Bất động sản

TP.HCM hoãn cưỡng chế thuế của đơn vị quản lý 7 biệt thự tại ‘khu nhà giàu’

Anh Phương - Hồ Văn 23/10/2023 - 15:35

Được tạm giao giữ hộ cơ sở nhà, đất gồm 7 biệt thự tại ‘khu nhà giàu’ TP.HCM, Trung tâm Quản lý nhà không cho thuê kinh doanh nhưng bị yêu cầu nộp gần 7 tỷ đồng tiền thuế.

Yêu cầu hoãn cưỡng chế

Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường về việc thi hành quyết định cưỡng chế và quyết định hành chính thuế về nộp tiền thuê đất tại cơ sở nhà, đất số 78 Xuân Thuỷ, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng phối hợp với Cục thuế Thành phố và các đơn vị chức năng rà soát, thống nhất ý kiến, dự thảo văn bản trình để UBND Thành phố có ý kiến xử lý.

Trong thời gian chờ văn bản chỉ đạo, UBND TP.HCM đề nghị Cục thuế Thành phố không thực hiện quyết định cưỡng chế và quyết định hành chính thuế về nộp tiền thuê đất đối với cơ sở nhà, đất số 78 Xuân Thuỷ, P.Thảo Điền.

W-nha-hang-chiem-hanh-lang-song-sai-gon-o-khu-nha-giau-thao-dien-da-thao-do-2.jpg
Một khu biệt thự tại 'khu nhà giàu' Thảo Điền. (Ảnh: Anh Phương)

Cơ sở nhà, đất số 78 Xuân Thuỷ, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức gồm 7 căn biệt thự, hay còn gọi là Khu biệt thự Thiên Nga, có tổng diện tích đất khoảng 7.100m2. P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức (Q.2 cũ) còn được biết đến là “khu nhà giàu” của TP.HCM.

Khu biệt thự Thiên Nga là cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, trước đây do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV quản lý. Từ ngày 2/1/2018 đến nay, cơ sở nhà, đất này được UBND TP.HCM giao cho Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng (Trung tâm Quản lý nhà) trực thuộc Sở Xây dựng, quản lý.

Ngày 30/1/2018, Ban chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị định số 167/2017 trên địa bàn TP.HCM (Ban chỉ đạo 167) đề xuất sử dụng tạm Khu biệt thự Thiên Nga làm trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND, UBND Thành phố.

Do vậy, khi một số doanh nghiệp muốn thuê lại khu biệt thự này đã không được UBND TP.HCM chấp nhận. Dù không đưa vào khai thác kinh doanh nhưng Trung tâm Quản lý nhà lại bị cưỡng chế gần 7 tỷ đồng tiền thuế.

Cụ thể, vào tháng 3/2023, Chi cục Thuế TP.Thủ Đức ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Trung tâm Quản lý nhà. Số tiền bị cưỡng chế là 6.951.490.634 đồng.

Lý do bởi Trung tâm Quản lý nhà nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tiền thuế quá 90 ngày, không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong thời hạn 10 ngày.

Chưa thống nhất hướng giải quyết

Sở dĩ Cục Thuế TP.HCM tính tiền thuê đất đối với Khu biệt thự Thiên Nga vì tháng 5/2017, UBND TP.HCM có công văn về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các cơ sở nhà, đất được giao quản lý tạm, giữ hộ của Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà Thành phố và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận, huyện.

Trong đó, các trường hợp được giao tạm quản lý, giữ hộ mà không có kinh doanh thì không thu tiền thuê đất.

Trên cơ sở đó, Cục thuế TP.HCM cho biết chỉ thu nghĩa vụ tài chính với những khu đất được tạm giao có kinh doanh căn cứ vào thông tin địa chính do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM cung cấp, ý kiến của Sở Tài chính và việc kê khai của hai công ty trên.

Tuy nhiên, theo Cục thuế TP.HCM, trường hợp của Trung tâm Quản lý nhà có chức năng tương tự như Công ty Dịch vụ công ích hay không thì không thuộc thẩm quyền xác nhận của đơn vị này.

Đồng thời, công văn hướng dẫn thu nghĩa vụ tài chính của UBND TP.HCM chỉ áp dụng cho Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà Thành phố và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận, huyện, không áp dụng cho Trung tâm Quản lý nhà.

Để có cơ sở thống nhất việc thu tiền thuê đất của Trung tâm Quản lý nhà và xử lý dứt điểm vụ việc tại Khu biệt thự Thiên Nga, tháng 2/2023, Cục thuế TP.HCM đề xuất UBND Thành phố chấp thuận cho đơn vị này được thu tiền thuê đất với các khu đất tạm giao cho Trung tâm Quản lý nhà để kinh doanh.

Trung tâm Quản lý nhà phải thống kê, cung cấp các mặt bằng nhà, đất được tạm giao giữ hộ, liên hệ Sở TN&MT, Sở Tài chính để hoàn tất thủ tục sử dụng đất.

Ngoài ra, Cục thuế TP.HCM đề xuất Sở Tài chính sớm có ý kiến đối với trường hợp tạm giao giữ hộ của Trung tâm Quản lý nhà, phối hợp với Sở TN&MT để cung cấp thông tin địa chính cho cơ quan này.

Lo ngại việc bị cưỡng chế thuế sẽ ảnh hưởng đến hoạt động thường xuyên của Trung tâm Quản lý nhà, trong văn bản gửi UBND TP.HCM vào tháng 7/2023, Sở Xây dựng cũng đồng ý với đề xuất trên của Cục thuế TP.HCM.

Liên quan đến những vướng mắc về thu tiền thuê đất tại Khu biệt thự Thiên Nga, giai đoạn 2020 – 2021, Cục thuế TP.HCM đã gửi 3 công văn, báo cáo UBND Thành phố nhưng vẫn chưa có hướng dẫn giải quyết.

Doanh nghiệp lao đao vì tiền thuê đất tăng phi mã, Đà Nẵng sẽ tổ chức đối thoại

Khẩn trương triển khai thực hiện giảm tiền thuê đất

Xây lắp Sông Đà (SDD) bị cưỡng chế thuế hơn 2,6 tỷ đồng từ 14 tài khoản ngân hàng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tp-hcm-hoan-cuong-che-thue-cua-don-vi-quan-ly-7-biet-thu-tai-khu-nha-giau-2205623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP.HCM hoãn cưỡng chế thuế của đơn vị quản lý 7 biệt thự tại ‘khu nhà giàu’
POWERED BY ONECMS & INTECH