TP. Hồ Chí Minh: Hàng ngàn doanh nghiệp nợ đọng BHXH

22-06-2023 15:00|TUẤN TÚ

Trong 5 tháng đầu năm 2023, BHXH TP.Hồ Chí Minh tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 1.209 đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT của người lao động kéo dài.

tphcm1.jpg
1.209 đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT.

Ông Lò Quân Hiệp - Giám đốc BHXH TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Thành phố ổn định. Tuy nhiên, BHXH TP.HCM ghi nhận nhiều đơn vị sử dụng lao động chậm đóng hoặc không đóng số tiền phải đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

Trước tình trạng này BHXH Thành phố đã chủ động vào cuộc cũng như phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng và triển khai Kế hoạch công tác thanh tra kiểm tra. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.

Cụ thể, đã ban hành quyết định và tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra là 1.209 đơn vị, doanh nghiệp đạt 41% kế hoạch của BHXH Việt Nam. Qua thanh tra, kiểm tra đã ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng hoặc không đóng số tiền phải đóng BHXH, BHYT với số tiền 38 tỷ đồng. Sau khi cơ quan BHXH vào cuộc, các đơn vị, doanh nghiệp đã khắc phục ngay thời điểm thanh, kiểm tra số tiền là 15,5 tỷ đồng (tỷ lệ khắc phục trên 40%)… 

Đến ngày 31/5, số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn là 32.899,42 tỷ đồng, đạt 38,36% so với kế hoạch giao, tăng 12,70% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp là 3.956,75 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ là 4,61% so với kế hoạch thu.

Theo Giám đốc BHXH TP.Hồ Chí Minh, kế hoạch trong 7 tháng cuối năm 2023, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với các doanh nghiệp vi phạm. Trong đó, sẽ chủ động hoàn thành 1.740 cuộc thanh tra, kiểm tra nữa để đảm bảo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tiễn để tăng cường thanh tra đột xuất. Sau thanh tra, cơ quan BHXH cũng sẽ có sự tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố, hoặc Giám đốc BHXH thành phố tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt, là sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Công an Thành phố khởi tố hình sự đối với các đơn vị không chấp hành theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Trốn đóng BHXH: Trăm dâu đổ đầu… công nhân

Dự án Luật BHXH (sửa đổi): Bổ sung quyền lợi cho người tham gia

BHXH cảnh báo lừa khi làm thủ tục BHXH qua mạng xã hội

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/tp-ho-chi-minh-hang-ngan-doanh-nghiep-no-dong-bhxh-246205.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. Hồ Chí Minh: Hàng ngàn doanh nghiệp nợ đọng BHXH
POWERED BY ONECMS & INTECH