Tỉnh giàu nhất Việt Nam nghiên cứu xây dựng sân bay quy mô 200ha - 500ha tại huyện rộng nhất tỉnh
Tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á, với hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội và đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại.
Đến năm 2050, Bình Dương sẽ là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia, với động lực tăng trưởng chính là công nghiệp, dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Bình Dương sẽ có cơ sở kinh tế vững chắc và sức cạnh tranh cao.
Đáng chú ý, theo quy hoạch, tỉnh này sẽ bố trí quỹ đất dự trữ từ 200ha đến 500ha để nghiên cứu và đầu tư xây dựng cảng hàng không tại huyện Dầu Tiếng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng tập trung phát triển các tuyến giao thông quốc gia trên địa bàn tỉnh như Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư, Vành đai 3 - TP.HCM, Vành đai 4 - TP.HCM, Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 56B, Quốc lộ 13B, và Quốc lộ 13C, thực hiện theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh, Bình Dương sẽ kết nối với TP.HCM qua các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1K, ĐT.741, ĐT.743B, ĐT.745, ĐT.746, Đường ven sông Sài Gòn, Đường Vĩnh Phú 10, Đường An Bình... Bình Dương - Đồng Nai sẽ kết nối qua Vành đai 4 - TP.HCM, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 56B, ĐT.742C, ĐT.743, ĐT.746E, ĐT.746G, ĐT.747, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Văn Diêu và cầu kết nối đường Phạm Văn Diêu đến Sân bay Biên Hòa, đường từ ngã 3 chợ Tân Ba kết nối đường D21... Bình Dương - Bình Phước sẽ kết nối qua Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư, Quốc lộ 13, Quốc lộ 13B, Quốc lộ 13C, Đường Hồ Chí Minh, ĐT.741C, ĐT.744B, ĐT.748, ĐT.748B, ĐT.748C, ĐT.749B, ĐT.750E, và ĐT.750F... Bình Dương - Tây Ninh sẽ kết nối qua Cao tốc Bắc - Nam phía Tây, Đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 56B, ĐT.749B, ĐT.749E, ĐT.749F, và ĐT.750...
Về phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh, đến năm 2030, Bình Dương sẽ có 43 tuyến đường tỉnh, gồm 16 tuyến hiện hữu và 27 tuyến bổ sung mới.
Đường sắt quốc gia sẽ thực hiện theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bình Dương sẽ nghiên cứu xây dựng bổ sung tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài kết nối đường sắt Hồ Chí Minh - Lộc Ninh và tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với tuyến đường sắt TP.HCM - Tây Ninh.
Về đường sắt đô thị, Bình Dương sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng 12 tuyến, bao gồm: tuyến số 1 từ thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên; tuyến số 1B từ Tân Đông Hiệp qua ga An Bình đến Ngã tư Gò Dưa; tuyến số 2 từ Thủ Dầu Một đến Ngã tư Bình Phước, TP.HCM; tuyến số 3 đoạn từ TP.Tân Uyên đến Ngã tư Gò Dưa (TP.HCM); tuyến số 2B từ Thủ Dầu Một đến TP.Bến Cát; tuyến số 2C từ Thủ Dầu Một đến Củ Chi (TP.HCM); tuyến số 3 đoạn từ TP.Tân Uyên đến huyện Bắc Tân Uyên; tuyến số 3B từ TP.Thủ Dầu Một đến TP.Biên Hòa; tuyến số 4 từ TP.Tân Uyên đến TP.Bến Cát; tuyến số 5 từ cầu Thủ Biên, Bắc Tân Uyên đến cầu Phú Thuận (Bến Cát); tuyến số 6 từ thành phố mới Bình Dương đến Bàu Bàng; tuyến số 7 từ TP.Bến Cát đến Dầu Tiếng; và tuyến số 8 từ Bắc Tân Uyên đến Phú Giáo.
Đối với đường thủy nội địa, Bình Dương sẽ phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa quốc gia, các hành lang vận tải và những tuyến vận tải thủy trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bình Dương sẽ phát triển các tuyến vận tải đường thủy nội địa địa phương trên các sông (Sài Gòn, Đồng Nai, Thị Tính) và hệ thống cảng, bến thủy nội địa gồm 18 cảng. Bình Dương cũng sẽ phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển khu vực Đông Nam Bộ (gồm cảng cạn An Sơn, cảng cạn Bình Hòa, cảng cạn TBS Tân Vạn Dĩ An, cảng cạn Thạnh Phước, cảng cạn Tân Uyên, cụm cảng cạn Bến Cát, và cảng cạn Thạnh An) thực hiện theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bình Dương sẽ nghiên cứu xây dựng cảng cạn Bàu Bàng và Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng, cảng cạn Vĩnh Tân tại TP.Tân Uyên, cảng cạn Bắc Tân Uyên tại huyện Bắc Tân Uyên, cảng cạn ga đầu mối An Bình tại TP.Dĩ An, ICD Riverside tại Bến Cát và cảng cạn tại các đầu mối giao thông, khu cụm công nghiệp dự kiến.
Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023, Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm. Dầu Tiếng là một huyện phía Bắc của tỉnh Bình Dương, cách trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương khoảng 50km. Phía bắc giáp huyện Bình Long (tỉnh Bình Phước), Phía Đông và Đông Nam giáp thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương), phía Tây Bắc và Tây Nam giáp huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), phía Nam giáp huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh). Diện tích tự nhiên 721,95km2 và dân số trên 123.879 người (năm 2018) |