Bất động sản

TP. HCM sẽ có thêm hai tuyến đường sắt đô thị mới, quy mô gần 100.000 tỷ

Việt Hoàng 18/08/2025 06:00

Hai dự án bao gồm tuyến số 1 từ TP mới Bình Dương đến Suối Tiên và tuyến số 2 từ phường Thủ Dầu Một đến Hiệp Bình.

Theo VTC News, UBND TP. HCM vừa có quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) làm chủ đầu tư, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho hai tuyến metro mới.

Cụ thể, hai dự án bao gồm tuyến số 1 từ TP mới Bình Dương đến Suối Tiên và tuyến số 2 từ phường Thủ Dầu Một đến Hiệp Bình. Tổng vốn đầu tư của hai dự án này ước tính gần 100.000 tỷ đồng.

Cụ thể, UBND TP. HCM yêu cầu MAUR khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho cả hai tuyến, trình thẩm định, phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo.

Đồng thời, MAUR phải xây dựng kế hoạch chi tiết theo tháng, quý và năm để báo cáo UBND thành phố cùng các Sở, ngành liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.

TP. HCM giao MAUR làm chủ đầu tư hai tuyến đường sắt đô thị tại khu vực tỉnh Bình Dương cũ. Ảnh minh họa
TP. HCM giao MAUR làm chủ đầu tư hai tuyến đường sắt đô thị tại khu vực tỉnh Bình Dương cũ. Ảnh minh họa

Song song đó, Sở Xây dựng được giao rà soát và tham mưu điều chỉnh quy hoạch liên quan, đặc biệt là quy hoạch phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đồng thời hướng dẫn MAUR lập và thẩm định dự án.

Sở Nông nghiệp và Môi trường có nhiệm vụ rà soát quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất dọc tuyến, tham mưu phương án khai thác quỹ đất TOD hiệu quả.

Ngoài ra, Sở Tài chính sẽ cân đối vốn cho giai đoạn chuẩn bị, trước mắt bố trí 10 tỷ đồng cho mỗi dự án.

Về quy mô, tuyến Metro số 1 có điểm đầu tại ga S1, trung tâm TP mới Bình Dương và điểm cuối kết nối ga Suối Tiên (tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao, với 17 nhà ga, dùng chung depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 46.725 tỷ đồng.

Tuyến Metro số 2 dài 21,87km, cũng đi hoàn toàn trên cao, xuất phát từ phường Thủ Dầu Một và kết thúc tại phường Hiệp Bình, nơi kết nối với tuyến Metro số 3 (cũ) của TP. HCM.

Tuyến này có 13 nhà ga và dùng chung depot với Metro số 3 tại Hiệp Bình. Tổng vốn đầu tư ước tính 50.425 tỷ đồng. Dự án đã được Hội đồng thẩm định nội bộ của Bình Dương xem xét trước khi sáp nhập vào TP. HCM.

Đáng chú ý, từ tháng 7, MAUR đã có văn bản khẩn gửi UBND TP. HCM và Sở Tài chính, đề xuất được giao nhiệm vụ chủ đầu tư và bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cũng như năm 2025 để chuẩn bị đầu tư.

Trước mắt, MAUR kiến nghị cấp 10 tỷ đồng cho mỗi dự án để thực hiện các bước ban đầu.

Ngày 1/7/2025, TP. HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức sáp nhập, hình thành một đơn vị hành chính cấp tỉnh mới với tên gọi giữ nguyên là TP. HCM. Trung tâm chính trị - hành chính của địa phương đặt tại TP. HCM hiện nay.

Sau sáp nhập, TP. HCM mới có diện tích tự nhiên hơn 6.772km2, dân số trên 14 triệu người, với tổng cộng 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu hành chính.

Sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM hiện sở hữu mạng lưới Metro quy hoạch dài 1.012km với 27 tuyến. Trong đó, theo quy hoạch trước đây, khu vực Bình Dương có 12 tuyến, TP. HCM (cũ) có 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tp-hcm-se-co-them-hai-tuyen-duong-sat-do-thi-moi-quy-mo-gan-100000-ty-202250817142015216.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    TP. HCM sẽ có thêm hai tuyến đường sắt đô thị mới, quy mô gần 100.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH