Xã hội

Tỉnh có 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam đề xuất Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ

Thùy Dung 29/08/2024 21:00

Số tiền được hỗ trợ dự kiến phục vụ khắc phục các công trình kiến trúc công cộng, hạ tầng giao thông, nhà ở bị thiệt hại do lốc, sạt lở đất.

Dựa trên cơ sở rà soát tình hình thiệt hại do mưa lũ xảy ra trong 8 tháng đầu năm 2024, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã chính thức báo cáo và đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ khẩn cấp gần 1.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai và triển khai các dự án kè chống sạt lở bờ sông, suối trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đề xuất, Trung ương hỗ trợ kinh phí khắc phục các công trình sạt lở là 40 tỷ đồng; công trình cơ sở hạ tầng giao thông 52 tỷ đồng; thực hiện các dự án kè chống sạt lở bờ sông, suối là 830 tỷ đồng; khắc phục các công trình kiến trúc công cộng, nhà ở bị thiệt hại do lốc, sạt lở đất, đá 24 tỷ đồng.Trong 8 tháng qua, Cao Bằng đã trải qua nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, bao gồm 16 đợt mưa lớn, lốc, sét, ngập úng, lũ, lũ quét và sạt lở đất đá. Những thiên tai này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm 8 người bị thương vong, 11.620 ngôi nhà bị hư hỏng do lốc, mưa đá và sạt lở đất. Đồng thời, gần 4.450 ha đất nông, lâm nghiệp bị thiệt hại và 2.260 con gia súc, vật nuôi bị chết.

Trong 8 tháng đầu năm, Cao Bằng liên tục hứng chịu thiệt hại lớn do mưa lũ. Ảnh: Internet

Trong 8 tháng đầu năm, Cao Bằng liên tục hứng chịu thiệt hại lớn do mưa lũ. Ảnh: Internet

Ngoài ra, các tuyến giao thông quan trọng như Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 34, Quốc lộ 34B, Quốc lộ 4A, Quốc lộ 4C và nhiều tuyến đường tỉnh đã bị sạt lở hàng trăm nghìn khối đất đá. Hệ thống mương thủy lợi gặp sự cố với 23 công trình bị đổ gãy; 6 cột điện trung thế và hạ thế bị nghiêng đổ; 43 điểm trường, 4 trạm y tế xã, 42 công trình văn hóa và 6 cơ quan nhà nước bị tốc mái và sạt lở đất đá. Tổng thiệt hại ước tính lên tới hơn 123 tỷ đồng.

Ngay khi thiên tai xảy ra, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã nhanh chóng chỉ đạo các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thiệt hại để chủ động sử dụng kinh phí dự phòng ngân sách địa phương. Đồng thời, tỉnh đã huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức và đoàn thể để khắc phục sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và hỗ trợ tái thiết sản xuất cho người dân. Tổng số tiền hỗ trợ và khắc phục lên đến hơn 326 tỷ đồng.

Cao Bằng là tỉnh sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, được ví như “viên ngọc xanh” của vùng Đông Bắc Việt Nam, với những yếu tố đặc trưng và lợi thế lớn để phát triển du lịch bền vững.
Tỉnh có nhiều điểm đến hấp dẫn như Khu du lịch sinh thái Phia Oắc - Phia Đén, hồ Thang Hen, núi Mắt Thần, động Ngườm Ngao… Đặc biệt, thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và là một trong bốn thác nước lớn và đẹp nhất trên đường biên giới giữa các quốc gia, được xếp vào top 10 thác nước hùng vĩ nhất thế giới. Năm 2024, thác Bản Giốc được Tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ, Travel + Leisure, bình chọn vào danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới.

>> Hiệu trưởng bơi vào trường: Lo 1 tấn gạo ăn của học sinh bị nước nhấn chìm

Việt Nam có công trình thủy lợi gần trăm năm dài 20km, bảo vệ hơn 300.000 dân suốt 90 mùa mưa lũ

La Nina tác động làm mưa lũ diễn biến phức tạp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-thac-nuoc-dep-bac-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-de-xuat-trung-uong-ho-tro-1000-ty-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-d131826.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có 'thác nước đẹp bậc nhất thế giới' của Việt Nam đề xuất Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ
POWERED BY ONECMS & INTECH