Tỉnh nhỏ nhất, giàu top đầu Việt Nam làm 3 tuyến đường kết nối các đầu mối giao thông: Samsung hưởng lợi trực tiếp
Địa phương có nền công nghiệp phát triển nhất miền Bắc sẽ đầu tư tuyến đường kết nối từ thành phố qua các khu công nghiệp với các đường quốc lộ, vành đai.
Dự án đầu tư các tuyến Đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với Quốc lộ 3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4 vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Theo đó, việc thực hiện 3 tuyến đường kết nối từ thành phố Bắc Ninh là hết sức cần thiết, phù hợp thực tế và quy hoạch giao thông được duyệt. Hiện nay, Tập đoàn Samsung đầu tư song song tại 2 địa phương Bắc Ninh và Thái Nguyên vì thế nhu cầu kết nối các nhà máy là cấp bách. Cùng với đó, tuyến ĐT.285B, đoạn từ Đường tỉnh 295 xã Đông Tiến đến Quốc lộ 3 mới là trục trung tâm của Khu công nghiệp Yên Phong II. Đây là khu công nghiệp đang kêu gọi được nhiều nhà đầu tư lớn.
Dự án có tổng chiều dài các tuyến khoảng 18m. Cụ thể, tuyến ĐT.295C có chiều dài khoảng 2m với điểm đầu tại vị trí nút giao với đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh và điểm cuối tại vị trí nút giao với ĐT.285B, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh.
Tuyến ĐT.285B có chiều dài khoảng 11m. Điểm đầu của tuyến đường tại vị trí nút giao với ĐT.295C, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh và điểm cuối tại vị trí nút giao với Quốc lộ 3 mới, xã Tam Giang, huyện Yên Phong.
>> Việt Nam sắp có khu công nghiệp Net-zero đầu tiên
Tuyến ĐT.277B có chiều dài khoảng 4,9m, trong đó điểm đầu tại vị trí nút giao với ĐT.285B, xã Thụy Hòa và điểm cuối kết nối với cầu Hà Bắc 2, tỉnh Bắc Giang (đang đầu tư xây dựng).
Phạm vi thực hiện dự án nằm trong ranh giới của tổng cộng 9 xã, phường thuộc 2 huyện, thành phố của tỉnh Bắc Ninh. Dự án sẽ xây dựng một cầu vượt sông Ngũ Huyện Khê (Km1+400, trên ĐT.295C) dài 770m, mặt cắt ngang 21m; lan can cầu rộng 2m. Cùng với đó, dự án cũng sẽ xây dựng 8 nút giao bằng bao gồm ba nút giao bằng tự điều khiển tại nút giao đầu tuyến (Km0+000); nút giao với đê sông Cầu (Km4+900) (ĐT.277); nút giao đầu tuyến (giao với đường 295C đến TP. Bắc Ninh) - Km0+650 (ĐT.295C).
5 nút giao bằng dạng đảo tròn tại giao với ĐT.295C (Km0+000); giao với đường QH (Km2+180); giao với ĐT.277B (Km3+172); giao với đường QH (Km4+300) và giao với ĐT.287 (Km6+350) (ĐT.285B).
Tổng vốn đầu tư dự án là 1.496 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban quản lý khu vực phát triển đô thị Bắc Ninh.
Khi các tuyến đường này được hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp kết nối nội tỉnh, ngoại tỉnh, từ đó tạo thành vành đai liên thông kết nối các khu công nghiệp vùng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa trong vùng.
Bắc Ninh là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với diện tích chỉ 822,7km2. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Bắc Ninh đạt 5,44 triệu đồng/người/tháng, đứng thứ 5 toàn quốc. Với thu nhập bình quân đầu người cao, mức chi tiêu cao và số hộ nghèo chỉ còn 0,7% vào năm 2020, đời sống của người dân Bắc Ninh đã được cải thiện đáng kể. Năm 2017, thành phố Bắc Ninh đã trở thành đô thị loại 1.
>> 'Điểm đen' trên tuyến quốc lộ nối đến Tây Nguyên sẽ được 'xóa sổ' trước mùa mưa năm nay