Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM

An Nhiên 18/10/2024 23:19

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương mới đây đã phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Thuận An đến năm 2040, dự kiến sẽ xây thêm 3 cây cầu kết nối khu vực này với TP. HCM.

TP. Thuận An (Bình Dương) có diện tích tự nhiên 83,71km2, nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Dương. Thuận An là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn nhất của tỉnh, đồng thời là thành phố có dân số đông nhất tỉnh Bình Dương với 618.984 người (theo số liệu năm 2024).

TP. Thuận An cũng là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối tỉnh Bình Dương với Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một cây cầu Phú Long "độc quyền" kết nối hai thành phố này.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM
Vị trí 3 khu vực sẽ xây dựng cầu kết nối giữa TP. Thuận An (Bình Dương) với TP. HCM. Ảnh: Internet

Theo Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Thuận An, khu vực này dự kiến sẽ có thêm 3 cây cầu kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Cầu Vĩnh Phú, phục hồi cầu sắt Lái Thiêu và cầu trên đường Cầu Tàu. Các dự án hạ tầng này sẽ giúp tăng cường kết nối giữa hai khu vực.

>> Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Chạy đua thời gian để tìm 'lời giải' cho 'bài toán' nhân sự Hải quan

Dự án cầu Vĩnh Phú sẽ bắt đầu từ đường Vĩnh Phú 9 (thuộc thành phố Thuận An) bắc qua sông Sài Gòn, kết nối với Quận 12 (Thành phố Hồ Chí Minh).

Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM
Khu vực dự kiến sẽ xây dựng cầu Vĩnh Phú. Ảnh: Ni Na

Khu vực hai bên bờ sông hiện đang có nhiều nhà dân, tạo thành một khu dân cư sầm uất. Do đó, để dự án có thể khởi công, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, đường Vĩnh Phú 9 có thể sẽ được mở rộng, vì hiện tại đường này chỉ rộng khoảng 2m và sẽ là đường dẫn lên cầu.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM
Vị trí đề xuất phục hồi cầu sắt Lái Thiêu. Ảnh: Ni Na

Dự án thứ hai đề xuất phục hồi cầu sắt Lái Thiêu (hay còn gọi là cầu Phước Long cũ) thành một cây cầu có kiến trúc cảnh quan, bắc qua sông Sài Gòn, nối khu vực khác của thành phố Thuận An với quận 12. Tuy nhiên, cũng giống như cầu Vĩnh Phú, công tác giải phóng mặt bằng sẽ là thách thức lớn vì hai bên bờ sông hiện có khá nhiều nhà dân và nhà hàng ven sông.

Cuối cùng, tỉnh Bình Dương sẽ xây thêm một cây cầu từ đường Cầu Tàu (TP. Thuận An), bắc qua sông Sài Gòn, kết nối với huyện Hóc Môn (TP. HCM). Khu vực xây cầu hiện chủ yếu là đất trống, nên việc thi công có thể gặp ít trở ngại về giải phóng mặt bằng so với hai dự án trước.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM
Cây cầu từ đường Cầu Tàu (TP. Thuận An), bắc qua sông Sài Gòn. Ảnh: Ni Na

Ngoài ra, TP. Thuận An đang thi công cầu Bình Gởi, thuộc dự án Vành đai 3. Cây cầu này dài hơn 1km, có tổng vốn đầu tư hơn 569 tỷ đồng, kết nối xã An Sơn (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) với xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP. HCM).

Cầu Bình Gởi dự kiến sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Cường, hiện đang chịu áp lực giao thông lớn, nối huyện Củ Chi với TP. Thủ Dầu Một.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM
Một góc tỉnh Bình Dương. Ảnh: Internet

Tương lai, khi các dự án hạ tầng này hoàn thành, khu vực sẽ có tổng cộng 5 cây cầu kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Thuận An.

Điều này sẽ phá vỡ thế độc quyền của cầu Phú Long đồng thời giúp tăng cường sự đồng bộ về hạ tầng, nâng cao vai trò của TP. Thuận An trong việc kết nối hệ thống đô thị phía Bắc của Bình Dương với TP. HCM. Sự phát triển hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả hai thành phố.

Vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics. Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GRDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GRDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam ra văn bản hỏa tốc, thúc thẩm định và phê duyệt Dự án thành phần sân bay Gia Bình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Khởi công cầu Phong Châu mới trong tháng 12/2024

Cây cầu 1.000 tỷ đồng do Nutifood tài trợ lọt vào danh mục dự án trọng điểm của TP. HCM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-du-kien-xay-them-3-cay-cau-ket-noi-voi-tp-hcm-254522.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Việt Nam dự kiến xây thêm 3 cây cầu kết nối với TP. HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH