Thế giới

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD

Đăng Đức 05/07/2025 13:30

Dự án tàu điện cao tốc Whoosh do liên danh Trung Quốc phụ trách tiếp tục “đốt tiền” khi PT Jasa Marga vừa bơm thêm 116 tỷ Rupiah nhằm bù lỗ và cứu dòng tiền. Tuyến đường sắt này do PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) vận hành, trong đó các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần.

Theo báo cáo tài chính của KAI, liên doanh các doanh nghiệp Nhà nước Indonesia (SOE) tham gia vận hành tuyến đường sắt cao tốc Whoosh đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 4,19 nghìn tỷ Rupiah (gần 6,8 nghìn tỷ đồng) trong năm ngoái.

Nhật báo Jakarta Post đưa tin ngày 4/7 cho hay, tập đoàn vận hành đường cao tốc Nhà nước Indonesia PT Jasa Marga đã bơm 116,49 tỷ rupiah (hơn 188 tỷ đồng) vào PT Pilar Sinergi BUMN Indonesia (PSBI) thông qua hình thức cho vay cổ đông nhằm cải thiện dòng tiền của công ty này.

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD - ảnh 1
Hành khách chờ đợi chuyến tàu cao tốc Jakarta–Bandung mang tên "Whoosh" vào ngày 11/11/2023 tại ga Halim, Đông Jakarta, Indonesia - Ảnh: Antara/Hreeloita Dharma Shanti

PSBI là liên danh gồm các doanh nghiệp Nhà nước (BUMN) tham gia vận hành tuyến đường sắt cao tốc Whoosh tại Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Công ty này nắm giữ 60% cổ phần tại PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC), đơn vị vận hành tuyến Whoosh, trong khi 40% còn lại thuộc về liên danh các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc.

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc thay Nhật Bản, siêu dự án tàu cao tốc hơn 7 tỷ USD chậm tiến độ 7 năm vừa có bước tiến mới

Theo thông báo của Jasa Marga gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Indonesia (IDX) vào ngày 2/7, giao dịch này đã được hoàn tất vào ngày 30/6.

“Giao dịch được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ thiếu hụt tiền mặt của KCIC cho giai đoạn năm 2023–2024 thông qua PSBI”, tuyên bố công bố hôm thứ Tư vừa qua nêu rõ.

Hỗ trợ thiếu hụt tiền mặt (Cash deficiency support - CDS), còn được gọi là hỗ trợ tài chính vận hành, là hình thức cung cấp vốn vay nhằm hỗ trợ các dự án hạ tầng, đặc biệt trong giai đoạn đầu vận hành, để tránh tình trạng thiếu hụt dòng tiền.

Giao dịch này được ghi nhận là khoản mục “các khoản phải thu khác” trong báo cáo tài chính hợp nhất của Jasa Marga, đồng thời công ty khẳng định việc này không ảnh hưởng đến doanh thu hay chi phí của tập đoàn.

Dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta–Bandung (Indonesia) có tên là Whoosh, viết tắt của Waktu Hemat, Operasi Optimal, Sistem Hebat (Tiết kiệm thời gian – Hoạt động tối ưu – Hệ thống đáng tin cậy). Đơn vị vận hành dự án này là PT Kereta Cepat Indonesia China (KCIC) – PSBI (Indonesia) với 60% cổ phần và liên danh các doanh nghiệp Nhà nước Trung Quốc nắm giữ 40% cổ phần còn lại.

Chiều dài tuyến tàu điện tốc độ cao Whoosh là khoảng 143km, nối dài từ Halim (Jakarta) đến Tegalluar (Bandung). Tốc độ vận hành tối đa của tàu cao tốc tuyến này lên tới 350 km/h; thiết kế tối đa 420 km/h, chạy thử lên đến 385 km/h. Whoosh giúp giảm thời gian di chuyển của hành khách từ khoảng 3 giờ xuống còn khoảng 40-45 phút.

>> Chậm 7 năm, đổi từ Nhật Bản sang nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc tỷ đô vẫn chưa có ngày khởi công

Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD - ảnh 2
Nhân viên người Trung Quốc đứng cạnh tàu điện cao tốc Whoosh sau lễ khánh thành tại ga Halim ngày 2/10/2023 - Ảnh: VnExpress

Dự án đường sắt cao tốc Whoosh là một phần Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, chương trình được khởi xướng từ năm 2012 với nhiều dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh hậu thuẫn.

Dự án ban đầu dự kiến có chi phí dưới 5 tỷ USD và sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, nhiều thách thức trong quá trình xây dựng và đại dịch Covid-19 đã khiến dự án bị chậm tiến độ 4 năm (khánh thành vào ngày 2/10/2023), cũng như đội chi phí lên 7,3 tỷ USD.

Một số chuyên gia cho rằng sẽ mất rất lâu chủ đầu tư dự án Whoosh mới hòa vốn, ước tính từ 40 đến 139 năm.

Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia nhấn mạnh lợi ích dài hạn, từ công nghệ đến giải quyết ùn tắc và ô nhiễm từ tuyến tàu điện cao tốc này.

Video giới thiệu tổng quan về tuyến đường sắt cao tốc Whoosh - Nguồn clip DiscoverByRail:

Whoosh là dự án đường sắt cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á và Nam Bán Cầu, kết quả của hợp tác chiến lược giữa Indonesia – Trung Quốc. Mặc dù tiềm năng kinh tế và xã hội rất lớn, dự án vẫn đối mặt thách thức về tài chính và thời gian hoàn vốn. Song về mặt kỹ thuật, mạng lưới và nhân lực, đây vẫn là bước ngoặt quan trọng cho hệ thống đường sắt cao tốc của Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Theo Jakarta Post

>> Tuyến đường sắt trọng điểm liên tục bị trộm thiết bị, nhà thầu Trung Quốc lỗ 7,7 tỷ đồng mỗi ngày

Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án phục hồi tuyến đường sắt huyết mạch dài 1.300km, vốn đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng

Vụ tòa nhà chọc trời 63 triệu USD đổ sập trong vài phút: Nhà thầu Trung Quốc gian lận vật liệu?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chon-nha-thau-trung-quoc-tuyen-duong-sat-cao-toc-trong-diem-cham-tien-do-4-nam-va-doi-von-hon-7-ty-usd-146122.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH