Tỉnh 'đặc biệt' nhất Việt Nam sẽ có hệ thống tàu điện ngầm, sân bay, đường sắt và cảng cạn

22-02-2024 23:46|Mai Chi

Tỉnh này "đặc biệt" vì nằm ở phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, quy hoạch sẽ có 4 thành phố.

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, chỉ 822,7km2, nằm ở phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội, thuộc Đồng bằng sông Hồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1589 ngày 8/12 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nổi bật là mục tiêu phấn đấu trước năm 2030 tỉnh này có 04 thành phố: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 02 thị xã: Quế Võ, Thuận Thành; 02 huyện: Lương Tài, Gia Bình.

Đặc biệt, Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bắc Ninh là trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc; một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội.

Đến năm 2050, Bắc Ninh thuộc nhóm địa phương đứng đầu cả nước về quy mô kinh tế; một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu châu Á và thế giới; là thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống với trình độ phát triển cao, mang đậm bản sắc văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc. Người dân được thụ hưởng các dịch vụ xã hội và chất lượng cuộc sống ngang với các nước phát triển trong khu vực châu Á.

bắc ninh Tỉnh nhỏ nhất, giàu top đầu Việt Nam đẹp thế nào trong tương lai với hệ thống sân bay, tàu điện ngầm mới?
Thành phố Bắc Ninh

>> Tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương mạnh tay chi gần 1,3 triệu tỷ đồng để quy hoạch đô thị

Đột phá phát triển Bắc Ninh được nêu rõ tại quy hoạch này đó là tập trung cải tạo nâng cấp kết hợp phát triển xây dựng mới mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ với các phương án phát triển các hạ tầng kỹ thuật khác. Định hướng sẽ kết nối các loại hình vận tải: Đường bộ, đường sắt, vận tải thủy nội địa tạo thành mạng lưới vận tải liên hoàn, thuận tiện cả vận tải hàng hóa và vận tải hành khách.

Bắc Ninh sẽ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hướng tập trung ưu tiên đầu tư các công trình có tính đột phá, bao gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn, kết nối liên vùng. Bắc Ninh sẽ nghiên cứu quy hoạch và chuẩn bị đầu tư xây dựng 12 tuyến đường sắt đô thị dọc các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ và đường chính đô thị.

Về đường sắt (giai đoạn 2021-2030) cần nâng cấp, cải tạo tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, xây dựng mới tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng đường đơn, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, chiều dài dự kiến 167 km và tuyến vành đai phía Đông thành phố Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng; đường đôi, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm với chiều dài khoảng 59km. Bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt dọc vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội.

Đồng thời, tỉnh còn đưa ra định hướng quy hoạch hệ thống xe điện ngầm, xe điện một ray tầm nhìn đến 2030-2050. Tàu điện một ray là loại tàu điện chạy bằng bánh hơi (Monorail), có ưu điểm là giá thành xây dựng thấp (khoảng 8-10 triệu USD/1Km), tuy nhiên lưu lượng vận chuyển hành khách không lớn, vận tốc trung bình, đảm bảo gần như tuyệt đối an toàn khi tham gia giao thông.

bắc ninh Tỉnh nhỏ nhất, giàu top đầu Việt Nam đẹp thế nào trong tương lai với hệ thống sân bay, tàu điện ngầm mới?
Tàu điện một ray (monorail)

Tàu điện ngầm được xây dựng dựa trên nhu cầu về vận chuyển hành khách lớn. Kết nối giữa các đô thị (thị trấn, Thành phố, Khu công nghiệp tập trung) có tốc độ phát triển cao. Các tuyến đường tàu điện ngầm, tàu điện một ray định hướng xây dựng theo các trục đường hướng tâm (trung tâm là thành phố Bắc Ninh).

Về hàng không, quy hoạch 1 cảng hàng không (tiềm năng) tại huyện Gia Bình (dự kiến quy mô khoảng 245ha).

Về đường bộ, đến năm 2030, hoàn thành đầu tư và khai thác 4 tuyến cao tốc, đưa tổng chiều dài cao tốc, quốc lộ và đường vành đai trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 190km; xây dựng hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh đạt khoảng 420km. Hiện có hai tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh gồm: cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Như vậy dự kiến bổ sung 2 tuyến cao tốc mới.

Nghiên cứu phát triển bổ sung một số cảng cạn tại các khu công nghiệp có quy mô lớn, kết nối thuận lợi với đường bộ, đường thủy nội địa, có thể tích hợp với các trung tâm logistics. Nâng cấp 3 cảng lớn là : Đáp Cầu; cảng nhà máy kính Đáp Cầu và Kính Nổi, cảng Đức Long (cả cảng sông và cảng cạn).

Xây dựng, dành quỹ đất cho cảng ICD tại khu vực giáp danh huyện Tiên Du và thành phố Bắc Ninh (Phú Lâm- Võ Cường), diện tích ước khoảng 30ha.

>> Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương, có 1 thị xã và 2 huyện sẽ vào khu vực nội thành

Một xã nông thôn có 2 cầu vượt 'đặc biệt', sẽ là điểm kết nối 2 thành phố trực thuộc Trung ương

Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương, có 1 thị xã và 2 huyện sẽ vào khu vực nội thành

Trước thềm lên thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên - Huế 'rục rịch' đưa một huyện lên thị xã

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dac-biet-nhat-viet-nam-se-co-he-thong-tau-dien-ngam-san-bay-duong-sat-va-cang-can-223768.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh 'đặc biệt' nhất Việt Nam sẽ có hệ thống tàu điện ngầm, sân bay, đường sắt và cảng cạn
POWERED BY ONECMS & INTECH