Ở thời điểm hiện tại, đã có 30 doanh nghiệp đăng ký thực hiện dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
Dự án xây dựng 8 cặp trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ lần lượt đóng thầu từ ngày 20-24/5 và dự kiến lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 6. Thời điểm hiện tại, dự án này đã có khoảng hơn 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư.
Trao đổi với báo Tiền Phong, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, vấn đề quan trọng nhất của dự án là tiến độ bàn giao mặt hàng của các địa phương. Hiện có 5/8 cặp trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc gồm Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào tháng 6 để triển khai thi công. Các trạm còn lại trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo báo cáo đến tháng 8 mới bàn giao được mặt bằng, chậm 2 tháng so với dự kiến.
Theo dự kiến, trong tháng 8/2024 sẽ có 5 cặp trạm dừng nghỉ được đưa vào khai thác. Đến tháng 10/2024 sẽ có thêm 3 cặp trạm trên các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được đưa vào sử dụng.
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về trạm dừng nghỉ đường bộ. Quy chuẩn này sẽ được áp dụng từ 5/10/2024.
Theo đó, trạm dừng nghỉ đường bộ được chia làm 4 loại và các hạng mục công trình bắt buộc phải có.
Với trạm dừng nghỉ loại 1, diện tích tối thiểu là 10.000m2, trong đó phòng nghỉ tạm thời cho lái xe có diện tích tối thiểu 36m2.
Trạm dừng nghỉ loại 2 diện tích tối thiểu 5.000m2, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe có diện tích tối thiểu 24m2.
Trạm dừng nghỉ loại 3 diện tích tối thiểu 3.000m2, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe có diện tích tối thiểu 18m2.
Trạm dừng nghỉ loại 4 diện tích tối thiểu 1.000m2, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe có diện tích tối thiểu 18m2.
Các trạm dừng nghỉ được yêu cầu phải có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; trạm cấp nhiên liệu; khu vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông. Không gian nghỉ ngơi (khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi) tối thiểu bằng 10% tổng diện tích mặt hàng trạm dừng nghỉ.
Ngoài ra, diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40m2 và cho xe ô tô con là 25m2. Có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25m2. Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ. Cùng với đó, trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện; trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng...
>> Sân bay quốc tế thứ 2 ở Hà Nội xây dựng năm 2040, giá đất khu vực lập tức tăng 'nóng'