Toyota nhận 4,5 triệu USD để khắc phục 'tử huyệt' của xe điện
Toyota vừa khoản tiền lớn để khắc phục điểm yếu lớn nhất của xe điện, đây là kế hoạch của họ.
Một trong những mối lo ngại lớn nhất về xe điện chính là pin của xe. Theo Viện Nghiên cứu UL, pin lithium-ion (loại pin thường được sử dụng trong xe điện) sẽ trở thành rác thải điện tử khi bị thải bỏ, góp phần gây ô nhiễm và có nguy cơ gây cháy tại các bãi rác.
Hoạt động khai thác lithium cũng gây ô nhiễm. Phương pháp chiết xuất từ nước muối – một trong những cách khai thác khoáng chất làm pin – tiêu tốn lượng lớn nước và sử dụng "hóa chất độc hại để xử lý lithium".
Vì lý do này, nhiều người còn do dự khi sử dụng xe điện. Dù những lo ngại này có cơ sở, cần lưu ý rằng, xe điện vẫn thân thiện với môi trường hơn so với xe chạy bằng xăng, bất kể vấn đề về pin.
Trong tương lai rất gần, những mối lo này có thể sẽ được giải quyết hoàn toàn. Dự án mới của Toyota tập trung vào việc quản lý rác thải pin xe điện hiệu quả hơn.
Với xe điện, mối lo ngại lớn nhất chính là pin của chiếc xe. Ảnh minh hoạ |
Công ty dự định đánh giá từng thành phần của pin để kéo dài tuổi thọ, giảm lượng pin bị thải bỏ và tăng cường tái chế các bộ phận. Mục tiêu là thực hiện điều này trên quy mô công nghiệp.
>> Từ năm 2025, tài xế dừng đỗ xe ô tô cách vỉa hè quá 25cm có thể bị phạt lên đến 22 triệu
Nhiều phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu, bao gồm Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia và công ty Baker Hughes’ Waygate Technologies, đang hỗ trợ Toyota trong dự án này. Họ đang hợp tác phát triển công nghệ tiên tiến có thể nhanh chóng phân tích các bộ phận của pin, đẩy nhanh quá trình tái chế.
"Việc kéo dài tuổi thọ của các thành phần pin giúp giảm tổng lượng khí thải trên mỗi dặm di chuyển," Marm Dixit từ ORNL chia sẻ với Electrek. "Đây là một bước tiến quan trọng đối với vai trò của xe điện trong quá trình chuyển đổi năng lượng".
Có lẽ đây chỉ là một trong nhiều bước tiến gần đây đối với xe điện.
“Gã khổng lồ” bước chân vào cuộc đua điện hoá
Vào tháng 12, Mercedes-Benz đã hợp tác với startup Factorial để phát triển các loại pin xe điện tân tiến có tầm hoạt động xa hơn. Càng có nhiều cải tiến trong lĩnh vực xe điện, hành tinh của chúng ta sẽ càng được hưởng lợi.
Là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với danh mục sản phẩm trải dài từ xe xăng, hybrid, xe điện đến xe sử dụng nhiên liệu hydro, Toyota đã có một sự chuyển mình đáng chú ý trong khoảng một năm qua. Dù gia nhập cuộc đua xe điện muộn hơn nhiều đối thủ, "ông lớn" Nhật Bản lại chọn chiến lược đi chậm mà chắc, điều chỉnh danh mục sản phẩm linh hoạt theo từng thị trường.
Toyota tiến vào thị trường xe điện muộn nhưng đầy tính toán kỹ lưỡng Ảnh: Tổng hợp |
Không chỉ tập trung vào sản xuất xe điện, Toyota còn mạnh tay đầu tư hàng chục tỷ USD vào việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin – “trái tim” của xe điện. Việc tập trung vào công nghệ pin cho thấy Toyota đang đánh đúng vào yếu tố cốt lõi, quyết định sự thành công của ngành công nghiệp xe điện trong tương lai.
Bên cạnh đó, Toyota cũng đẩy mạnh thâm nhập vào thị trường Trung Quốc – quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe điện. Không chỉ đơn thuần mở rộng thị phần, hãng còn tinh chỉnh thiết kế, tối ưu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng tại từng khu vực. Với những bước đi chiến lược này, "gã khổng lồ" ngành ô tô thế giới đang khẳng định vị thế của mình trong cuộc đua điện hóa toàn cầu.
>> Cường Đô La xứng danh ‘tay chơi’ xe, chốt chiếc Toyota hàng hiếm chỉ trong phút mốt
Nhà phân phối BYD 'chê thẳng mặt' Toyota RAV4
Bảng giá xe ô tô Toyota tháng 2/2025 tại Việt Nam: Mẫu xe nào đáng mua nhất?