Điểm đến

Tỉnh có kho báu 5 tỷ USD là cửa ngõ hướng ra biển Đông, sẽ trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á vào năm 2050

Thanh Thanh 20/12/2023 - 09:46

Nơi đây không chỉ sở hữu kho báu giá trị lớn mà còn có nhiều điểm đến độc đáo, thu hút du khách cả trong lẫn ngoài nước tìm về khám phá.

Với lợi thế nhiều bãi biển và danh lam thắng cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ, đường sá thuận lợi, Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Ngoài ra, mục tiêu tổng quát phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hứa hẹn đưa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phát triển mạnh mẽ, xứng tầm vị thế của địa phương nằm trong tứ giác kinh tế trọng điểm vùng Đông Nam bộ.

Trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia và là trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở miền Đông Nam Bộ, tiếp giáp tỉnh Đồng Nai ở phía Bắc, với TP. Hồ Chí Minh ở phía Tây, với tỉnh Bình Thuận ở phía Đông, còn phía Nam giáp Biển Đông.

Vị trí này rất đặc biệt, đây chính là cửa ngõ hướng ra biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ cho phép tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế biển, phát triển du lịch nghỉ dưỡng và tắm biển.

Ở vị trí này, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có điều kiện phát triển tất cả các tuyến giao thông đường bộ, đường không, đường thủy, đường sắt và là một địa điểm trung chuyển đi các nơi trong nước và thế giới.

Một góc Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn từ trên cao.

Một góc Bà Rịa - Vũng Tàu nhìn từ trên cao.

Cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 3 tiếng lái xe, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những điểm đến yêu thích của du khách phía Nam. Nằm nhô hẳn ra khỏi đất liền như một dải đất, từ nơi đây, người ta có thể nhìn biển Đông cả khi trời mọc lẫn lúc hoàng hôn.

Sở hữu kho báu hàng tỷ USD

Đặc biệt, nơi đây không chỉ có nhiều điểm đến lý tưởng mà còn là nơi chứa kho báu giá trị lớn lên đến 5 tỷ USD. Cụ thể, kho báu đó chính là nhiều tấn nhôm của đại gia Liu Zhongtian (Lưu Trung Điền) - người sáng lập Zhongwang, công ty từng được biết đến là tập đoàn sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc trước khi đệ đơn xin phá sản vào cuối năm 2022.Thông tin trên trang tin tài chính Trung Quốc Caixin chia sẻ, khoảng giữa năm 2020, Liu Zhongtian từng cho biết ông đang sở hữu nhiều tấn nhôm thỏi bị hải quan Việt Nam tạm giữ.

Liu Zhongtian.

Liu Zhongtian.

Đây chính là kho nhôm thuộc về Global Vietnam Aluminium (GVA) hay Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam. Việt Nam đã ngăn chặn xuất khẩu kho nhôm này vào năm 2019 trong khuôn khổ cuộc điều tra chống bán phá giá do Mỹ khởi xướng. Hiện kho báu này vẫn đang được lưu giữ dưới sự giám sát của các nhân viên an ninh Việt Nam tại Vũng Tàu.

Tỉnh sở hữu nhiều địa điểm đẹp

Đến với Bà Rịa - Vũng Tàu bạn sẽ có cảm giác bình yên, dễ chịu với những con đường rộng rãi, thoáng đãng. Dưới là biển xanh, trên là những ngọn núi to, núi nhỏ, cùng những ngôi chùa thanh tịnh… Tất cả tạo nên một địa điểm không chỉ hiền hòa bình dị mà còn vô vàn những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như:

Núi Dinh

Núi Dinh thuộc huyện Tân Thành. Núi có đỉnh cao 504m, với nhiều cảnh đẹp, chùa, am độc đáo nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ Quốc lộ 51 nhìn lên, núi trông như con voi khổng lồ nằm phủ phục, đầu quay về hướng biển. Bạn có thể chạy xe máy khoảng 10 phút là lên đến đỉnh.

Trên đỉnh có suối Tiên, suối Đá với năm hồ nước có thể tắm. Bên cạnh đó là căn cứ Núi Dinh - cơ sở cách mạng cho các đơn vị trực thuộc chiến trường Đông Nam bộ. Đỉnh núi Dinh còn có những ngôi chùa đẹp ẩn giữa những triền đá.

Đoạn nước trong vắt nơi suối Tiên - suối Đá trên núi Dinh.

Đoạn nước trong vắt nơi suối Tiên - suối Đá trên núi Dinh.

Quanh núi có khoảng 100 ngôi chùa, nổi tiếng nhất phải kể đến Chùa Phật Quang, Hang Tổ, Hang Dây Bí, Hang Mai, Bưng Lùng, Chùa Diệu Linh, Hang Dơi...

Mũi Nghinh Phong

Mũi Nghinh Phong.

