TP. HCM mời nhà đầu tư tham dự án siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 5,5 tỷ USD
Siêu cảng này được kỳ vọng sẽ đủ khả năng cạnh tranh với Singapore, Malaysia.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã tiếp đoàn doanh nghiệp Hong Kong, Trung Quốc do Tiến sĩ Jonathan Choi - Chủ tịch Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Vùng Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Macao (GBA) kiêm Chủ tịch Tập đoàn Sunwah dẫn đầu.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố đang tập trung phát triển mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông, bao gồm các tuyến đường bộ, cao tốc, cầu, đường sắt và đường vành đai.
Đặc biệt, thành phố đã được Trung ương phê duyệt Đề án đường sắt đô thị với mục tiêu xây dựng 355km đường sắt vào năm 2035 và nâng tổng chiều dài lên 510km vào năm 2045.
>> Dự án 148 Giảng Võ được bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của Hà Nội
Bên cạnh đó, TP. HCM sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng để nghiên cứu và triển khai dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ dài 175,2km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Dọc theo các tuyến giao thông trọng điểm này, thành phố kỳ vọng xây dựng các khu phức hợp công nghiệp - đô thị, dịch vụ, logistics và phát triển đồng bộ.
Ngoài ra, TP. HCM cũng được Trung ương thông qua Đề án thành lập Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, dự kiến công bố vào năm 2025.
Thành phố mong muốn mời gọi sự quan tâm và đầu tư từ các doanh nghiệp, nhà tài chính thuộc Khu vực Vịnh lớn để góp phần phát triển trung tâm tài chính quốc tế này.
Trong kế hoạch, Thành phố sẽ tổ chức hội thảo với các nhà đầu tư tiềm năng nhằm thảo luận và lắng nghe góp ý để xây dựng các chính sách phù hợp. Hội thảo cũng là cơ hội để thành phố kêu gọi đầu tư vào các hạng mục trọng điểm của Trung tâm tài chính.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn các nhà tài chính từ Khu vực Vịnh lớn quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, logistics, cảng trung chuyển quốc tế và nhiều lĩnh vực tiềm năng khác.
Đáng chú ý, trong các dự án được thảo luận, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những điểm nhấn quan trọng.
Tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục cho dự án trong tháng 12.
Theo Đề án, vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt ở khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).
Đây là vị trí nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.
Công trình được gọi là siêu cảng này có mức đầu tư lên tới 5,5 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ đủ khả năng cạnh tranh với Singapore, Malaysia.
Tổng chiều dài của cảng chính dự kiến khoảng 7km với bến sà lan dự kiến khoảng 2km. Tổng diện tích cảng ước tính 571ha, trong đó khoảng 469,5ha gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu nhà ở công nhân viên điều hành, hạ tầng kỹ thuật... và 101,5ha là diện tích vùng nước hoạt động cảng.
Theo ước tính, sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng có thể đạt 2,1 triệu TEU (1TEU bằng 1 container 20feet).
Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng hóa qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đạt khoảng 16,9 triệu TEU vào năm 2047, đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.