, đá vôi. Bên cạnh đó, Hạ Long cũng có ngư trường và lâm trường với trữ lượng phong phú, mang lại tiềm năng khai thác dồi dào.

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành - ảnh 2
Móng Cái sở hữu địa hình đa dạng gồm đồi núi, trung du và ven biển. Ảnh: Internet

Ngoài Hạ Long, Móng Cái là thành phố lớn thứ ba cả nước về diện tích với hơn 500km2, trong khi Cẩm Phả xếp thứ sáu với khoảng 386km2.

Móng Cái, một thành phố cửa khẩu, sở hữu địa hình đa dạng gồm đồi núi, trung du và ven biển, với địa hình bị chia cắt phức tạp, tạo thành ba vùng rõ rệt: vùng núi cao phía Bắc, vùng trung du ven biển và hải đảo.

Thành phố này nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như bãi biển Trà Cổ, cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cầu Bắc Luân. Trong thời gian gần đây, Móng Cái đã được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái đã thông xe, giúp kết nối Móng Cái gần hơn với Thủ đô Hà Nội.

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành - ảnh 3
Toàn cảnh thành phố Cẩm Phả. Ảnh: Internet

Trong khi đó, Cẩm Phả cũng có tiềm năng lớn để phát triển du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp. Đặc biệt, vùng đất này còn có nguồn nước khoáng nóng tự nhiên, có độ mặn và nhiệt độ cao. Với hàm lượng Brom chiếm tới 49% tổng độ khoáng, nguồn khoáng nóng này đã đưa Cẩm Phả trở thành một trong ba địa điểm nước khoáng Brom nổi tiếng nhất thế giới.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố là Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn và tái lập thị xã Tiên Yên.

Tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam

Quảng Ninh có tuyến cao tốc đầu tiên vào năm 2018, khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng chính thức khánh thành, kết nối liền mạch với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25,2km, bắt đầu khởi công vào tháng 9/2014 và hoàn thành vào tháng 9/2018.

Ngay sau đó, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cùng với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã được khánh thành. Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60km, bắt đầu khởi công vào tháng 9/2015 và hoàn thành vào ngày 31/12/2018. Tuyến đường này có điểm đầu tại quốc lộ 18A thuộc phường Đại Yên, TP. Hạ Long và điểm cuối kết nối với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn.

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành - ảnh 4
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Đến năm 2022, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức thông xe với tổng chiều dài hơn 80km. Ba tuyến cao tốc này kết hợp thành một tuyến cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh, dài khoảng 170km và bao gồm 35 cây cầu, trở thành tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất cả nước. Với 4 làn xe và tốc độ tối đa từ 100-120km/h, tuyến cao tốc này đã giảm thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái từ 6 giờ xuống còn 3 giờ.

Hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế biển

Quảng Ninh đang hướng đến việc trở thành trung tâm du lịch quốc tế và trung tâm kinh tế biển vào năm 2030. Mục tiêu của tỉnh là đạt tốc độ tăng trưởng GRDP hàng năm trên 10% và nâng GRDP bình quân đầu người lên 19.000 - 20.000 USD.

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành - ảnh 5
Du khách tham quan trên Vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu. Ảnh: Internet

Tỉnh Quảng Ninh cũng xác định phát triển bền vững kinh tế biển gắn chặt với phát triển dịch vụ tổng hợp ngày càng giữ vai trò chủ đạo. Trong khi đó, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng phát triển kinh tế biển xanh, sử dụng bền vững tài nguyên biển và đại dương để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát triển kinh tế biển để cải thiện sinh kế và việc làm cho người dân nhưng phải bảo đảm “sức khỏe” của hệ sinh thái đại dương, không đánh đổi tài nguyên, môi trường để phát triển du lịch bằng mọi giá.

Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành - ảnh 6
Chế biến than tại Công ty tuyển than Hòn Gai. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trong tương lai, tỉnh sẽ tập trung phát triển các ngành khai thác khoáng sản biển, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển kiểu mới. Đồng thời, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa hình thức đầu tư và đẩy nhanh tốc độ phát triển cũng như hoàn thiện hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển.

>> TP trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam quyết tâm trở thành thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2027

Thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ đầu tư gần 440.000 tỷ đồng làm điều này, phấn đấu thành đô thị dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế

Tỉnh miền Bắc sẽ lên TP trực thuộc Trung ương khai thác tour 'Hành trình di sản' kết nối hai vịnh nổi tiếng thế giới

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-co-ca-3-thanh-pho-lot-top-rong-nhat-viet-nam-so-huu-tuyen-cao-toc-xuyen-tinh-dai-nhat-nuoc-se-la-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-voi-7-thanh-pho-noi-thanh-125430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có cả 3 thành phố lọt top rộng nhất Việt Nam: Sở hữu tuyến cao tốc xuyên tỉnh dài nhất nước, sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương với 7 thành phố nội thành
POWERED BY ONECMS & INTECH