Thế giới

Tổng thư ký LHQ tới Nga trong chuyến đi không báo trước

Hoài Linh 23/10/2024 - 14:51

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đến Kazan, Nga trong chuyến đi không báo trước vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh BRICS kéo dài ba ngày.

tổng thư ký LHQ - epa
Tổng thư ký LHQ. Ảnh: EPA

Hãng Tass đưa tin, hôm qua (22/10) ông Guterres đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước của nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga chào đón tại sân bay quốc tế Karzan. Theo lịch trình, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) dự hội nghị thượng đỉnh BRICS - kéo dài từ 22-24/10 tại Karzan như ông đã từng tham dự trước đó ở Nam Phi, phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho biết tại cuộc họp báo hôm 22/10.

Ông Haq nói thêm, việc tham dự các cuộc họp của những tổ chức có nhiều quốc gia thành viên quan trọng là thông lệ chuẩn mực và các nước BRICS đại diện cho khoảng 1/2 dân số thế giới. Tổng thư ký LHQ sẽ có một số cuộc họp bàn song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Theo Anadolou, đáp lại những lời chỉ trích về việc Tổng thư ký LHQ chấp nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Haq cho biết Tổng thư ký Guterres cũng có ý định đến thăm Ukraine vào thời điểm thích hợp, đồng thời nhắc lại rằng những tuyên bố trước đây của ông Guterres liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn có giá trị.

Có khoảng 22 nguyên thủ quốc gia và 6 người đứng đầu các tổ chức quốc tế tham dự hội nghị BRICS. Nhóm BRICS được Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc thành lập vào năm 2006, tới năm 2011 có thêm Nam Phi. Vào 1/1/2024, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ảrập Xêút, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất đã trở thành thành viên chính thức của nhóm. Hội nghị thượng đỉnh Kazan lần này là hội nghị đầu tiên có sự tham dự của các thành viên mới của hiệp hội.

>> Thủ tướng lên đường dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng

Thủ tướng lên đường dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng

Tiêm kích Nga hộ tống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thượng đỉnh BRICS

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thu-ky-lhq-toi-nga-trong-chuyen-di-khong-bao-truoc-2334749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tổng thư ký LHQ tới Nga trong chuyến đi không báo trước
    POWERED BY ONECMS & INTECH