Thế giới

Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án phục hồi tuyến đường sắt huyết mạch dài 1.300km, vốn đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng

Tú Linh 02/07/2025 14:15

Người dân Angola coi tuyến Benguela là biểu tượng của thành tựu kinh tế quốc gia. Tại nhà ga Lobito sáng sủa và hiện đại, hành khách chờ tàu trong không khí nhộn nhịp, vui vẻ. “Tôi ở Huambo, giờ về nhà tiện lợi hơn nhiều”, anh Joao – một nhân viên bảo vệ chia sẻ.

Angola, quốc gia nằm ở phía Tây Nam châu Phi, nổi tiếng với cảnh quan tươi đẹp và nguồn tài nguyên phong phú. Tại trung tâm đất nước, tuyến đường sắt Benguela dài 1.344km chạy từ Đông sang Tây chính là trục giao thông trọng yếu của đất nước.

Dự án phục hồi tuyến đường sắt này do nhà thầu Trung Quốc - China Railway 20th Bureau Group Corporation Limited (CR20) đảm nhiệm. Sau hơn một thập kỷ thi công, tuyến đường sắt Benguela đã hồi sinh, trở thành hành lang kinh tế chiến lược, kết nối nội địa Angola với cảng biển và thị trường quốc tế. Được biết, vốn đầu tư của dự án này vào khoảng 2 tỷ USD, ước tính khoảng 52.000 tỷ đồng.

Khởi hành từ thành phố cảng Lobito ở phía Tây, tuyến đường sắt băng qua các đô thị quan trọng như Benguela và Huambo, kết thúc tại Luau – thành phố giáp biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo.

Với vận tốc thiết kế 90km/h, tuyến đường này được cho là có khả năng phục vụ 4 triệu lượt hành khách và 20 triệu tấn hàng hóa mỗi năm – một bước tiến lớn so với thời kỳ thuộc địa khi tàu chỉ đạt 30km/h.

Người dân Angola coi tuyến Benguela là biểu tượng của thành tựu kinh tế quốc gia. Tại nhà ga Lobito sáng sủa và hiện đại, hành khách chờ tàu trong không khí nhộn nhịp, vui vẻ. “Tôi ở Huambo, giờ về nhà tiện lợi hơn nhiều”, anh Joao – một nhân viên bảo vệ chia sẻ.

cf-benguela.jpg
Tuyến đường sắt Benguela

Sự hồi sinh của tuyến Benguela kéo theo hàng loạt thay đổi tích cực. Tại các nhà ga mới xây, chợ dân sinh mọc lên, cung cấp việc làm và thu nhập ổn định cho cư dân. Tại chợ gần ga Negrau, các mặt hàng như trái cây, đồ ăn vặt và quần áo tấp nập người mua. “Tuyến đường sắt này mang lại cho chúng tôi sự thịnh vượng và hy vọng”, ông Moysis – Trạm trưởng Negrau chia sẻ.

Ngoài việc giảm thời gian di chuyển và giá vé so với xe khách đường dài, tuyến đường còn góp phần nâng cao tay nghề lao động bản địa. CR20 đã chuyển đổi một cơ sở ngoại ô Benguela thành trường đào tạo nghề đường sắt, đào tạo 6 khóa kỹ thuật viên trong các lĩnh vực: Vận hành, hàn điện, cơ khí, đo đạc và bảo trì đường ray.

“Tôi chưa từng nghĩ tuyến đường sắt lại thay đổi như vậy. Giờ có điều hòa, bảng điện tử, đường ray bê tông và tàu hiện đại”, ông Sabri Junba, một công nhân bảo trì với hơn 30 năm gắn bó, xúc động nói.

Tại phòng điều khiển ga Lobito, kỹ sư người Angola Daniel Cankung đang theo dõi vị trí tàu trên màn hình và trao đổi với nhân viên điều hành. Anh làm việc cùng Ren Wen – phụ trách điều độ đầu máy của CR20 – để điều phối giao thông.

“Làm việc với các đồng nghiệp Trung Quốc rất vui. Họ chuyên nghiệp và nhiệt tình. Tôi học được rất nhiều về cách làm việc của họ”, ông Mariano Bambi, điều độ viên người Angola, cho biết.

Ở công trường, kỹ sư Trung Quốc Zhang Chengliang hướng dẫn nhóm công nhân bản địa xử lý đường ray sụt lún. “Ban đầu tôi không biết tiếng Bồ Đào Nha, nhưng giờ đã có thể trao đổi và hướng dẫn họ tốt hơn”, ông Zhang nói. Còn anh Mutega, một công nhân đã gắn bó với dự án 4 năm, chia sẻ: “Tôi có kỹ năng mới, thu nhập ổn định. Tôi yêu công việc này”.

Được biết, “CR20” đã được chính quyền Angola ghi nhận đóng góp bằng cách sơn tên công ty trên nhiều đoạn nền đường, như một lời cảm ơn đến những đóng góp mang tính dài hạn cho quốc gia.

Tham khảo Yidaiyilu

>> Nhà thầu Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 2.100km nối 3 thành phố lớn, vốn đầu tư khủng gần 2 triệu tỷ đồng

Dự án xây dựng 1 triệu căn hộ giá rẻ trong 5 năm, ông lớn cam kết đầu tư 65.000 tỷ đồng

Cyberport rót tối đa 64.000 USD cho mỗi dự án blockchain, thúc đẩy làn sóng tài sản số

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chon-nha-thau-trung-quoc-cho-du-an-phuc-hoi-tuyen-duong-sat-huyet-mach-dai-1300km-von-dau-tu-hon-52000-ty-dong-145917.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án phục hồi tuyến đường sắt huyết mạch dài 1.300km, vốn đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH