Bất động sản

TP đông dân nhất Việt Nam 'thưởng nóng' 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn khi thu hồi đất

An Nhiên 27/09/2024 17:15

Theo quy định mới nhất về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn, TP này sẽ "thưởng nóng" 15 triệu đồng nếu người dân di dời trước thời hạn khi bị Nhà nước thu hồi đất.

Bồi thường đất bằng loại đất khác theo tỷ lệ quy đổi

Theo Quyết định số 68/2024/QĐ-UBND của TP. HCM, khi thu hồi đất, có thể bồi thường bằng loại đất khác mục đích sử dụng theo tỷ lệ quy đổi.

Cụ thể, bồi thường sẽ được thực hiện trong các trường hợp như: thu hồi đất nông nghiệp và bồi thường bằng đất ở, nhà ở hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở và bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; thu hồi đất ở và bồi thường bằng đất phi nông nghiệp hoặc nhà ở.

TP. HCM ra quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh minh họa

TP. HCM ra quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ảnh minh họa

Quy định về hoán đổi diện tích đất được thực hiện theo tỷ lệ quy đổi, tính dựa trên diện tích đất bị thu hồi.

Nếu người sử dụng đất có nhiều loại đất đủ điều kiện bồi thường bằng đất khác mục đích hoặc bằng nhà ở, diện tích đất hoán đổi sẽ tương ứng với từng loại đất thu hồi. Công thức tính tỷ lệ quy đổi là: giá đất để tính bồi thường tại vị trí thu hồi chia cho giá đất tại vị trí hoán đổi nhân với 100%.

UBND TP. Thủ Đức và UBND các quận, huyện sẽ căn cứ theo công thức này để xác định diện tích đất, nhà ở, hoặc đất phi nông nghiệp hoán đổi tương đương. Trường hợp diện tích bố trí lớn hơn diện tích hoán đổi, phần chênh lệch sẽ được thanh toán một lần bởi hộ gia đình hoặc cá nhân.

>> Từ năm 2009, BĐS cứ 10 năm lại tăng giá gấp đôi nhưng là sự tăng 'ảo'

Đảm bảo suất tái định cư tối thiểu

Trường hợp người có đất ở bị thu hồi mà phải di chuyển chỗ ở, nếu tiền bồi thường không đủ để có một suất tái định cư tối thiểu, Nhà nước sẽ hỗ trợ thêm để đảm bảo mức tối thiểu này.

TP. HCM sẽ thưởng 15 triệu đồng nếu người dân di dời trước thời hạn khi bị Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Internet

TP. HCM sẽ thưởng 15 triệu đồng nếu người dân di dời trước thời hạn khi bị Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: Internet

Suất tái định cư có thể bằng đất ở, nhà ở hoặc tiền tùy theo lựa chọn của người dân. Diện tích đất ở tái định cư bằng diện tích tối thiểu cho phép tách thửa tại địa phương.

Nếu tính bằng nhà ở, diện tích nhà tái định cư tối thiểu là 30m2. Trường hợp người dân tự lo chỗ ở, ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn nhận thêm khoản hỗ trợ bằng 5% giá trị bồi thường đất.

Hỗ trợ chi phí tạm cư và thưởng khi di dời trước thời hạn

Người dân bị thu hồi đất ở và bố trí tái định cư tại chỗ sẽ nhận được hỗ trợ chi phí tạm cư, mức hỗ trợ phụ thuộc vào khu vực và số thành viên trong gia đình.

Tại khu vực 1 gồm các quận trung tâm và TP. Thủ Đức, mức hỗ trợ tối đa là 8 triệu đồng/hộ/tháng cho hộ có 4 nhân khẩu trở xuống và 2 triệu đồng/người/tháng cho hộ từ 5 nhân khẩu trở lên, nhưng không quá 24 triệu đồng/hộ/tháng.

Hộ gia đình bị thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở sẽ được thưởng 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn.

Các tổ chức có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi sẽ nhận thưởng 10.000 đồng/m2 với mức thưởng tối đa không quá 200 triệu đồng và tối thiểu không dưới 15 triệu đồng.

Quyết định 68/2024/QĐ-UBND có hiệu lực từ ngày 25/9/2024, thay thế cho các quyết định trước đây, bao gồm Quyết định số 28/2018 và Quyết định số 07/2020 của UBND TP. HCM.

TP. HCM hiện là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước.

Trong đó, có những quận, huyện có tỷ lệ dân cư đông và gấp 2 lần những tỉnh dân số thấp, đây cũng là nơi có đầy đủ 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam lộ phân khúc đang là kỳ vọng tăng trưởng BĐS phía Nam cuối năm 2024

Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô chốt thời gian khởi công nhà máy sản xuất văn phòng phẩm 270 triệu USD

Hàng nghìn người chen nhau đi đấu giá ở một xã nông thôn miền Trung, một người trúng đến 15 lô đất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-dong-dan-nhat-viet-nam-thuong-nong-15-trieu-dong-neu-di-doi-truoc-thoi-han-khi-thu-hoi-dat-d134265.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP đông dân nhất Việt Nam 'thưởng nóng' 15 triệu đồng nếu di dời trước thời hạn khi thu hồi đất
POWERED BY ONECMS & INTECH