Thế giới

Tổng thống Putin thăm Triều Tiên sau 24 năm, khẳng định quốc gia châu Á là đối tác quan trọng

Phương Nhi 18/06/2024 13:27

Chuyến thăm diễn ra khi Nga đang tìm cách củng cố mối quan hệ giữa các nước trước các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu chuyến đi đầu tiên tới Triều Tiên sau 24 năm vào thứ Ba (18/6), khi vị lãnh đạo tìm cách củng cố mối quan hệ giữa các nước trước các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine, Nikkei Asia đưa tin.

Chuyến thăm dự kiến ​​sẽ củng cố hơn nữa mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước, trong đó Triều Tiên đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Nga về công nghệ vệ tinh để đổi lấy vũ khí sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Putin đang thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài hai ngày tới Triều Tiên theo lời mời của nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong Un. Hai bên sẽ gặp nhau tại thủ đô Bình Nhưỡng để thảo luận về các vấn đề an ninh và thương mại, sau đó các nhà lãnh đạo hai nước dự kiến ​​sẽ đưa ra tuyên bố chung.

Tổng thống Putin thăm Triều Tiên sau 24 năm, khẳng định quốc gia châu Á là đối tác quan trọng
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới sân bay vũ trụ Vostochny tại vùng Viễn Đông Nga vào tháng 9/2023. Ảnh: KCNA/Reuters

Lần cuối cùng ông Putin đến thăm Triều Tiên là vào tháng 7/2000, không lâu sau khi ông đắc cử Tổng thống Nga. Trong chuyến thăm này, Tổng thống Putin đã gặp cha của ông Kim Jong Un là nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Nga vào thời điểm đó là thành viên của nhóm G8, tuy nhiên nước này đã bị loại khỏi khuôn khổ sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước mình năm 2014. Mối quan hệ rạn nứt giữa Nga với Mỹ và các nước phương Tây khác càng sâu sắc hơn sau khi Moscow đưa quân tới Ukraine vào tháng 2/2022.

Trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ phương Tây, Nga đang nỗ lực tăng cường mối quan hệ với các quốc gia thân thiện không tham gia vào các biện pháp trừng phạt liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Điều này bao gồm việc chuyển xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và Ấn Độ để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu thô của Nga.

Ông Putin đã chọn Trung Quốc làm điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của ông vào tháng 5 vừa qua. Tại Hội nghị thượng đỉnh, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tăng cường đối thoại về các vấn đề ngoại giao và an ninh cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Ngày càng bị cô lập với phần còn lại của thế giới, Nga coi Triều Tiên là đối tác quan trọng. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã gọi Triều Tiên là “quốc gia thân thiện” và cho biết Moscow và Bình Nhưỡng có tiềm năng sâu sắc để tăng cường quan hệ song phương.

Trước đó, vào tháng 9/2023, ông Putin đã gặp ông Kim Jong Un ở vùng Viễn Đông Nga để thảo luận các vấn đề chính trị, kinh tế và quân sự.

Theo Nikkei Asia, lực lượng quân sự Nga đã có những tiến bộ ở miền Đông và miền Nam Ukraine. Mỹ và Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga bằng cách cung cấp đạn dược và vũ khí, làm dấy lên lo ngại rằng điều này có thể kéo dài cuộc chiến ở Ukraine.

Trong khi đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng Triều Tiên đã nhận được hỗ trợ công nghệ từ Nga trong việc phóng vệ tinh quân sự. Công nghệ của Nga cũng có thể nâng cao năng lực tên lửa, tàu ngầm và máy bay của Triều Tiên.

Sau Triều Tiên, ông Putin sẽ tới Việt Nam. Chuyến thăm của ông Putin tới Triều Tiên diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 tại Ý vào tuần trước, cũng như Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Ukraine được tổ chức vào cuối tuần qua tại Thụy Sĩ. Đây có thể được coi là lời cảnh báo chống lại thỏa thuận G7 sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine.

>> Ông Kim Jong Un nói quan hệ Nga – Triều Tiên là ‘đồng đội bất khả chiến bại’

Điện Kremlin lên tiếng về mức độ an toàn của máy bay chở Tổng thống Putin

Nga tăng cường bảo vệ, đề nghị Tổng thống Putin mặc áo chống đạn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-putin-tham-trieu-tien-sau-24-nam-khang-dinh-quoc-gia-chau-a-la-doi-tac-quan-trong-239089.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Putin thăm Triều Tiên sau 24 năm, khẳng định quốc gia châu Á là đối tác quan trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH