Bất động sản

Tỉnh ở trung du sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chi trăm tỷ cho tuyến đường nối đến Di tích quốc gia đặc biệt

Chi Chi 09/07/2024 18:19

Dự án nối đến Di tích quốc gia đặc biệt này có tổng vốn đầu tư 302 tỷ đồng và đang trong quá trình triển khai, thực hiện giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa hướng đến mục tiêu phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, phát triển du lịch, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng ATK Định Hóa và tạo liên kết với Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.

Dự án đi qua 4 xóm của xã Bình Yên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và được tỉnh Thái Nguyên thông qua với tổng vốn đầu tư là 302 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2025, được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là thi công xây dựng phần tuyến đoạn Km 21+231,5 - Km33+600, khởi công từ tháng 10/2021. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Khu ATK Định Hóa. Ảnh: Internet

Khu ATK Định Hóa. Ảnh: Internet

Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên đang tiến hành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, tính đến nay tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng đã phê duyệt là 13,480 tỷ. Trong đó, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng đã chi trả cho dân là 13,200 tỷ, đạt 97.9%.

Tuy nhiên, dự án hiện tại vẫn còn vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng khi vẫn còn 2 hộ/769 hộ chưa nhất trí bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, một phần đất cần giải phóng mặt bằng lại nằm trong quy hoạch rừng và vướng mắc vấn đề chuyển đổi đất rừng.

>> Từng là công trình tự hào của người dân 'Thủ đô gió ngàn', chợ lớn nhất Việt Bắc giờ là nỗi buồn của loạt tiểu thương

Với giai đoạn 2, dự án sẽ được thi công trên Km18+500 đến Km21+231,5 (Đoạn Km0+200 - Km2+950 DT264B) dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 26/12/2024 và triển khai trong thời gian 270 ngày. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thông báo khởi công và triển khai hiện trường từ tháng 01/2024.

Một đoạn đường sẽ được nâng cấp của dự án. Ảnh: Lê Hanh

Một đoạn đường sẽ được nâng cấp của dự án. Ảnh: Lê Hanh

Hiện tại, chủ đầu tư đã phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng địa phương bàn giao mặt bằng cho nhà thầu bao gồm đất thu hồi của dân và đất giao thông, đất công. Thời gian tới, chủ đầu tư cùng các nhà thầu tiếp tục khắc phục những khó khăn, vướng mắc về thủ tục chuyển đổi đất rừng và di chuyển công trình công cộng là đường điện trung thế, hạ thế nằm dọc hai bên đường trong phạm vi thi công nhằm đảm bảo thi công theo đúng tiến độ đã đề ra.

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2050 đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước. Thái Nguyên cũng là địa phương đầu tiên và duy nhất của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ được định hướng quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Thành phố trực thuộc Trung ương nhỏ nhất Việt Nam sắp hình thành một khu đô thị sinh thái nằm tựa núi với tầm nhìn ấn tượng

Tỉnh 'gần Hà Nội hơn cả Hà Nội' thông xe tuyến đường kết nối 2 cao tốc quan trọng bậc nhất của miền Bắc

Tuyến đường kết nối 2 tỉnh ở Tây Nguyên, là 'mảnh ghép' quan trọng của cao tốc Bắc - Nam nhận tín hiệu vui

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-o-trung-du-se-len-tp-truc-thuoc-trung-uong-chi-tram-ty-cho-tuyen-duong-noi-den-di-tich-quoc-gia-dac-biet-d127248.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh ở trung du sẽ lên TP trực thuộc Trung ương chi trăm tỷ cho tuyến đường nối đến Di tích quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH