Bất động sản

TP được ví như 'tiểu Paris' tại Việt Nam quy định diện tích tách thửa tối thiểu là bao nhiêu?

An Nhiên 02/10/2024 22:00

Theo quy định mới nhất tại TP được ví như "tiểu Paris" của Việt Nam, diện tích tối thiểu được phép tách thửa là 40m2 với kích thước cạnh tiếp giáp đường 4m.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy định mới về điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa và hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định này, đối với đất ở đô thị, diện tích tối thiểu để tách thửa được áp dụng theo từng loại nhà ở. Cụ thể:

Nhà phố: Diện tích đất tối thiểu để tách thửa là ≥40m2, với kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥4,0m.

Nhà liền kề có sân vườn: Được phép tách thửa với diện tích đất ở tối thiểu là ≥72,0m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4,5m đối với đường có tên (hoặc đường chưa có tên với lộ giới ≥10,0m).

Đối với các đường, đường hẻm còn lại, diện tích đất tối thiểu là ≥64,0m2, cạnh tiếp giáp đường ≥4,0m.

TP. Đà Lạt quy định diện tích đất tách thửa tối thiểu phải lớn hơn 40m2. Ảnh: Internet

TP. Đà Lạt quy định diện tích đất tách thửa tối thiểu phải lớn hơn 40m2. Ảnh: Internet

Nhà biệt lập: Diện tích đất được tách thửa tối thiểu là ≥250,0m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥10,0m đối với đường có tên (hoặc đường chưa có tên với lộ giới ≥10,0m).

Với các đường, đường hẻm còn lại, diện tích tối thiểu là ≥ 200,0m2, cạnh tiếp giáp đường ≥10,0m.

Nhà biệt thự: Được tách thửa khi diện tích đất ở tối thiểu là ≥400m2, cạnh tiếp giáp đường ≥12,0m đối với đường có tên (hoặc đường chưa có tên với lộ giới ≥ 10,0m).

>> TP trẻ được mệnh danh 'ngã tư quốc tế' tại tỉnh giàu nhất Việt Nam tham vọng 'sánh vai' với quận 1 của TP. HCM

Tại các đường, đường hẻm còn lại, diện tích đất tối thiểu là ≥250 m2 và cạnh tiếp giáp đường ≥10,0m.

Về việc tách thửa đất ở tại nông thôn, nếu đã có quy định về kiến trúc nhà ở trong quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch chung của xã được phê duyệt, thì việc tách thửa sẽ tuân theo quy hoạch đó.

Trường hợp quy hoạch đã hết kỳ nhưng chưa được gia hạn hoặc phê duyệt mới, quy hoạch cũ sẽ tiếp tục được áp dụng cho đến khi có quy hoạch mới.

Một góc TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Internet

Một góc TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Internet

Trong trường hợp chưa có quy định cụ thể về kiến trúc nhà ở, diện tích đất ở tối thiểu để tách thửa là ≥72m2, kích thước một cạnh đất và cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hoặc lối đi phải ≥4,5m.

Đối với đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở) của hộ gia đình, cá nhân như đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, việc tách thửa được thực hiện như sau:

Với thửa đất có thời hạn sử dụng lâu dài, áp dụng theo quy định khoản 1 (đối với thửa đất tại phường, thị trấn) hoặc khoản 2 (đối với thửa đất tại xã) của điều này.

Với thửa đất sử dụng có thời hạn, áp dụng theo quy định tại khoản 5 (đất nông nghiệp: 500m2 tại khu vực đô thị và 1.000m2 tại khu vực nông thôn).

Đất sản xuất nông nghiệp và đất nông nghiệp khác được tách thửa với diện tích tối thiểu là 500m2 tại khu vực đô thị (phường, thị trấn) và 1.000m2 tại khu vực nông thôn (xã) bao gồm cả phần diện tích thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng nếu có.

Các thửa đất sau khi tách phải có cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng hoặc lối đi tối thiểu là 10,0m.

Quyết định cũng quy định diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất rừng sản xuất (rừng trồng) là 10.000m2.

Ngoài ra, quy định mới này cũng liệt kê các trường hợp không được tách thửa hoặc hợp thửa đất, bao gồm: Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên; đất đang vi phạm pháp luật về đất đai và chưa thực hiện xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đất do Nhà nước cho thuê (trừ trường hợp cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý).

TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã có hơn 130 năm tuổi, được xem là thành phố du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.

Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên ở độ cao 1.500m so với mặt nước biển.

Thời Pháp thuộc, Đà Lạt có hơn 1.300 biệt thự với kiến trúc đa dạng, nhiều nhất là kiến trúc phía bắc nước Pháp nên được ví là "tiểu Paris" tại Việt Nam.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sở hữu tuyến đường 12 làn xe rộng và sầm uất với siêu vòng xoay 7,1ha ngang ngửa một phường Hà Nội

Công nghệ giúp Trung Quốc dẫn đầu về đường sắt cao tốc: Dùng robot AI làm việc 24/7, lắp 2km đường chỉ trong 1 ngày

Mở rộng tuyến đường huyết mạch của quận đông dân nhất Hà Nội: Sẽ thu hồi đất của hơn 800 hộ dân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dien-tich-toi-thieu-duoc-phep-tach-thua-o-tp-duoc-vi-nhu-tieu-paris-tai-viet-nam-la-bao-nhieu-d134708.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP được ví như 'tiểu Paris' tại Việt Nam quy định diện tích tách thửa tối thiểu là bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS & INTECH