Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) đã chính thức sự trở lại sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Triển lãm VMS năm nay diễn ra vào tháng 10, sẽ có sự góp mặt của 14 thương hiệu ô tô, trong đó có một cái tên mới lần đầu góp mặt.
Ngoài một số thương hiệu muốn gây bất ngờ bằng việc giữ kín sản phẩm đến lúc ra mắt, còn lại khá nhiều hãng như Mercedes-Benz, Lexus, Toyota, Morgan, MG, Jeep... đã công bố những cái tên sẽ xuất hiện trên sân khấu VMS 2022.
Lexus LF-Z Concept
LF-Z Electrified Concept mang kiểu dáng của những mẫu ô tô điện mới của Lexus, khác với chiếc EV đầu tiên, UX 300e. Mẫu concept phát triển dựa trên nền tảng EV chuyên dụng mới, sử dụng công nghệ kiểm soát lực dẫn động bốn bánh Direct4 của Lexus, tận dụng tối đa phản ứng tức thời của lực từ động cơ điện.
Lexus cho biết, LF-Z Electrified Concept trang bị động cơ điện đặt ở trục sau, công suất 536 mã lực, mô-men xoắn 700 Nm, dẫn động 4 bánh Direct4 mới. Xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây, tốc độ tối đa 200 km/h, theo thử nghiệm của hãng.
Đặc biệt, hệ thống lái sử dụng dây dẫn, loại bỏ liên kết cơ học giữa vô-lăng với các bánh xe, giúp cải thiện độ chính xác và giảm độ rung. Xe sử dụng gói pin 90 kWh gắn dọc trên sàn xe, hỗ trợ sạc 150 kW, cho phép di chuyển 600 km với chu kỳ WLTP.
Mercedes EQS
Mercedes Benz EQS là phiên bản chạy điện của dòng xe S-Class với nhiều công nghệ được áp dụng dành cho tương lai. EQS sẽ là dòng sedan thuần điện chủ lực của Mercedes trong tương lai.
Mercedes Benz EQS được thiết kế trên một nền tảng EV hoàn toàn mới. Nền tảng này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn cho các mẫu xe nhỏ hơn EQE được ra mắt vào năm sau. Mercedes EQS có kích thước tổng thể DxRxC lần lượt là 5.216x1.926x1.512 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.210 mm.
Mercedes Benz EQS ra mắt với 02 biến thể là EQS 450 và EQS 580.
Mercedes Benz EQS 450 được trang bị động cơ điện đơn sản sinh ra công suất 329 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 569 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 6.2s. Đi kèm hệ dẫn động cầu sau.
Mercedes Benz EQS 580 được trang bị động cơ điện kép sản sinh ra công suất 516 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 854 Nm. Trọng lượng xe tăng từ 2.480 kg lên 2.585 kg. Tăng tốc từ 0-100km/h trong 4.3s. Đi kèm hệ dẫn động 04 bánh toàn thời gian.
Cả 02 phiên bản EQS sử dụng bộ pin thế hệ mới 107.8 kWh. Tùy chọn pin 90 kWh nhỏ hơn. Vận tốc giới hạn tối đa ở ngưỡng 209 km/h, xe có thể di chuyển tối đa 770 km cho 01 lần sạc đầy. EQS có sạc nhanh 200 kW trong 15 phút và có thể di chuyển được quãng đường 299 km.
Khi sử dụng sạc thông thường tại nhà sẽ mất 11 giờ để đầy pin. Mercedes cam kết bảo hành pin trong thời gian 10 năm hoặc 250.000 km.
Jeep Grand Cherokee
Grand Cherokee là mẫu SUV lớn và đắt nhất của hãng xe Mỹ. Xe cạnh tranh các đối thủ ở phân khúc xe gầm cao cỡ E. Jeep Grand Cherokee khi bán ra trở thành đối thủ của những Ford Explorer, Toyota Land Cruiser Prado, Hyundai Palisade hay Vokswagen Teramont, mẫu SUV đã có mặt tại Việt Nam nhưng vướng dịch nên chưa thể ra mắt.
Mẫu SUV của Jeep dài 5.204 mm, rộng 2.149 mm, cao 1.815 mm và chiều dài cơ sở 3.091 mm. Thông số này nhỉnh hơn đôi chút đối thủ Ford Explorer với các số đo 5.040 mm chiều dài, 2.000 mm chiều rộng, 1.790 mm chiều cao và 3.020 mm chiều dài cơ sở.
Hai phiên bản về Việt Nam của Jeep Grand Cherokee đều lắp động cơ V8, dung tích 5,7 lít, công suất 357 mã lực tại vòng tua 5.150 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 528 Nm tại 4.250 vòng/phút. Hộp số tự động 8 cấp.
Động cơ dung tích lớn, nhập Mỹ thuế cao là nguyên nhân khiến mẫu xe của Jeep có giá cao hơn nhiều so với các đối thủ đang bán tại Việt Nam. Explorer động cơ 2 lít giá từ 1,99 tỷ đồng, Land Cruiser động cơ 2,7 lít giá 2,37 tỷ đồng.
Toyota bZ4X
Toyota bZ4X 2023 thế hệ ô tô điện đầu tiên được Toyota phát triển trên toàn cầu dựa trên nền tảng khung gầm E-TNGA. BZ4X sẽ là mẫu ô tô điện có độ bền, độ tin cậy hàng đầu thế giới khi đây vốn là lợi thế lớn nhất của thương hiệu.
Toyota bZ4X có 2 tùy chọn hệ dẫn động bằng cách tùy chọn 1 hoặc 2 động cơ điện. Nếu là hệ thống dẫn động bánh trước, động cơ điện sẽ cung cấp công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 266 Nm và pin 71,4 kWh. Còn với hệ thống dẫn động bốn bánh, xe sẽ sử dụng 2 động cơ điện đặt trước và sau có tổng công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 338 Nm và pin 72,8 kWh.
Mẫu xe điện của Toyota đạt được phạm vi hoạt động 516 km (dẫn động bánh trước) và 470 km (dẫn động bốn bánh). Nền tảng e-TNGA đang áp dụng cho bZ4X được Toyota và Subaru hợp tác phát triển.
Toyota đảm nhiệm việc phát triển pin và hệ truyền động eAxle, còn Subaru sẽ phát triển hệ thống điều khiển dẫn động bốn bánh và hệ thống an toàn va chạm.
MG Marvel R
MG Marvel R mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng D. Kích thước tổng thể của Marvel R lần lượt DxRxC là 4.674 x 1.919 x 1.618 mm, chiều dài cơ sở 2.800 mm. So với "người anh em" MG HS, Marvel R có chiều dài lớn hơn 100mm, rộng hơn 43 mm, thấp hơn 67 mm nhưng chiều dài cơ sở lớn hơn 80 mm.
Động cơ điện của MG Marvel R kết hợp với cụm pin lithium-ion 70 kWh giúp xe có thể chạy được quãng đường tối đa 370km trên bản Comfort/ Luxury và 402 km trên bản Performance cho một lần sạc đầy. Xe sử dụng hệ thống sạc nhanh DC để sạc dung lượng pin từ 0-80% trong 30 phút.
Ngoài ra, xe có thệ thống sạc AC 11 kW thông thường. Pin lithium-im còn có khả năng hỗ trợ cho một thiết bị bên ngoài, như bơm khí, scooter điện, laptop hoặc một xe điện khác, với hệ thống V2L (vehicle-to-load).
Xem thêm: VinFast Lux A2.0 dù đã ngừng sản xuất nhưng doanh số vẫn tăng mạnh