Vĩ mô

‘Lá cờ đầu’ trong thu hút vốn FDI của vùng ĐBSCL luôn sẵn sàng đón nhà đầu tư

Phúc Lam 04/10/2024 - 15:39

Tỉnh này là điểm giao của hai vùng kinh tế Đông - Tây Nam Bộ.

Long An có vị trí tương đối đặc biệt khi vừa thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), vừa nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là vùng kinh tế động lực có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Long An luôn là “lá cờ đầu” trong thu hút đầu tư của vùng ĐBSCL với diện tích đất công nghiệp rộng lớn.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 20/9/2024, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu hút 96 dự án đầu tư cấp mới. Trong đó, có 75 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư cấp mới đạt hơn 540 triệu USD.

Bên cạnh đó, tỉnh có 84 dự án điều chỉnh vốn, trong đó 68 dự án FDI với tổng vốn điều chỉnh tăng hơn 134 triệu USD. Tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh đạt hơn 674 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài, FDI của tỉnh đã chiếm trên 70% số dự án và hơn 38% tổng số vốn đăng ký của khu vực ĐBSCL trong nửa đầu năm 2024.

Đặc biệt, trong năm 2023, tỉnh đã tiếp nhận mới 112 dự án FDI với tổng vốn đầu tư cấp mới đạt gần 600 triệu USD, chiếm 3,7% về số dự án và 3% tổng số vốn đầu tư cấp mới trên cả nước.

Trong những năm qua, Long An thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn như dự án nhà máy sản xuất thiết bị điện gió 200 triệu USD trong Cụm dự án Cảng quốc tế Long An được Tập đoàn CS Wind của Hàn Quốc công bố đầu tư trong tháng 8 năm nay. Ngoài ra, còn những cái tên khác nổi bật như nhà máy Coca-Cola 3.109 tỷ đồng, nhà máy Pepsi 7.486 tỷ đồng,...

Đặc biệt, những dự án mới đầu tư vào Long An hầu hết đều được áp dụng công nghệ tân tiến, sử dụng năng lượng tái tạo,... Điều này phù hợp với định hướng cũng như tạo cơ hội cho tỉnh tiến gần hơn với mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

‘Lá cờ đầu’ trong thu hút vốn FDI của vùng ĐBSCL luôn sẵn sàng đón nhà đầu tư
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Long An, ông Trương Văn Liếp, với khoảng 700ha đất công nghiệp sạch, Long An luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư. Ông cho biết thêm, tỉnh có những lợi thế nhất định về chính trị khi là điểm giao của hai vùng kinh tế Đông - Tây Nam Bộ, giáp với TP.HCM, đường biên giới với Campuchia dài 134km.

Tuy nhiên, ông Liếp khẳng định, bên cạnh yếu tố địa lý, Long An đã luôn chủ động đổi mới, triển khai các chiến lược xúc tiến đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây.

Theo đó, tỉnh tập trung vào hai hướng đi chính là chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết để đón tiếp các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát môi trường đầu tư và thông qua các chuyến công tác, hội nghị xúc tiến đầu tư để tạo cơ hội tiếp cận trực tiếp thị trường quốc tế.

Ông Liếp cho biết thêm, những chuyến công tác này là cơ hội quý giá để giới thiệu những lợi thế, tiềm năng phát triển của tỉnh đối với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế quốc tế sẽ có cơ hội được kết nối, làm việc trực tiếp cùng nhau, từ đó giúp củng cố lòng tin, thắt chặt mối quan hệ đối ngoại và góp phần nâng cao uy tín, tiềm lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, Long An luôn cố gắng hoàn thiện từng ngày để thu hút nhà đầu tư. Thủ tục hành chính cải thiện, hạ tầng giao thông, nguồn cung minh bạch, quỹ đất, giá thuế nhân công,... là những lợi thế giúp Long An ngày càng phát triển và là điểm đến uy tín của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

>> Tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước sẵn sàng đón ‘đại bàng’ đầu tư

Bệ đỡ của Việt Nam trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư FDI thế hệ mới

'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/la-co-dau-trong-thu-hut-von-fdi-cua-vung-dbscl-luon-san-sang-don-nha-dau-tu-251849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Lá cờ đầu’ trong thu hút vốn FDI của vùng ĐBSCL luôn sẵn sàng đón nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH