Hạ tầng - Chính sách

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á sắp có cầu vượt sông trên nút giao cao tốc 30.000 tỷ

Hải Đăng 07/09/2024 16:35

Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á sắp có cầu vượt sông Đà tại điểm kết nối 2 đoạn cao tốc có tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu Hòa Bình 5 vượt sông Đà sau khi được xây dựng sẽ là điểm kết nối 2 đoạn cao tốc: Hòa Lạc - Hòa Bình (tổng vốn đầu tư 9.382 tỷ đồng) và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tổng vốn đầu tư 22.000 tỷ đồng).

Theo như Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tỉnh Hòa Bình sẽ được xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (CT.03).

Vị trí sẽ xây dựng cầu Hòa Bình 5 vượt sông Đáy. Ảnh: Internet

Vị trí sẽ xây dựng cầu Hòa Bình 5 vượt sông Đáy. Ảnh: Internet

Tuyến đường cao tốc này đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình sẽ có 2 đoạn gồm: Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình và đoạn Hòa Bình - Mộc Châu.

Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình hiện đang là đường cấp 3 đồng bằng, nền đường 12m với 4 làn xe.

>> Cầu vượt nghìn tỷ nối Ninh Bình với Nam Định mở ra trục phát triển mới được đẩy nhanh tiến độ

Tỉnh Hòa Bình đã tiến hành họp, thống nhất và đồng ý chủ trương, phương án đầu tư, xây dựng dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài 23km (tính đến đoạn gần giao Quốc lộ 6).

Phối cảnh cầu Hòa Bình 5 sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Phối cảnh cầu Hòa Bình 5 sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ từ tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng như hiện tại lên đường cao tốc với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h; tổng mức đầu tư của tuyến đường khoảng 9.382 tỷ đồng, theo hình thức PPP (đối tác công tư) có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, thời gian đầu tư trước năm 2030.

Về phía đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, tuyến đường này được xây dựng có chiều dài 85km với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 22.000 tỷ đồng.

Do gặp nhiều khó khăn nên đoạn cao tốc này phải chia thành 3 đoạn, hiện đang nghiên cứu một đoạn dài 34km với mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.

Việc triển khai xây dựng các dự án cầu vượt sông Đà có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Ngọc Đẹp

Việc triển khai xây dựng các dự án cầu vượt sông Đà có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Ngọc Đẹp

Ngoài ra, vì cùng nằm trên đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (CT.03) nên theo bản đồ quy hoạch, hai đoạn cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và Hòa Bình - Mộc Châu sẽ được kết nối với nhau tại cầu Hòa Bình 5.

Dự án cầu Hòa Bình 5 vượt sông Đà sẽ nối xã Yên Mông với thị trấn Kỳ Sơn; tại xã Yên Mông, cầu sẽ giao với đường tỉnh 317; về phía thị trấn Kỳ Sơn, cầu kết nối với đoạn cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại đoạn gần với trường Mầm non Nắng Hồng và bệnh viện Đa khoa Kỳ Sơn.

Hiện người dân của hai địa phương lựa chọn đi đò để qua sông Đà.

Những thông tin chi tiết về cầu Hòa Bình 5 hiện nay vẫn còn khá ít. Theo quy hoạch trên tuyến sông Đà, địa phận tỉnh Hòa Bình sẽ tiến hành xây dựng 6 cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hòa Bình đã xây dựng được 3/6 cây cầu là cầu Hòa Bình 1, 2, 3 nối liền hai bên bờ sông.

Việc triển khai xây dựng các dự án cầu vượt sông Đà có ý nghĩa quan trọng, khi hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận tiện, việc phát triển trở nên cân đối hơn cũng như mở thêm cho Hòa Bình nhiều "cánh cửa" phát triển kinh tế - xã hội.

Hòa Bình là tỉnh án ngữ ở vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Hòa Bình cũng là nơi xây dựng một trong những "công trình thế kỷ" là Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, biểu tượng của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước; đây cũng là nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á trong thế kỷ XX với hồ chứa nước lên đến 240km.

>> Huyện đông dân nhất Việt Nam sắp lên thành phố chuẩn bị đón thêm công viên gần 13.000m2

Căn biệt thự nằm trên khu đất 1.000m2 ‘độc nhất vô nhị’ giữa lòng Đà Lạt được làm hoàn toàn từ gỗ thông nguyên khối

Tập đoàn Đèo Cả muốn tăng vốn một tuyến cao tốc hơn 73km, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-so-huu-nha-may-thuy-dien-lon-nhat-dong-nam-a-sap-co-cau-vuot-song-tren-nut-giao-cao-toc-30000-ty-d132410.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sở hữu nhà máy thủy điện từng lớn nhất Đông Nam Á sắp có cầu vượt sông trên nút giao cao tốc 30.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH