Tổng thống Putin đến Trung Quốc, đề cao tăng cường quan hệ đối tác “không giới hạn” Nga - Trung

17-10-2023 11:22|Phương Nhi

Chuyến thăm sẽ kéo dài 2 ngày bên lề diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI).

Tổng thống Putin đến Trung Quốc, đề cao tăng cường quan hệ đối tác “không giới hạn” Nga - Trung
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại Bắc Kinh trong chuyến thăm mới nhất tới Trung Quốc kéo dài 2 ngày (17-18/10), bên lề diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế Sáng kiến Vành đai và con đường (BRI).

Cuộc gặp gỡ giữa hai nguyên thủ quốc gia nhằm thể hiện sự tin tưởng sâu sắc quan hệ đối tác “không giới hạn” giữa Nga - Trung Quốc.

Tờ Reuters đưa tin, Tổng thống Putin và đoàn tháp tùng đã tới sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào sáng thứ 3 ngày 17/10, đánh dấu chuyến công du chính thức đầu tiên của ông trong năm nay.

Trước đó, lần cuối cùng ông Putin đến thăm Trung Quốc là để dự Thế vận hội Olympic mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2/2022 và hội đàm với ông Tập Cận Bình. Trong chuyến thăm, hai bên tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn" và ủng hộ lẫn nhau về vấn đề liên quan đến Ukraine, Đài Loan.

Đây sẽ là lần thứ ba vị Tổng thống Nga tham dự diễn đàn BRI, ông từng tham dự 2 diễn đàn trước đó vào năm 2017 và 2019.

Diễn đàn Sáng kiến Vành đai và con đường

Sáng kiến “Vành đai và con đường” là siêu dự án mang ý nghĩa toàn cầu được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra cách đây một thập kỷ, với hy vọng sẽ xây dựng mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng nối liền ba châu lục: Á - Âu - Phi thông qua các tuyến đường bộ và hàng hải.

Tổng thống Putin đã ca ngợi sáng kiến ​​này và nói rằng đây là nền tảng cho hợp tác quốc tế.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Putin phát biểu tại Moscow rằng điểm độc đáo của Trung Quốc trong việc xây dựng quan hệ với các nước khác hiện nay là "không ai áp đặt hay ép buộc ai bất cứ điều gì. Họ chỉ tạo cơ hội".

“Đây là sự khác biệt giữa Sáng kiến Vành đai và con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình và các dự án khác mà các nước có khuynh hướng thực dân theo đuổi”, ông Putin nói. Tổng thống Nga cũng cho biết Sáng kiến Vành đai và Con đường là kịp thời và đang phát triển tốt.

Kể từ khi bắt đầu xung đột với Ukraine, Nga đã củng cố mối quan hệ năng lượng với Trung Quốc như một dấu hiệu hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Được biết, Nga ước tính xuất khẩu khoảng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày sang Trung Quốc, chiếm hơn 1/3 tổng lượng dầu thô xuất khẩu của nước này. Moscow cũng đặt mục tiêu xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên thứ hai tới Trung Quốc. Những người đứng đầu các tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Rosneft và Gazprom cũng sẽ có mặt trong phái đoàn của ông Putin trong chuyến đi này.

Hôm nay, Nga tổ chức lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

Tổng thống Putin: Nga không từ chối đối thoại với phương Tây

Quan điểm trái chiều của phương Tây về lễ nhậm chức của ông Putin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-putin-den-trung-quoc-de-cao-tang-cuong-quan-he-doi-tac-khong-gioi-han-nga-trung-206156.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Putin đến Trung Quốc, đề cao tăng cường quan hệ đối tác “không giới hạn” Nga - Trung
POWERED BY ONECMS & INTECH