Bất động sản

Tỉnh hẹp nhất Việt Nam chi 2.400 tỷ 'lên đời' sân bay đã hoạt động 16 năm

Chi Chi 24/06/2024 04:09

Sân bay tại địa phương này sẽ được đầu tư xây dựng mới nhà ga hành khách và mở rộng sân đỗ sân bay nhằm nâng cấp công suất, gia tăng tiếp nhận hành khách.

Tháng 9/2023, tỉnh Quảng Bình đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Đồng Hới (sân bay Đồng Hới), tỉnh Quảng Bình.

Phối cảnh tổng thể sân bay Đồng Hới sau khi hoàn thành dự án. Ảnh: ACV

Phối cảnh tổng thể sân bay Đồng Hới sau khi hoàn thành dự án. Ảnh: ACV

Mới đây, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đang tham vấn công khai cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Theo báo cáo tác động môi trường, sân bay Đồng Hới hiện là sân bay cấp 4C, có 1 đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m. Sân đỗ hàng không dân dụng với 4 vị trí đỗ cho tàu bay A321 hoặc tương đương trở xuống, đáp ứng khai thác 4 chuyến bay/giờ. Nhà ga hành khách có 2 tầng với tổng diện tích mặt sàn nhà ga là 4.282m2 gồm 2 của ra máy bay, đáp ứng 300 hành khách giờ cao điểm với công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm. Hiện tại, nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới đang phải khai thác vượt công suất thiết kế hơn 50%. Dự kiến năm 2025, sản lượng vận chuyển hành khách qua đây đạt gần 1 triệu khách.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay sân bay Đồng Hới xác định nhà ga hành khách T2 xây mới sẽ giúp nâng công suất khai thác đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội và từng bước hoàn chỉnh đồng bộ sân bay Đồng Hới. Tổng diện tích nhà ga T2 là 12,82ha.

>> Nam Định chi 581 tỷ giải tỏa xung đột giao thông đường bộ và đường thủy với công trình bắc qua nhánh sông Hồng

Với việc mở rộng sân đỗ máy bay, giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng mới 4 vị trí đỗ máy bay nhằm nâng tổng vị trí đỗ lên 8 vị trí code C. Khu vực thực hiện nằm trong tổng thể diện tích của sân bay Đồng Hới đã được phê duyệt từ năm 2012.

Tổng mặt bằng nhà ga T2, sân đỗ trong tổng thể sân bay Đồng Hới. Ảnh: ĐTM

Tổng mặt bằng nhà ga T2, sân đỗ trong tổng thể sân bay Đồng Hới. Ảnh: ĐTM

Dự án nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của cảng hàng không thời điểm hiện tại và trong tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và điều kiện tự nhiên của khu vực. Sau khi dự án được hoàn thành, nhà ga T2 sẽ là nhà ga khai thác quốc nội và nhà ga T1 có vai trò là nhà ga khai thác quốc tế của sân bay Đồng Hới.

Theo kế hoạch, dự kế sẽ hoàn thành bàn giao trong quý I/2025 với tổng mức đầu tư là hơn 2.405 tỷ đồng.

Sân bay Đồng Hới nằm trên địa bàn xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Sân bay được Thực dân Pháp xây dựng vào thập niên 1930, sau năm 1975 ít sử dụng và chính thức được khai thác dân sự vào năm 2008.

Quảng Bình là tỉnh hẹp nhất Việt Nam theo chiều Đông - Tây. Tỉnh có bề ngang tỉnh chỉ 40,3km theo đường ngắn nhất tính từ biên giới giáp Lào ra biển và có diện tích tự nhiên khoảng 8.000km2.

>> Bất động sản bước vào vòng lặp mới: Lộ diện loạt 'tia sáng' chứng minh ngày thị trường khởi sắc không còn xa

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

Cập nhật tiến độ dự án thành phần tuyến đường Vành đai hơn 86.000 tỷ đồng: Sẽ mở ra 1 hướng đi mới đến sân bay lớn nhất miền Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-hep-nhat-viet-nam-chi-2400-ty-len-doi-san-bay-da-hoat-dong-16-nam-d125756.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh hẹp nhất Việt Nam chi 2.400 tỷ 'lên đời' sân bay đã hoạt động 16 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH