Tỉnh lớn thứ hai Việt Nam sẽ trở thành 'Cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khoẻ'

21-01-2024 19:32|Yên Hoàng

Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ là trung tâm khu vực Bắc Tây nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Ngày 17/1, tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, quy hoạch tỉnh Gia Lai phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, vùng Tây Nguyên và tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Quy hoạch cũng đồng bộ với Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của Bộ Chính trị.

Theo quy hoạch đến năm 2030, tỉnh Gia Lai sẽ phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh; là trung tâm khu vực Bắc Tây nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tỉnh lớn thứ hai Việt Nam sẽ trở thành 'cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khoẻ'
Gia Lai hướng đến 2050 sẽ là tỉnh “Cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe”

Gia Lai hướng đến 2050 sẽ là tỉnh “Cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe”. Đồng thời, xác định mô hình cấu trúc không gian tỉnh Gia Lai là: “1 tâm - 2 cửa ngõ - 3 trục - 4 tiểu vùng”, sẽ phát huy tiềm năng và lợi thế chính trị, kinh tế - văn hóa, tạo dựng các trung tâm, các trục hành lang, vùng chức năng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Trương Hải Long, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh đang định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên. Đồng thời, xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng bản sắc văn hóa, trọng tâm là con người.

Cảng hàng không Pleiku hướng tới là cửa ngõ quốc tế trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hoá của tiểu vùng Bắc Tây Nguyên, kết nối tỉnh Gia Lai với các vùng động lực quốc gia, các trung tâm kinh tế lớn trong nước và mở rộng kết nối quốc tế. Hình thành các chức năng, dịch vụ tiện ích tiêu chuẩn cao như đô thị, logistics, du lịch, thương mại, y tế, thể thao.

Tỉnh Gia Lai cũng ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường, đặc biệt là những ngành công nghiệp hỗ trợ cho nông nghiệp. Đồng thời, tập trung vào phát triển dịch vụ logistics và áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để xây dựng chuỗi sản phẩm nông nghiệp hiệu quả.

Ngoài ra, tỉnh sẽ đặt trọng điểm vào việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo và khám phá kinh tế rừng kết hợp với việc khôi phục hệ sinh thái, bảo vệ sự đa dạng sinh học, cũng như tạo ra các cơ hội sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Tỉnh lớn thứ hai Việt Nam sẽ trở thành 'cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khoẻ'
Gia Lai là một tỉnh miền núi phía Bắc của vùng Tây Nguyên và là tỉnh có diện tích lớn thứ hai Việt Nam

Gia Lai là một tỉnh miền núi phía Bắc của vùng Tây Nguyên và là tỉnh có diện tích lớn thứ hai Việt Nam. Tỉnh Gia Lai cũng đứng thứ nhất về diện tích và đứng thứ hai về dân số vùng Tây Nguyên. Thủ phủ của tỉnh là thành phố Pleiku.

Tính đến năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 18 về số dân số với 1.613.895 người, xếp thứ 30 về tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), xếp thứ 33 về GRDP bình quân đầu người, đứng thứ 33 về tốc độ tăng trưởng GRDP.

> > Tỉnh lớn thứ hai Việt Nam xây dựng cụm công nghiệp 23 triệu USD

Một tỉnh 'sát vách' TP. HCM thu hút 116 dự án FDI trong năm 2023

Địa phương sẽ trở thành đô thị vệ tinh của TP. HCM, hút vốn FDI tăng mạnh

Tỉnh miền Trung duy nhất lọt top 10 về thu hút vốn FDI trên cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-lon-thu-hai-viet-nam-se-tro-thanh-cao-nguyen-sinh-thai-the-thao-va-suc-khoe-220686.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh lớn thứ hai Việt Nam sẽ trở thành 'Cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khoẻ'
POWERED BY ONECMS & INTECH