Tỉnh có diện tích lớn nhất vùng ĐBSCL muốn sớm lên đời sân bay hơn 60 năm tuổi
Tỉnh này đã có văn bản gửi ACV về việc triển khai lập quy hoạch và đầu tư nâng cấp một cảng hàng không có tuổi đời hơn 60 năm trên địa bàn.
Mới đây, UBND tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai lập quy hoạch và đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá.
Cụ thể, UBND tỉnh đã đề nghị ACV nhanh chóng hoàn thiện về trình phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Rạch Giá trong tháng 10/2025.
Hiện phía tỉnh An Giang cũng đã giao Sở Xây dựng phối hợp và cung cấp đầy đủ các tài liệu, kết quả nghiên cứu có liên quan nhằm phục vụ cho quá trình lập quy hoạch.

Trước đó, liên quan đến việc đầu tư nâng cấp mở rộng cảng hàng không này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo UBND tỉnh An Giang triển khai đầu tư chuẩn bị cũng như thực hiện Dự án mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá theo quy định của Luật Đầu tư, với phương thức PPP. Trong đó, ACV sẽ là đơn vị chủ trì lập quy hoạch và triển khai đầu tư.
Phía UBND tỉnh An Giang đã đề nghị ACV sớm có ý kiến gửi Bộ Tài chính nhằm thống nhất phương án bố trí vốn đầu tư theo Công văn số 4009/TCTCHKVN-KH ngày 9/9/2025; chủ động công tác tổ chức chuẩn bị cũng như thực hiện đầu tư dự án bằng nguồn vốn của đơn vị, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý I/2027 nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.
Cảng hàng không Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 và được Cụm Cảng hàng không miền Nam tiến hành cải tạo và nâng cấp 2 lần; đồng thời được sửa chữa tăng cường với kết cấu tầng phủ mềm vào năm 2014. Hiện sân bay nay vẫn được sử dụng gồm đường cất hạ cánh với kích thước 1.500mx30m; đường lăn nối kích thước 49,28m x 15m; sân đỗ máy bay kích thước 165,7mx 87,6m.

UBND tỉnh An Giang cho rằng hiện nay sân bay này đang có hạ tầng rất hạn chế khi chỉ đạt cấp 3C và không đáp ứng được nhu cầu khai thác các đường bay dài. Do đó, việc cải tạo và nâng cấp sân bay Rạch Giá đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C , mở các đường bay lớn và mở đường bay đến các tỉnh thành, tăng tần suất chuyến bay nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế là cần thiết. Đây cũng sẽ là sân bay dự bị cho sân bay Phú Quốc nhằm phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC năm 2027.
Trong một diễn biến khác, tỉnh An Giang hiện cũng đang triển khai mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chính thức được khởi động sau khi UBND tỉnh Kiên Giang cũ trao quyết định lựa chọn nhà đầu tư cho CTCP Cảng hàng không Mặt Trời (thành viên Sun Group) vào ngày 19/6. Với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, dự án được chia làm hai giai đoạn (2025–2027 và 2027–2030), thực hiện theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp theo Nghị quyết 01/2025/NQ-CP của Chính phủ.
Dự án này được triển khai trên tổng diện tích 1.050ha, đạt chuẩn cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, đủ khả năng tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 và Airbus A350. Hạng mục đường băng cũng được mở rộng mạnh mẽ: đường băng hiện tại kéo dài từ 3.000m lên 3.500m, đồng thời xây dựng thêm đường băng thứ hai dài 3.300m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay với hơn 100 vị trí đỗ, trong đó 71 vị trí kết nối ống lồng hiện đại, cũng được đầu tư đồng bộ.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh An Giang mới được hình thành dựa trên việc sáp nhập tỉnh An Giang hiện hữu và tỉnh Kiên Giang cũ.
Với diện tích trên 9.888km2, tỉnh An Giang mới có diện tích lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Tổng hợp