Xã hội

Tỉnh giáp biên có 16 cửa khẩu của Việt Nam muốn xây sân bay 4.700 tỷ, công suất 1 triệu khách/năm

Tuệ An 25/12/2024 14:12

Dự kiến, sân bay này sẽ được xây dựng thời điểm 2026-2030.

Theo tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tây Ninh đã đề xuất nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn phát triển đến năm 2050. Sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, UBND tỉnh đã xác định xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu là vị trí phù hợp nhất để xây dựng sân bay Tây Ninh.

Sân bay Tây Ninh được quy hoạch với diện tích 420ha, đáp ứng cả nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự. Với khả năng mở rộng trong tương lai, đây không chỉ là nơi khai thác các chuyến bay nội địa mà còn có thể đón các chuyến bay quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh. Dự kiến, công trình sẽ được xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

Vị trí của sân bay Tây Ninh được xác định nằm ở vị trí trung tâm, kết nối thuận tiện với các trung tâm kinh tế lớn như Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Cụ thể, nơi đây cách sân bay Tân Sơn Nhất 74km, cách sân bay Long Thành 106km, cách cửa khẩu Mộc Bài 44km và trung tâm thành phố Tây Ninh 24km.

Tỉnh giáp biên có 16 cửa khẩu của Việt Nam muốn xây sân bay 4.700 tỷ, công suất 1 triệu khách/năm - ảnh 1
Tỉnh Tây Ninh sẽ có sân bay trong tương lai. Ảnh: Internet

Sân bay này được thiết kế theo tiêu chuẩn cao cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Dự án hoàn toàn khả thi với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu ước tính khoảng 4.738 tỷ đồng. Sân bay sẽ có công suất thiết kế 1 triệu hành khách mỗi năm và 400 hành khách trong mỗi giờ cao điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Sân bay Tây Ninh được trang bị một đường băng hiện đại theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, dài 3.200m và rộng 45m, đủ khả năng phục vụ các loại máy bay code E như Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 và các máy bay code C như Airbus A320, A321. Nơi đây cũng có 6 vị trí đỗ máy bay để đảm bảo quá trình khai thác diễn ra thuận lợi.

Dự án sẽ được đầu tư bằng hai nguồn vốn chính: 15% từ ngân sách nhà nước và phần còn lại sẽ huy động từ các nhà đầu tư thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Với mô hình này, dự kiến sẽ mất khoảng 42 năm để thu hồi vốn đầu tư.

Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và đưa ra ý kiến thẩm định, nhằm giúp tỉnh hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc bổ sung sân bay vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Tây Ninh nằm trong vùng Đông Nam Bộ, ở vị trí cầu nối giữa TP. HCM và thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia. Đây cũng là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia dài 240km. Trên tuyến đường này có 15 đồn biên phòng cùng 16 cửa khẩu, trong đó có 3 cửa khẩu quốc tế gồm: Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam; 3 cửa khẩu chính gồm: Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng có rất nhiều đường ngang, lối mở khác nhau.

>> Việt Nam sắp có thêm sân bay gần 5.000 tỷ, quy mô 420ha, cách sân bay lớn nhất cả nước khoảng 100km

Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay giai đoạn 2 sân bay 900 tỷ của Bộ Công an tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay 7.000 tỷ tại thị xã đẹp nhất thế giới của Việt Nam

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tinh-giap-bien-co-16-cua-khau-cua-viet-nam-muon-xay-san-bay-4700-ty-cong-suat-1-trieu-khachnam-133222.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh giáp biên có 16 cửa khẩu của Việt Nam muốn xây sân bay 4.700 tỷ, công suất 1 triệu khách/năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH