Bất động sản

TP. HCM xem xét không cho phân lô bán nền tại 5 huyện ngoại thành

Lan Ngọc 21/10/2024 15:45

Từ nay đến năm 2030, các huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng để đạt các chỉ tiêu đô thị, hướng tới việc chuyển đổi lên thành quận hoặc thành phố trực thuộc TP. HCM.

UBND TP. HCM đã gửi kiến nghị lên Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng để xin hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng đúng quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023. Theo đó, thành phố sẽ dựa vào điều kiện thực tế của địa phương để xác định các khu vực mà chủ đầu tư dự án được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật, cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Hiện nay, Sở Xây dựng TP. HCM đang tiến hành lấy ý kiến về dự thảo Quyết định của UBND Thành phố, nhằm quy định chi tiết về việc xác định các khu vực mà chủ đầu tư được phép chuyển nhượng đất nền có hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây nhà. Quyết định này nhằm cụ thể hóa quy định tại Khoản 6 Điều 31 của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

>> Hơn 3.000 phòng khách sạn từ 12 dự án mới sắp đổ bộ vào thị trường Hà Nội

Theo luật, điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật (dự án đất nền) là khu đất không thuộc phường, quận, hoặc thành phố của các đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III, đồng thời không nằm trong diện đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai.

TP. HCM xem xét không cho phân lô bán nền tại 5 huyện
TP. HCM xem xét không cho phân lô bán nền tại 5 huyện - Ảnh minh hoạ

Hiện nay, TP. HCM có 5 huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi và Nhà Bè, bao gồm 5 thị trấn và 58 xã. Đây đều là những “khu vực còn lại” phải xác định nơi chủ đầu tư dự án được lập dự án đất nền chuyển nhượng.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, thành phố đang triển khai Đề án "Đầu tư - xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP. HCM) giai đoạn 2021-2030". Theo đó, từ nay đến năm 2030, các huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng để đạt các chỉ tiêu đô thị, hướng tới việc chuyển đổi lên thành quận hoặc thành phố trực thuộc TP. HCM.

Nhằm đảm bảo sự thống nhất trong việc quản lý các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn, TP. HCM quy định rằng các chủ đầu tư bất động sản phải hoàn thiện việc xây dựng nhà ở theo đúng quy định trước khi được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các tài sản liên quan cho tổ chức, cá nhân.

Đối với các dự án bất động sản tại các xã, thị trấn, hoặc huyện có mục tiêu tái định cư bằng nền đất, nếu đáp ứng đủ điều kiện của Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024, chủ đầu tư vẫn có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật để cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, để đảm bảo sự đồng bộ trong quản lý Nhà nước về nhà ở, thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ trước khi thực hiện chuyển nhượng. Điều này cũng giúp tránh tình trạng người dân tự xây dựng không phép, sai phép hoặc không tuân thủ quy định về quản lý kiến trúc.

>> ‘Đà Lạt ở phương Bắc’, từng được ‘Oscar của ngành du lịch’ bình chọn là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới: Giá đất chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Đoạn cao tốc 3,4km nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất miền Tây sẽ thông xe vào tháng 11/2024

Giải ngân 9.300 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án rạch ô nhiễm nhất TP. HCM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-xem-xet-khong-cho-phan-lo-ban-nen-tai-5-huyen-254953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM xem xét không cho phân lô bán nền tại 5 huyện ngoại thành
POWERED BY ONECMS & INTECH