Bất động sản

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội: Chơ vơ giữa dòng nước siết, lùi kế hoạch thông xe 1 năm

Quang Anh 09/10/2025 12:30

Do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 11 khiến mực nước sông Đuống dâng cao, toàn bộ khu vực thi công bị ngập sâu.

Dự án xây dựng cầu Đuống mới - công trình giao thông trọng điểm nối phường Việt Hưng (quận Long Biên cũ) với xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm cũ) - được phê duyệt từ năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng, trước đây thuộc Bộ Giao thông vận tải). Đây là cây cầu được kỳ vọng thay thế cầu Đuống cũ, một trong những cây cầu lâu đời nhất miền Bắc, sau hơn 120 năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo thiết kế, cầu Đuống mới gồm hai đơn nguyên song song cách nhau khoảng 100m, gồm cầu đường bộ và cầu đường sắt. Cầu đường bộ dài 382m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp dây văng, rộng 18,5m với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu dài khoảng 700m, nối từ nút giao Ngô Gia Tự đến ngã ba Hà Huy Tập - Phan Đăng Lưu. Bên cạnh đó, cầu đường sắt dài khoảng 1km, gồm 6 nhịp dầm thép, đáp ứng đồng thời hai khổ ray 1.000mm và 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h. Đây là hạng mục gắn với quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, có tĩnh không giai đoạn đầu 7m và sẽ nâng lên 9,5m trong tương lai, đồng thời được bố trí thêm lối đi bộ phục vụ dân sinh.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội: Chơ vơ giữa dòng nước lũ, lùi kế hoạch thông xe 1 năm- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống. Ảnh: Internet

Cầu Đuống mới không chỉ là công trình hạ tầng có ý nghĩa giao thông mà còn là biểu tượng cho sự thay đổi của khu vực Đông Bắc Thủ đô. Bởi cây cầu hiện hữu, được khánh thành năm 1902, dù mang dấu ấn lịch sử nhưng nay đã quá tải. Mặt cầu hẹp, khoang thông thuyền chỉ 26m, tĩnh không vào mùa nước cao chỉ đạt 2,8m khiến giao thông đường thủy bị hạn chế, trong khi lượng phương tiện qua lại ngày một tăng, thường xuyên gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Việc đầu tư xây dựng cầu Đuống mới vì thế trở nên cấp thiết để đảm bảo lưu thông đồng bộ, kết nối hạ tầng đường bộ và đường sắt của khu vực phía Đông Hà Nội.

Tuy nhiên, sau gần ba năm triển khai, dự án vẫn gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 10/2025, cầu đường bộ mới hoàn thành phần trụ cầu giữa lòng sông, trong khi các hạng mục hai bên bờ vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng sạch. Hơn 140 hộ dân tại phường Việt Hưng và xã Phù Đổng nằm trong diện thu hồi đất, song tiến độ giải phóng mặt bằng bị chậm vì vướng mắc trong bố trí khu tái định cư. UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận điều chỉnh, chuyển vị trí tái định cư sang xã Thuận An (xã Kim Sơn cũ), nhưng với kế hoạch bàn giao mặt bằng vào quý IV/2025, khả năng hoàn thành cầu đường bộ trong năm nay là rất khó, nhiều khả năng phải lùi sang năm 2026.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội: Chơ vơ giữa dòng nước lũ, lùi kế hoạch thông xe 1 năm- Ảnh 2.
Hình ảnh vắng lặng của công trường xây dựng. Ảnh: VOV

Khó khăn càng thêm chồng chất khi mưa lũ lớn những ngày qua khiến công trình phải tạm dừng thi công. Theo ghi nhận của VOV, ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 11 khiến mực nước sông Đuống dâng cao, toàn bộ khu vực thi công bị ngập sâu. Giữa dòng nước cuồn cuộn, cầu đường bộ và cầu đường sắt trơ trọi giữa sông. Dòng chảy mạnh nhấn chìm một số máy móc, thiết bị thi công, nước ngập tới nóc những chiếc máy cẩu và máy xúc. Các xà lan phục vụ công trình đã được rút đi để đảm bảo an toàn, chỉ còn lại những cọc thép và khung giàn lộ ra giữa dòng nước đục ngầu. Toàn bộ công trường vắng lặng, tạm dừng mọi hoạt động chờ nước rút.

Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội: Chơ vơ giữa dòng nước lũ, lùi kế hoạch thông xe 1 năm- Ảnh 3.
Nhiều thiết bị, máy móc bị nhấn chìm bởi dòng nước siết. Ảnh: VOV

Giữa dòng Đuống đục ngầu sóng nước, hình ảnh cây cầu dở dang hiện lên như một minh chứng cho nỗ lực hiện đại hóa hạ tầng giao thông Thủ đô. Khi hoàn thành, cầu Đuống mới sẽ không chỉ giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực phía Bắc Hà Nội mà còn mở ra một trục kết nối quan trọng giữa trung tâm thành phố với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng - bước tiến mới trên hành trình hiện đại hóa giao thông Thủ đô.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-1800-ty-thay-the-cay-cau-hon-120-tuoi-se-bi-pha-do-o-ha-noi-cho-vo-giua-dong-nuoc-lu-lui-ke-hoach-thong-xe-1-nam-202251009111043414.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cây cầu 1.800 tỷ thay thế cây cầu hơn 120 tuổi sẽ bị phá dỡ ở Hà Nội: Chơ vơ giữa dòng nước siết, lùi kế hoạch thông xe 1 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH