Vĩ mô

Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nỗ lực để đón ‘đại bàng làm tổ’

Phúc Lam 26/10/2024 - 19:14

Đây là địa phương nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là dự án quan trọng, có vai trò bước ngoặt đối với hệ thống giao thông của Việt Nam. Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố. Mỗi địa phương được bố trí 1 nhà ga, bên cạnh đó, có địa phương được bố trí 2 ga để đảm bảo tàu chạy với vận tốc khai thác tối đa 320km/h, chiếm 70-80% chiều dài giữa 2 ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5km).

Trong đó, Bình Thuận là một trong những địa phương được bố trí 2 ga đường sắt tốc độ cao. Cụ thể, theo dự kiến, tỉnh sẽ có ga Phan Rí tại huyện Bắc Bình và ga Mương Mán tại huyện Hàm Thuận Nam.

Bình Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung Bộ, thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, Bình Thuận còn được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu vị trí địa lý chiến lược với đường bờ biển dài 192km, tiếp giáp các tuyến giao thông hàng hải quốc tế; cùng với đó là nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, cảng biển quốc tế Vĩnh Tân cùng hệ thống các tuyến đường cao tốc đã nâng tầm hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây chính là cầu nối giữa tỉnh Bình Thuận và các vùng kinh tế trọng điểm.

Bên cạnh đó, 9 khu công nghiệp đang phát triển với diện tích lên tới hơn 3.000ha cùng với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Những yếu tố trên đã góp phần đưa Bình Thuận đến gần hơn với các nhà đầu tư và trở thành điểm đến yêu thích của những ông lớn. Tính đến nay, trên toàn địa bàn có hơn 1.650 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 1.800.000 tỷ đồng. Trong số đó, các dự án đầu tư nước ngoài cũng chiếm một tỷ trọng đáng kể, chủ yếu thuộc các lĩnh vực du lịch, công nghiệp và năng lượng tái tạo.

Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nỗ lực để đón ‘đại bàng làm tổ’
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Nhiều dự án với quy mô lớn đã lựa chọn Bình Thuận là điểm dừng chân, có thể kể đến như dự án điện gió ngoài khơi La Gàn đang được Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) Đan Mạch xúc tiến đầu tư với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 10,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, Tập đoàn Enterprize Energy cũng đang hợp tác với nhiều đối tác quốc tế để triển khai các dự án như Tổ hợp Thăng Long Wind, với tổng vốn đầu tư lên đến gần 17 tỷ USD.

Các dự án này không chỉ tạo nên bước ngoặt lớn cho ngành điện gió của Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung mà còn là cơ hội để tỉnh được tiếp xúc, học hỏi những kinh nghiệm, tiếp xúc với hệ thống công nghệ hiện đại, tân tiến... Từ đó, sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, những dự án “đại bàng” này còn đang vướng mắc một số vấn đề cần Trung ương tháo gỡ nên vẫn chưa thể triển khai đầu tư.

Ngoài ra, trong những năm qua, Bình Thuận cũng có những dự án quy mô như dự án Novaworld Phan Thiết được phát triển bởi Tập đoàn Novaland với tổng diện tích gần 1.000 ha. Hay mới đây, Dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ mới Hàm Tiến - Mũi Né tại TP. Phan Thiết có diện tích khoảng 219ha với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 11.000 tỷ đồng đã có thông báo về danh sách nhà đầu tư trúng thầu. Hai nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực là liên doanh Công ty TNHH Đầu tư Biển đẹp Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long.

Bên cạnh đó, vào đầu năm nay, tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, UBND tỉnh Bình Thuận đã trao quyết định chủ trương đầu tư và bản ghi nhớ đăng ký đầu tư cho 11 nhà đầu tư là các doanh nghiệp lớn để thực hiện các dự án.

Để phát triển hơn nữa và là điểm dừng chân của các nhà đầu tư lớn, trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối để tạo thuận lợi trong việc di chuyển của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển các khu công nghiệp; giải quyết vướng mắc trong việc triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng; tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt chú trọng đến việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

>>Tỉnh được đặt tới 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, là điểm sáng thu hút khách du lịch khu vực Nam Trung Bộ

Bộ TN - MT đề nghị điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất Quốc gia để làm đường sắt tốc độ cao

Vì sao Ngọc Hồi, Thủ Thiêm được chọn là 2 ga đầu mối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-duoc-dat-toi-2-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-no-luc-de-don-dai-bang-lam-to-256182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nỗ lực để đón ‘đại bàng làm tổ’
    POWERED BY ONECMS & INTECH