Bất động sản

Tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương mới của miền Trung lên kế hoạch hút đầu tư từ ‘ông lớn’ Nhật Bản

Lan Ngọc 02/10/2024 20:36

Tỉnh thành này sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Quảng Nam, tỉnh ven biển nằm ở cực Bắc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Với hệ thống hạ tầng chiến lược hoàn chỉnh gồm sân bay, cảng biển, đường sắt và quốc lộ, tỉnh này có những điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Quảng Nam đặt mục tiêu trở thành một trong những tỉnh phát triển khá nhất cả nước, đồng thời là trung tâm tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên. Tỉnh sẽ tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng, ưu tiên các lĩnh vực hàng không, cảng biển, logistics, du lịch và công nghiệp, đặc biệt là cơ khí ô tô và chế tạo.

Đến năm 2050, Quảng Nam hướng tới sự phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của Xứ Quảng. Tỉnh còn đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, góp phần lớn cho ngân sách quốc gia và phát triển mạnh mẽ ngành du lịch quốc tế, khai thác giá trị di sản văn hóa và khu dự trữ sinh quyển thế giới.

>> Nam Định sắp có cụm công nghiệp 50ha, nằm ngay trên tuyến đường huyết mạch của tỉnh

Để đạt được các mục tiêu phát triển trên, Quảng Nam đang lên kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản từ ngày 9 đến 12/10/2024. Hoạt động này sẽ diễn ra tại các địa phương như tỉnh Nagasaki, Osaka và Thủ đô Tokyo. Tại đây, Quảng Nam sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như hạ tầng khu công nghiệp công nghệ cao, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như sản xuất công nghiệp công nghệ cao, chế biến dược liệu, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh, khu đô thị sinh thái và trung tâm thương mại cũng là những trọng điểm đầu tư được tỉnh Quảng Nam chú trọng.

Hiện tại, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có 19 dự án đầu tư vào Quảng Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 140 triệu USD. Chương trình xúc tiến lần này nhằm tiếp tục thu hút thêm các doanh nghiệp Nhật Bản, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực trọng điểm trong Quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương mới của miền Trung lên kế hoạch hút đầu tư của ‘ông lớn’ Nhật Bản - Nguồn: Internet

Tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương mới của miền Trung lên kế hoạch hút đầu tư của ‘ông lớn’ Nhật Bản - Nguồn: Internet

Quảng Nam kỳ vọng qua chương trình này, sẽ gia tăng kết nối, quảng bá hình ảnh và môi trường đầu tư của tỉnh đến các tập đoàn lớn và các tổ chức xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Mục tiêu là thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài để nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ. Tỉnh sẽ ưu tiên những dự án có giá trị gia tăng cao và tác động lan tỏa tích cực đến sự phát triển chung.

Trong lĩnh vực công nghiệp, Quảng Nam sẽ ưu tiên các ngành công nghiệp có hàm lượng tri thức và tự động hóa cao, đặc biệt là phát triển công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ khí và điện tử. Tỉnh đang hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia, đồng thời phát triển trung tâm chế biến dược liệu, công nghệ silica và điện khí tại Khu kinh tế mở Chu Lai.

Về lĩnh vực đô thị, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các dự án bất động sản, đô thị và nhà ở quy mô lớn, tập trung vào các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chí xanh theo hướng phát triển đô thị thông minh, sinh thái.

Trong nông nghiệp, Quảng Nam khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ, an toàn và phát triển theo chuỗi giá trị bền vững, gắn với mô hình sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh cũng tập trung phát triển rừng bền vững, tín chỉ carbon từ rừng và các sản phẩm dược liệu dưới tán rừng, đặc biệt là Sâm Ngọc Linh - một sản phẩm chủ lực của tỉnh.

>> Quận hơn 10 năm tuổi của Thủ đô Hà Nội sắp có khu chợ mới rộng gần 900m2

Quảng Nam sắp khởi công công trình sửa chữa cây cầu từ thời Pháp thuộc

Sẽ thanh tra 3 dự án khu đô thị, khu dân cư tại Quảng Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-se-tro-thanh-tp-truc-thuoc-trung-uong-moi-cua-mien-trung-len-ke-hoach-hut-dau-tu-tu-ong-lon-nhat-ban-d134771.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sẽ trở thành TP trực thuộc Trung ương mới của miền Trung lên kế hoạch hút đầu tư từ ‘ông lớn’ Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH