Bất động sản

Đất nền Đà Nẵng giao dịch tăng gần gấp 3 lần, thanh khoản phục hồi tích cực

Thanh Sơn 18/10/2024 08:39

Phân khúc đất nền ở TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam hiện đang có sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp.

Theo báo cáo từ DKRA Consulting - mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn Phát triển của DKRA Group, giá đất nền sơ cấp tại Đà Nẵng trong quý 3/2024 đã tăng nhẹ 3-5% so với quý trước.

Đơn vị này đã chỉ ra các diễn biến chính của thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý vừa qua, đồng thời dự báo những điểm sáng của thị trường này trong quý 4/2024.

Phân khúc đất nền ghi nhận sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp. DKRA Consulting ghi nhận có 16 dự án sơ cấp được giới thiệu ra thị trường, với nguồn cung khoảng 1.126 nền, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nguồn cung mới vẫn khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 5% tỷ trọng tổng cung sơ cấp và giảm nhẹ 4% so với quý III/2023. Thanh khoản của thị trường có dấu hiệu phục hồi tích cực, với lượng tiêu thụ sơ cấp tăng 80% so với cùng kỳ năm 2023, mặc dù sức cầu chung của thị trường vẫn ở mức thấp, chỉ chiếm khoảng 8% tổng nguồn cung.

Đất nền Đà Nẵng giao dịch tăng gần gấp 3 lần, thanh khoản phục hồi tích cực
Giá đất nền Đà Nẵng trong quý 3/2024 đã tăng nhẹ 3-5% so với quý trước. Ảnh: Internet

Quảng Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường sơ cấp khi tổng nguồn cung và lượng tiêu thụ lần lượt chiếm 81% và 54%. Giá sơ cấp tăng nhẹ so với đầu năm, trong khi giá thứ cấp tăng phổ biến từ 3-5% so với quý trước. Giao dịch tập trung chủ yếu vào các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý và có sổ đỏ trao tay.

>> Bảng giá đất mới có thể khiến giá đất một số địa phương tăng 2-7 lần

Theo dự báo của DKRA Consulting, nguồn cung mới phân khúc đất nền tại Đà Nẵng và vùng phụ cận trong quý IV/2024 sẽ dao động từ 100-150 sản phẩm, chủ yếu tập trung ở Quảng Nam và Đà Nẵng.

Sự phục hồi của nền kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp lý và hạ nhiệt lãi suất vay bất động sản là những yếu tố tích cực được kỳ vọng sẽ giúp thị trường phát triển hơn trong thời gian tới.

Thị trường căn hộ cũng ghi nhận sự tăng trưởng, với nguồn cung sơ cấp tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, cung ứng khoảng 2.267 căn từ 15 dự án, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng. Riêng Thừa Thiên Huế và Quảng Nam vẫn khan hiếm nguồn cung mới.

Đất nền Đà Nẵng giao dịch tăng gần gấp 3 lần, thanh khoản phục hồi tích cực
Thị trường bất động sản tại Đà Nẵng hiện đang có nhiều diễn biến mới. Ảnh: Internet

Tỷ lệ tiêu thụ sơ cấp đạt khoảng 47% tổng nguồn cung, tương đương 1.058 căn, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch chủ yếu tập trung ở phân khúc căn hộ hạng A.

Nguồn cung mới trong quý IV/2024 được dự báo sẽ tăng, dao động từ 2.000-3.000 căn, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng.

Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam dự kiến vẫn thiếu hụt nguồn cung. Giá bán sơ cấp tiếp tục ở mức cao do áp lực từ chi phí đầu vào, nhưng được hỗ trợ bởi các chính sách thanh toán ưu đãi, chiết khấu và hỗ trợ ân hạn gốc lãi vay. Mặc dù sức cầu thị trường được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà hồi phục, khó có đột biến lớn trong ngắn hạn.

Phân khúc nhà phố/biệt thự tại Đà Nẵng và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng 22% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước năm 2019.

Tổng nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 867 căn từ 11 dự án mở bán, với tỷ lệ tiêu thụ đạt 9%, tương đương 82 căn, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Giao dịch chủ yếu tập trung ở một dự án mới ra mắt trong quý. Các dự án cũ ghi nhận tình trạng bán hàng chậm hoặc đóng giỏ hàng mà không có giao dịch mới.

Giá bán sơ cấp duy trì ổn định, trong khi giá thứ cấp giảm trung bình 4% so với cuối năm 2023, tập trung vào các dự án đã triển khai lâu năm nhưng tiến độ xây dựng chậm và chưa hoàn thiện pháp lý.

Nguồn cung mới cho phân khúc này trong quý IV/2024 dự kiến vẫn khan hiếm, chủ yếu từ các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán trước đó. Sức cầu có thể tăng nhẹ so với quý trước, nhưng vẫn khó có đột biến, tập trung chủ yếu vào các dự án có pháp lý hoàn thiện và tiến độ thi công đảm bảo.

Giá bán sơ cấp dự kiến tiếp tục ổn định, với các chính sách chiết khấu và ưu đãi thanh toán nhanh vẫn được áp dụng. Thị trường thứ cấp có thể cải thiện nhẹ, tập trung vào các dự án đã bàn giao với pháp lý đầy đủ và có vị trí kết nối thuận lợi.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ngoại trừ condotel ghi nhận sự gia tăng nhẹ về nguồn cung sơ cấp, các phân khúc khác tiếp tục duy trì xu hướng giảm. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động và duy trì xu hướng đi ngang.

Nguồn cung sơ cấp condotel tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ, với 8 dự án mở bán cung cấp 676 căn ra thị trường.

Quảng Nam và Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm 93% tổng nguồn cung sơ cấp. Sức cầu của thị trường tăng gấp đôi so với cùng kỳ, nhưng vẫn ở mức thấp và chỉ tập trung vào một số dự án nhất định. Giá bán sơ cấp không biến động nhiều và duy trì xu hướng đi ngang.

Theo dự báo của các chuyên gia, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dự kiến sẽ tiếp tục thiếu nguồn cung mới trong thời gian tới, do các chủ đầu tư thận trọng trong triển khai bán hàng, và thanh khoản thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn. Giá bán sơ cấp dự kiến duy trì ổn định, không có biến động lớn trong ngắn hạn.

Theo báo cáo Expat Insider 2022 của tổ chức InterNations, Việt Nam xếp thứ 7 trong số 52 quốc gia lý tưởng nhất cho người nước ngoài sinh sống, trong đó Đà Nẵng là một trong những lựa chọn hàng đầu. Trước đó, năm 2018, tạp chí du lịch Live and Invest Overseas đã vinh danh Đà Nẵng là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất thế giới.

>> 'Khẩu vị' mới của các nhà đầu tư giữa bối cảnh BĐS Thủ đô 'neo cao'

Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội

Cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất ‘thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dat-nen-da-nang-giao-dich-tang-gan-gap-3-lan-thanh-khoan-phuc-hoi-tich-cuc-254274.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đất nền Đà Nẵng giao dịch tăng gần gấp 3 lần, thanh khoản phục hồi tích cực
POWERED BY ONECMS & INTECH