Tỉnh không có núi cũng chẳng có biển, kỳ vọng giúp Hà Nội 'nhẹ gánh' bất động sản trong tương lai

11-03-2024 01:09|Yên Hoàng

Cung và cầu về bất động sản của tỉnh này đều tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Tỉnh Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Tỉnh có tổng diện tích tự nhiên khoảng 930,2km2 cùng dân số khoảng 1,3 triệu người (năm 2022). Hưng Yên là tỉnh đồng bằng không có rừng, núi và biển, gồm 10 huyện, thị xã, thành phố với 161 xã, phường, thị trấn. Trong đó, thành phố Hưng Yên là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh.

Theo bản Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu đến năm 2037 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, gồm 3 quận, 2 thành phố, 5 thị xã, phát triển các đô thị Văn Giang, Mỹ Hào, Hưng Yên là các quận mới của thành phố, điều chỉnh tên TP. Hưng Yên thành quận Phố Hiến.

Hưng Yên 'rút ngắn khoảng cách' với Hà Nội nhờ 3 dự án trọng điểm

Hưng Yên là tỉnh cửa ngõ phía Đông Nam của Hà Nội. Địa phương này nằm ở tả ngạn sông Hồng, TP. Hưng Yên cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km. Bên cạnh đó, Hưng Yên còn tiếp giáp với Bắc Ninh - một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước.

Tỉnh không có núi cũng chẳng có biển, kỳ vọng giúp Hà Nội 'nhẹ gánh' bất động sản trong tương lai
Khu đô thị Ecopark Hưng Yên

Để tăng khả năng kết nối liên vùng, liên tỉnh, giai đoạn 2021-2025, Hưng Yên dự kiến sẽ triển khai 106 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án trọng điểm để rút ngắn khoảng cách với Hà Nội.

Đầu tiên là đường Vành đai 4 vùng Thủ đô gần 86.000 tỷ đồng, dự án này đã được Quốc hội thông qua, sẽ kết nối trực tiếp 4 huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm với Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tiếp đến là dự án nâng cấp tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 33km, tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu thi công đã nhận bàn giao 27/33 km mặt bằng.

Thứ ba là dự án xây dựng đường nối từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình... đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng; giá trị xây lắp đến ngày 7/2/2024 ước đạt hơn 231 tỷ đồng.

Kỳ vọng san sẻ 'gánh nặng' về cung và cầu nhà ở cho Hà Nội

Những năm gần đây, Hưng Yên đã san sẻ gánh nặng về nguồn cung bất động sản cho Hà Nội bằng các dự án khu đô thị, chung cư như Ecopark Hưng Yên, Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes Ocean Park 3...

Tỉnh không có núi cũng chẳng có biển, kỳ vọng giúp Hà Nội 'nhẹ gánh' bất động sản trong tương lai
Quy hoạch đại dự án The Empire Vinhomes Ocean Park Hưng Yên

Báo cáo công bố hồi tháng 3 vừa qua của Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ của Hưng Yên đạt 18.600 căn hộ đến từ 30 dự án. Con số này tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 14% so với Bắc Ninh và cao hơn 11% so với Hà Nội.

Tương tự, nguồn cung biệt thự, nhà liền kề của Hưng Yên trong năm 2022 đã tăng 40% so với cùng kỳ, cao hơn 31% so với tốc độ tăng trưởng của Bắc Ninh và cao hơn 37% so với Hà Nội.

Nguồn cung dồi dào song giá bất động sản tại Hưng Yên lại tương đối hấp dẫn. Giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ tại Hưng Yên đạt 41 triệu đồng/m2 và của biệt thự, liền kề là 149 triệu đồng/m2, lần lượt thấp hơn 14% và 17% so với Hà Nội.

Trong bối cảnh gần đây, quỹ đất công nghiệp đang khan hiếm trước làn sóng dịch chuyển đầu tư mạnh mẽ từ Trung Quốc, Hưng Yên được giới chuyên gia dự báo sẽ trở thành một điểm nóng công nghiệp mới của khu vực phía Bắc. Sự phát triển của công nghiệp tại Hưng Yên cũng gia tăng nhu cầu nhà ở từ các chuyên gia, công nhân và các nhà đầu tư. Nhờ vậy, phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này cũng được hưởng lợi. Dự kiến đến 2025, toàn tỉnh sẽ có 17.000 căn nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu cho công nhân các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, nguồn cầu nhà ở tại Hưng Yên cũng có xu hướng tăng lên. Lý giải điều này, Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho rằng có ba yếu tố.

Yếu tố thứ nhất đến từ việc mức giá nhà ở tại Hà Nội vẫn ở mức cao, đặc biệt là phân khúc thấp tầng, khiến việc sở hữu nhà ở tại Hà Nội trở nên khó khăn hơn trước. Trong khi đó, mức giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ và biệt thự liền kề tại Hưng Yên đều thấp hơn Hà Nội lần lượt là 14% và 17%, từ đó thúc đẩy nguồn cầu hướng tới thị trường này.

Thứ hai, nhu cầu giãn dân khỏi khu vực trung tâm Hà Nội đang gia tăng khi mật độ dân cư khá đông đúc. Các đối tượng khách hàng cao tuổi không có nhu cầu đi lại nhiều đang dần quan tâm tới các dự án nhà ở tại Hưng Yên.

Cuối cùng, với vị trí địa lý tiếp giáp với Hà Nội, Hưng Yên có thể trở thành cầu nối giữa các tỉnh thành khác vào Hà Nội khi cơ sở hạ tầng phát triển. Ngoài ra, Hưng Yên cũng đang thu hút đầu tư vào các đại đô thị và chung cư, do đó có thể thu hút được nguồn cầu của người dân ở miền Bắc muốn tìm nhà gần Hà Nội.

> > Thị xã trẻ 9 tuổi sắp 'cất cánh' lên thành phố, giá đất nơi đây liệu có 'lên hương'?

Không phải Hạ Long, Phú Quốc, một tỉnh miền Bắc bất ngờ 'lên ngôi' lọt top 3 địa phương hút khách quốc tế

Đã duyệt thẩm định đánh giá tác động môi trường, toà tháp cao nhất Hà Nội càng gần tới ngày triển khai

Tuyến đường 'huyết mạch' Hà Nội đi qua 9 quận, huyện: Mật độ giao thông quá tải gấp 8 lần thiết kế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-khong-co-nui-cung-chang-co-bien-ky-vong-giup-ha-noi-nhe-ganh-bat-dong-san-trong-tuong-lai-225835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh không có núi cũng chẳng có biển, kỳ vọng giúp Hà Nội 'nhẹ gánh' bất động sản trong tương lai
POWERED BY ONECMS & INTECH