Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam điều chỉnh tổng mức đầu tư, giảm gần 10.000 tỷ
Theo lãnh đạo tỉnh, việc điều chỉnh này chủ yếu do rà soát lại số lượng toa tàu theo dự báo nhu cầu hành khách từng giai đoạn.
Theo Báo Người Lao Động, tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 24 vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết cam kết nguồn lực triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP. HCM).
Đáng chú ý, tổng mức đầu tư của dự án hiện được điều chỉnh còn 46.725 tỷ đồng, giảm 9.576 tỷ đồng so với tờ trình hồi tháng 4/2025.
Theo đại diện UBND tỉnh Bình Dương, việc điều chỉnh này chủ yếu do rà soát lại số lượng toa tàu theo dự báo nhu cầu hành khách từng giai đoạn, đồng thời cập nhật lại suất đầu tư tham khảo từ các tuyến metro đang vận hành tại TP. HCM để đảm bảo sát thực tế.

Trong tờ trình hồi tháng 4, UBND tỉnh đề xuất không sử dụng ngân sách Trung ương mà chủ động cân đối từ nguồn lực địa phương, gồm 16.725 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh (chiếm 36%) và 30.000 tỷ đồng (chiếm 64%) từ nguồn vốn huy động theo hình thức phát triển đô thị theo định hướng giao thông (Transit Oriented Development - TOD).
Với phần vốn từ ngân sách địa phương, Bình Dương dự kiến bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng/năm từ kế hoạch đầu tư công (nguồn ngân sách tỉnh hoặc ngân sách địa phương sau sáp nhập), ưu tiên cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án, nhằm tạo đà thu hút vốn TOD trong các năm tiếp theo.
>> Sau 6 tháng vận hành, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM đã đón 10 triệu khách
Đối với phần vốn huy động từ TOD, tỉnh dự kiến triển khai trên 14/19 khu đất dọc tuyến metro để tạo nguồn thu khoảng 30.000 tỷ đồng.
Các khu đất này sẽ được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị tích hợp, bao gồm nhà phố liền kề, căn hộ cao tầng hỗn hợp, trung tâm thương mại - dịch vụ, nhằm gia tăng giá trị khai thác quỹ đất gắn với hạ tầng giao thông công cộng.
Được biết, theo đề xuất ban đầu, tuyến metro dự kiến khởi đầu tại ga S1 (phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên, kết nối trực tiếp với tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TP. HCM.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 32,4km, trong đó phần tuyến chính dài hơn 29km và đoạn nối đến depot khoảng 3,4km. Tuyến đi qua 4 thành phố trực thuộc Bình Dương gồm: Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 ga cùng một depot dự kiến đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.
Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn dự án được ước tính khoảng 64.370 tỷ đồng. Trong giai đoạn đầu, tỉnh sẽ tập trung đầu tư phần tuyến chính dài 29km với 17 nhà ga, tổng vốn đầu tư khoảng 56.301 tỷ đồng. Đoạn nối 3,42km và depot tại TP. Tân Uyên sẽ được triển khai ở giai đoạn sau.
UBND tỉnh Bình Dương dự kiến khởi công dự án vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2031.
Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.
>> Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam có chuyển động mới
Sau 6 tháng vận hành, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM đã đón 10 triệu khách
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam có chuyển động mới