Mũi Nghinh Phong.

Mũi Nghinh Phong là một mũi đất nhô ra biển, nằm đối diện với khu vực tượng Chúa Kito. Nơi đây được nhiều khách du lịch biết đến như là một địa điểm check-in Vũng Tàu đẹp, có thể ngắm biển Vũng Tàu từ trên cao.

‘Nghinh Phong’ nghĩa là đón gió. Gió từ biển thổi qua đây, nhẹ nhàng, mát mẻ, đem lại cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Mũi Nghinh Phong như một ngọn đồi nhỏ, dốc thoai thoải. Các bạn có thể men theo đường bậc thang và đường dốc để lên phía gò đất cao.

Tại đây còn có ‘cổng trời’ - là một đoạn tường ngắn với cánh cổng hướng về phía biển. Có lẽ đây là một công trình xây dựng bị bỏ dở, giờ đây trở thành một background thú vị để khách du lịch Vũng Tàu check-in.

Địa đạo Long Phước

Địa đạo Long Phước.

Địa đạo Long Phước.

Địa đạo Long Phước là di tích lịch sử cấp Quốc gia và là niềm tự hào của người dân vùng đất đỏ bao lâu nay. Chỉ cách trung tâm thành phố Bà Rịa khoảng 7km, với nhiều hầm đào sâu cùng với hệ thống địa đạo, nơi đây đã trở thành một công trình sáng tạo, chứng tích hào hùng của quân và dân ta trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Hồ Cốc – Hồ Tràm

Vẻ đẹp hoang sơ của biển Hồ Cốc một chiều chập tối.

Vẻ đẹp hoang sơ của biển Hồ Cốc một chiều chập tối.

Hai bãi biển này đều thuộc huyện Xuyên Mộc, là điểm du lịch hấp dẫn du khách bởi nét hoang sơ nguyên thủy hiếm có. Biển ở đây nước trong xanh in đáy cát quanh năm, khu bãi tắm cát trắng trải rộng, độ dốc thoai thoải và đặc biệt đẹp thơ mộng nhờ các tảng đá nằm trong bãi tắm tạo nên những đợt sóng biển tung bọt trắng xóa.

Côn Đảo

Côn Đảo, một hòn đảo xinh đẹp nằm trong 'top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh'.

Côn Đảo, một hòn đảo xinh đẹp nằm trong 'top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh'.

Côn Đảo nổi tiếng với bãi biển trong vắt, hàng dừa xanh và bờ cát trắng có thể làm say mê bất cứ du khách nào. Thật dễ hiểu vì sao Côn Đảo thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm. Với vẻ đẹp hoang sơ và chưa bị tác động nhiều bởi ngành công nghiệp du lịch, Côn Đảo hiện nay quả thật là thiên đường du lịch hiếm có ở Việt Nam.

Tượng Chúa Kito

Tượng Chúa Kito Vũng Tàu còn được biết đến với nhiều cái tên khác như tượng Chúa Kito dang tay, tượng Chúa Kito núi Nhỏ, tượng Chúa Kito Vua. Đây là bức tượng Chúa Giêsu nằm trên núi Nhỏ, là địa điểm du lịch nổi tiếng và là một trong những biểu tượng của thành phố biển Vũng Tàu.

Tượng Chúa Kito.

Tượng Chúa Kito.

Từ chân núi Nhỏ, du khách phải vượt qua 1.000 bậc thang để đến chân Chúa. Bên trong tượng là một cầu thang xoắn ốc nhỏ với 133 bậc thang dẫn lên vai Chúa. Ở đó có một ban công nhỏ, sức chứa khoảng 3-5 người, là nơi du khách có thể ngắm nhìn thành phố Vũng Tàu từ trên cao.

>> Hòn đảo chỉ rộng 3km2 nhưng nổi tiếng 'giàu có' ở miền Trung, gần như nhà nào cũng có tôm hùm

Thành phố cao và khắc nghiệt nhất thế giới: Cuộc sống 'nghèo không thể tả', được xem như 'thiên đường của quỷ', người dân chỉ thọ tới tuổi 35

Cận cảnh tuyến đường 6.700 tỷ với 12 làn xe, 5 tầng cây xanh và là 'con đường ngoại giao' đón nhiều nguyên thủ quốc gia bậc nhất Việt Nam

Cụm đảo gần xích đạo nhất Việt Nam cách đất liền hơn 14km, chứa hòn đảo được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-kho-bau-5-ty-usd-la-cua-ngo-huong-ra-bien-dong-se-tro-thanh-trung-tam-dich-vu-hang-hai-cua-dong-nam-a-vao-nam-2050-d113231.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có kho báu 5 tỷ USD là cửa ngõ hướng ra biển Đông, sẽ trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á vào năm 2050
POWERED BY ONECMS & INTECH