Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chuẩn bị khai thác gần 2.000ha đất dọc đường ven biển
Mục tiêu của phương án là cụ thể hóa quy hoạch, tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận đã trình UBND tỉnh phương án khai thác quỹ đất hai bên trục đường ven biển phía Nam, vừa khánh thành cuối tháng 4.
Theo Sở, khu vực này hiện còn nhiều quỹ đất chưa được đưa vào khai thác.
Sở cũng đề xuất trình UBND tỉnh bao gồm việc sử dụng hơn 1.300ha đất dọc hai bên tuyến đường ĐT 719B Phan Thiết - Kê Gà và hơn 640ha dọc đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, thuộc địa bàn TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam.

Cụ thể, quỹ đất hơn 1.300ha dọc tuyến ĐT 719B được chia thành 3 nhóm chính với 6 khu vực.
Nhóm đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất gồm 4 khu vực với tổng diện tích hơn 1.259ha.
Nhóm đất đấu giá quyền sử dụng đất bao gồm quỹ đất sạch do Nhà nước quản lý và các khu mỏ đã dừng khai thác tại xã Tân Thành, diện tích hơn 27,8ha.
Nhóm đất đầu tư công của Nhà nước là khu quy hoạch đất tái định cư tại xã Hàm Mỹ, diện tích 13,3ha.
>> 5 năm nữa, Sóc Trăng sẽ có thêm 6 bến cảng mới, quy mô hơn 61.000 tỷ
Đối với hơn 643ha đất dọc hai bên tuyến Hàm Kiệm - Tiến Thành, Sở đề xuất phân chia thành 2 nhóm tại 4 khu vực.
Nhóm đất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất gồm khu vực 2 (hơn 244ha), khu vực 3 (hơn 197ha) và khu vực 4 (hơn 196ha).
Nhóm đất đầu tư công của Nhà nước là khu tái định cư tại khu vực 1, diện tích 4,58ha.
Mục tiêu của phương án là cụ thể hóa quy hoạch, tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, qua đó tạo lập môi trường sống phù hợp cho người dân, đồng bộ với định hướng phát triển không gian nội thị và ngoại thị.
Đồng thời, việc khai thác quỹ đất này sẽ giúp cân đối các nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc về vốn, đảm bảo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cũng như phát huy hiệu quả giá trị đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã cơ bản thống nhất với phương án đề xuất, đồng thời nhấn mạnh việc cần thiết phải thu hút và phân kỳ đầu tư hợp lý trong thời gian tới.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án quan trọng, có vai trò bước ngoặt đối với hệ thống giao thông của Việt Nam.
Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố. Mỗi địa phương được bố trí 1 nhà ga, bên cạnh đó, có địa phương được bố trí 2 ga để đảm bảo tàu chạy với vận tốc khai thác tối đa 320km/h, chiếm 70-80% chiều dài giữa 2 ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5km). Trong đó, Bình Thuận là một trong những địa phương được bố trí 2 ga đường sắt tốc độ cao. Cụ thể, theo dự kiến, tỉnh sẽ có ga Phan Rí tại huyện Bắc Bình và ga Mương Mán tại huyện Hàm Thuận Nam.
Đô thị đặc biệt của Việt Nam dự kiến sẽ cho thuê quỹ đất ngắn hạn
Quỹ đất sạch ngày càng khan hiếm, loại hình BĐS nào sẽ chiếm lĩnh thị trường?