Bất động sản

TP. HCM gấp rút 'đẩy thủ tục' để khởi công tuyến đường sắt 'mắc kẹt' 15 năm

Tâm An 06/07/2025 14:18

Giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%, và hạ tầng kỹ thuật tại 12 nhà ga đang được hoàn thiện, dự kiến sớm hoàn thành trong năm 2025.

Văn phòng UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) truyền đạt ý kiến của lãnh đạo TP về việc áp dụng các cơ chế đặc thù, đặc biệt theo nghị quyết 188 của Quốc hội để triển khai metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Việc áp dụng cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 đang được xem là chìa khóa để tháo gỡ các nút thắt lớn trong quá trình chuẩn bị. Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao MAUR chủ động phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Tài chính khẩn trương triển khai các nội dung liên quan đến cơ chế đặc thù, tiến độ thực hiện và định hướng lựa chọn tư vấn, nhà thầu EPC cho dự án. Trường hợp có nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

TP. HCM gấp rút ‘đẩy thủ tục’ để khởi công tuyến đường sắt 'mắc kẹt' 15 năm- Ảnh 1.
Ảnh minh hoạ

Dự án tuyến metro số 2 có tổng vốn đầu tư gần 47.890 tỷ đồng, dài hơn 11km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao, kết nối trung tâm phường Sài Gòn (quận 1) với khu vực phường Tân Thới Hiệp (quận 12). Đây là tuyến metro xuyên tâm quan trọng bậc nhất, được kỳ vọng sẽ giảm tải cho các trục giao thông vốn quá tải như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa.

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD

Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010, với kế hoạch ban đầu hoàn thành trong vòng 6 năm nhưng dự án mãi không thể khởi công.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP. HCM đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại 12 nhà ga. Tuy nhiên, nhiều thủ tục then chốt như phê duyệt thiết kế tổng thể, lựa chọn tư vấn quốc tế, chuyển đổi vốn ODA sang đầu tư công... vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch.

TP. HCM gấp rút ‘đẩy thủ tục’ để khởi công tuyến đường sắt 'mắc kẹt' 15 năm- Ảnh 2.
Mặt bằng đã 'sạch'. Ảnh: Báo Tin Tức

Ngày 26/3, TP. HCM đã ban hành kế hoạch triển khai đầu tư 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km trong 10 năm theo tinh thần nghị quyết 188. Trong đó xác định 6 tuyến sẽ khởi công vào năm 2027, riêng tuyến số 2 dự kiến khởi công sớm hơn, vào tháng 12/2025.

Việc TP. HCM khẩn trương đẩy mạnh metro số 2 không chỉ nhằm giải quyết một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố mà còn thể hiện quyết tâm đưa hệ thống vận tải khối lượng lớn sớm đi vào hoạt động. Metro số 2, một khi được khởi công đúng tiến độ, sẽ tạo lực đẩy mạnh mẽ cho mạng lưới giao thông công cộng hiện đại, góp phần định hình lại cơ cấu đi lại trong đô thị siêu lớn này.

>> Tuyến metro gần 48.000 tỷ đồng THACO và Hòa Phát tranh suất làm: Mặt bằng đã sạch, chốt ngày khởi công

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD

Khởi động tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng quy mô 200.000 tỷ đồng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tp-hcm-gap-rut-day-thu-tuc-de-khoi-cong-tuyen-duong-sat-mac-ket-15-nam-202250706003209948.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    TP. HCM gấp rút 'đẩy thủ tục' để khởi công tuyến đường sắt 'mắc kẹt' 15 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH